ภูเก็ตเอาจริงลุยจับไกด์เถื่อนทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตในพื้นที่

โพสเมื่อ : Thursday, December 28th, 2017 : 6.23 pm

จังหวัดภูเก็ตตได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่กวาดล้างจับกุมไกด์เถื่อนชาวต่างชาติอย่างต่อเนื่อง หลังมีการร้องเรียนกรณีไกด์เถื่อนชาวต่างชาติเข้ามาแย่งงานไกด์คนไทย จนสร้างความเดือดร้อนไปทั่ว  

นายศิวัชฐ์ ระวังกุล จ่าจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า หลังจากผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทองได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ติดตามเจ้าจับกุมไกด์เถื่อนชาวต่างชาติ ซึ่งเข้ามาแฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยวแต่ประกอบอาชีพเป็นมัคคุเทศก์ ซึ่งสร้างความเดือดร้อน แย่งอาชีพมัคคุเทศก์ไทย และเป็นการทำลายภาพลักษณ์ที่ดีของการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต

ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและจับกุมไกด์เถื่อนอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.60  ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ นำโดย นายประยุทธ ทองพุ่ม ป้องกันจังหวัดภูเก็ต นายราเชนทร สงแดง ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดภูเก็ต และนายธงไชย รัตนเดช  ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดภูเก็ต  พร้อมด้วย สมาชิก อส.สังกัด ร้อย บก.บร.บก.อส.จ.ภก. สนธิกำลัง ร่วม กอ.รมน.จว.ภก. ตัวแทนทัพเรือภาคที่ 3  ตัวแทน บก.ควบคุม พล.ร.5 เจ้าหน้าที่สำนักงานทะเบียนธุรกิจท่องเที่ยวและมัคคุเทศก์ สาขาภาคใต้เขต 2

เข้าตรวจสอบที่บริเวณร้านอะจินไตย ไทยบุฟเฟ่ต์  ตั้งอยู่เลขที่ 11/168 ซอย 1 ศักดิเดช ถนนศักดิเดช ตำบลตลาดเหนือ อำเภอเมืองภูเก็ต  จังหวัดภูเก็ต และ ได้ร่วมกันตรวจค้น/จับกุม 1.นายชิว ฉาง (Mr.QIU QIANG) อายุ 42 ปี สัญชาติจีน ความผิดตามมาตรา 49ประกอบมาตรา86แห่งพ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์พ.ศ 2551 ทำหน้าที่มัคคุเทศก์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนตาม พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ.2551 ,2.น.ส.เจนจิรา แซ่หลอ อายุ 21 ปี สัญชาติไทย ความผิดตามมาตรา  60 ประกอบมาตรา 89  แห่งพ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ.2551 เป็นผู้ทำหน้าที่มัคคุเทศก์ยินยอมให้บุคคลอื่นซึ่งไม่มีใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์แทนตน และได้ จึงนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ตดำเนินคดีต่อไป

นายศิวัชฐ์ กล่าวต่ออีกว่า หลังจากนี้ชุดเฉพาะกิจฯจะลงพื้นที่ตรวจสอบตามแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต เพื่อปราบปรามไกด์เถื่อนอย่างต่อเนื่องและจริงจัง หากพบการกระทำความผิดก็จะจับกุมดำเนินคดีทันที

 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.60 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตำรวจท่องเที่ยว ส.ทท.1 กก.2 บก.ทท.3 ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อป้องกันการลักลอบทำงานของไกด์เถื่อน ซึ่งขณะที่เจ้าหน้าที่ ตรวจสอบมาถึงบริเวณท่าเทียบเรือหาดราไวย์ ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต พบ นายอาเหว่ย แซ่หวัง อายุ 24 ปี ที่อยู่ 193 หมู่ 10 ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่  บัตรประจำตัวประชาชนบุคคลซึ่งไม่มี่สัญชาติไทย กำลังแนะนำ อธิบาย กับนักท่องเที่ยวชาวจีนอยู่บริเวณท่าเทียบเรือหาดราไวย์ ซึ่งเป็นการทำหน้าที่มัคคุเทศก์ เมื่อเรียกตรวจสอบพบว่า ไม่มีบัตรประจำตัวมัคคุเทศก์ จึงได้จับกุมตัว ข้อหา “ทำหน้าที่มัคคุเทศก์ โดยไม่ได้รับอนุญาต” ส่ง พนักงานสอบสวน สภ.ฉลอง ดำเนินคดีตามกฎหมาย

นอกจากนั้นวันนี้ ( 28 ธ.ค.)  เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตำรวจท่องเที่ยว ได้สืบสวนหาข่าว เพื่อติดตามจับกุม นายเหว่ยคิน หรือ ธนกร  ฮู อายุ 42 ปี เดิมเป็นผู้มีสัญชาติจีน ผู้ต้องหาตามหมายจับ ซึ่งจากกสนสืบสวนทราบว่า นายเหว่ยคิน หรือ ธนกร  ฮู ได้มาหลบซ่อนตัวอยู่ที่จังหวัดภูเก็ต บริเวณหมู่บ้านภูเก็ต วิลล่า ดาวรุ่ง ถนนเจ้าฟ้า ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จึงเข้าตรวจสอบและจับกุมตัวส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป นายเหว่ยคิน หรือ ธนกร  ฮู  ได้ยื่นคำขอโอนสัญชาติไทย เมื่อปี 2559  ที่จังหวัดสมุทรปราการ จนกระทั่งได้บัตรประจำตัวประชาชนคนไทย  และ ได้มาทำงานเป็นมัคคุเทศก์(โดยมีบัตรประจำตัวมัคคุเทศก์)อยู่ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ได้ตรวจสอบพบว่า การยื่นขอโอนสัญชาติดังกล่าว เป็นการยื่นโดยใช้พยานหลักฐานอันเป็นเท็จ

จึงได้ขออนุมัติศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ ๑๐๓๑/๒๕๖๐ ลงวันที่ ๒๑ ธ.ค.๒๕๖๐ ในความผิดฐาน “ยื่นคำขอมีบัตรโดยไม่มีสัญชาติไทย ด้วยการแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อความจริงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่,แจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นเสียหาย,แจ้งให้เจ้าพนักงานผู้กระทำการตามหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จในเอกสารราชการ, ทำ ใช้ หรือแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จ หรือกระทำการใดเพื่อให้ตนเองหรือผู้อื่นมีชื่อหรือมีรายอย่างหนึ่งอย่างใดในทะเบียนบ้านหรือเอกสารทะเบียนราษฎรอื่นโดยมิชอบ”