ภูเก็ตเสนอตัวชิงจัดงาน “ไทยแลนด์เบียนนาเล่”

โพสเมื่อ : Sunday, September 3rd, 2023 : 4.03 pm

ภูเก็ตเอาจริง อบจ.จับมือ ทุกภาคส่วน นำเสนอความพร้อมเป็นเป็นเจ้าภาพ  “ไทยแลนด์เบียนนาเล่” ด้าน ผอ.สำนักงานศิลปะร่วมสมัย เผยภูเก็ตมีโอกาสสูงจากความพร้อมทุกด้าน รู้ผล พ.ย.นี้ ชิงกับอีก 14 จังหวัด 

เมื่อ นายประสพ เรียงเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ภูเก็ต เพื่อประชุมร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อรับทราบข้อมูลความพร้อมของภูเก็ตในการเสนอตัวเป็นเมืองศิลปะ และเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ หรือไทยแลนด์เบียนนาเล่ ครั้งที่ 4 ในปี 2025 ต่อจากจังหวัดเชียงราย โดยมีนายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายเรวัต อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต นายเลิศชาย หวังตระกูลดี ผอ.ททท.สำนักงานภูเก็ต นางอัญชลี วานิช เทพบุตร นายกสมาคมสตรีสร้างสรรค์สังคมไทย นายแพทย์โกศล แตงอุทัย นายกสมาคมเพอรานากัน นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต ตัวแทนจากทีเส็บ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต กลุ่มศิลปิน รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนชาวภูเก็ตร่วมให้ข้อมูลและแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของภูเก็ต ณ ห้องประชุมคอซิมบี้ อบจ.ภูเก็ต

นางอัญชลี วานิช เทพบุตร นากสมาคมสตรีสร้างสรรค์สังคมไทย กล่าวว่า ภูเก็ตมีความพร้อมที่จะเป็นเมืองศิลปะระดับโลกและเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ หรือไทยแลนด์เบียนนาเล่ ครั้งต่อไป ในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยเฉพาะในส่วนของความพร้อมด้านสถานที่ ซึ่งภูเก็ตถือว่าพร้อมมาก เรามีสถานที่ที่สื่อถึงความเป็นเมืองศิลปะหลายจุดมาก เช่น ประตูเมืองภูเก็ต โคกชนะพม่า ย่านเมืองเก่าภูเก็ต สะพานหิน พิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ ที่ปัจจุบันนี้มีศิลปะด้านต่างๆ อยู่แล้ว รวมไปถึงพื้นที่อื่นๆ ที่สามารถจัดงานแสดงศิลปะได้ ไม่ว่าจะเป็นชายหาด แหลมพรหมเทพ วัดพระใหญ่ เป็นต้น

นอกจากนี้ ประชาชนชาวภูเก็ตมีความพร้อมมากที่จะสนับสนุนให้ภูเก็ตเป็นเมืองศิลปะและจัดไทยแลนด์เบียนนาเล่ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน พร้อมที่จะให้การสนับสนุนให้งานดังกล่าวเกิดขึ้นในภูเก็ตให้ได้ และขณะนี้ภูเก็ตมีหน่วยงานที่เข้ามารับผิดเรื่องนี้โดยตรงแล้ว คือ อบจ.ภูเก็ต ที่เป็นหน่วยงานหลักในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานภาครัฐ เอกชนที่เข้าร่วมประชุมในวันนี้ได้แสดงจุดยืนในการที่จะสนับสนุนให้เกิดงานไทยแลนด์เบียนนาเล่ขึ้นในภูเก็ตในอีก 2 ปีข้างหน้า

ด้าน นายประสพ เรียงเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวภายหลังการประชุมว่า การลงมาภูเก็ตในวันนี้เพื่อมาดูความพร้อมของจังหวัดภูเก็ต ที่ได้เสนอตัวไปยังกระทรวงวัฒนธรรม โดยสำนักงานศิลปะร่วมสมัย ใน 2 เรื่องด้วยกัน คือ การเป็นเมืองศิลปะแห่งการสร้างสรรค์ หรือเป็นเมืองศิลปะแห่งที่ 4 ของประเทศไทย ที่ขณะนี้มีอยู่แล้ว 3 เมืองประกอบด้วย กระบี่ นครราชสีมา และเชียงราย ซึ่งทางกระทรวงวัฒนธรรมโดยสำนักงานศิลปะที่จะต้องประเมินความพร้อมตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด 3 ด้านด้วยกัน คือ เรื่องของพื้นที่ ผู้คน และกระบวนการพัฒนา จากข้อมูลที่มีการนำเสนอในวันนี้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด แต่อย่างไรก็ตาม จะต้องดูในรายละเอียดรวมถึงพิจารณาร่วมกันอีกครั้งหนึ่งระหว่างกระทรวงวัฒนธรรม จังหวัดภูเก็ต

ซึ่งจังหวัดภูเก็ตได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ หรือ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ ซึ่งประเทศไทยได้จัดมาแล้ว 3 ครั้ง ประกอบด้วย จังหวัดกระบี่ นครราชสีมา และเชียงราย โดยครั้งต่อไปจะจัดในปี 2025 ซึ่งการจัดงานดังกล่าวจะต้องเกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน และจากการที่ได้รับข้อมูลในวันนี้ ทุกภาคส่วนในภูเก็ตพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการจัดงานดังกล่าว และมีประสบการณ์และความพร้อมในทุกด้าน ซึ่งเชื่อว่าโอกาสที่ภูเก็ตจะได้รับการคัดเลือกมีสูง แต่จะต้องไปแข่งขันกับอีก 14 จังหวัดที่ได้เสนอตัวจัดงานดังกล่าวเช่นกัน

ทั้งนี้ เพราะภูเก็ตเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในระดับโลก ภูเก็ตมีประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม รวมทั้งภูเก็ตมีแหล่งท่องเที่ยว สถานที่ต่างๆ ที่พร้อมจะแสดงงานศิลปะได้ และผู้คนภูเก็ตทุกภาคส่วนมีความพร้อม และภูเก็ตมีประสบการณ์การจัดงานระดับนานาชาติ ซึ่งคิดว่าการจัดงานศิลปะระดับนานาชาติไม่น่าจะใช่ปัญหาของภูเก็ตายประสพ กล่าวต่อว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการลงพื้นที่ดูความพร้อมในเรื่องสถานที่และด้านต่างๆ เพื่อนำเสนอทางกระทรวงวัฒนธรรมพิจารณาต่อไป ซึ่งคาดว่าจะรู้ผลภายในเดือน พ.ย.นี้ ก่อนที่จะมีการเปิดงานไทยแลนด์เบียนนาเล่ ที่เชียงราย ในวันที่ 9 ธ.ค.2566