ภูเก็ตเร่งพัฒนาปลายแหลมสะพานหิน เป็นปอดแห่งใหม่ของคนเมือง

โพสเมื่อ : Wednesday, August 23rd, 2017 : 3.13 pm

ภูเก็ตได้งบพัฒนากลุ่มจังหวัดอันดามันกว่า 160 ล้านบาท   เดินหน้าพัฒนาปลายแหลมสะพานหิน เป็นสถานที่พักผ่อน ปอดแห่งใหม่ของคนเมืองอย่างแท้จริง 

น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวถึงการพัฒนาว่า แหล่งท่องเที่ยวปลายแหลมสะพานหินเพื่อให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ปอดแห่งใหม่ของคนเมืองอย่างแท้จริง ว่า โครงการดังกล่าว เกิดจากแนวคิดในการพัฒนาสวนสาธารณะสะพานหิน ซึ่งเป็นสวนสาธารณะที่อยู่ติดกับทะเลบริเวณอ่าวภูเก็ต จากสภาพในปัจจุบันได้ถูกคลื่นลม น้ำทะเลกัดเซาะตลิ่ง ส่งผลให้ชายฝั่ง และเขื่อนหิน ที่เทศบาลนครภูเก็ต ได้ทำเป็นแนวเขตทรุดตัวพังทลาย และทางเดินรอบชายหาดรับผลกระทบก่อให้เกิดการทรุดตัว อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อประชาชน และนักท่องเที่ยวที่มาออกกำลังกายเทศบาล

จึงได้ประสานไปยังโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต เพื่อขอรับงบประมาณในการปรับปรุงสวนสาธารณะสะพานหิน และได้รับงบประมาณในการปรับปรุงสภาพ ภูมิทัศน์ เป็นเงิน 160 ล้านบาท ดำเนินการปรับปรุงแนวสันเขื่อน และภูมิทัศน์โดยรอบ ระยะทาง 900เมตร แบ่งการดำเนินการออกเป็น 3 ช่วงๆ ละ 300 เมตร โดยเริ่มดำเนินงานระหว่างวันที่ 26 เมษายน 2560-20 เมษายน 2561

นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า บริเวณสวนสาธารณะสะพานหิน เป็นแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่พักผ่อนหย่อนใจในตัวเมืองที่มีผู้มาใช้บริการมากสูงสุด มีความเป็นธรรมชาติที่ประกอบไปด้วยต้นไม้สีเขียวชนิดต่างๆ ทั่วบริเวณ มีระบบนิเวศของป่าชายเลน และทะเลในเมืองที่มองเห็นทิวทัศน์ของภูเก็ตได้ใน

นอกจากจะเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจแล้ว สะพานหิน ยังเป็นศูนย์กีฬาและนันทนาการ เป็นสถานที่ออกกำลังกาย เป็นแหล่งเรียนรู้และศึกษาป่าชายเลน รวมถึงเป็นแหล่งปลุกจิตสำนึก และสร้างความใกล้ชิดระหว่างคนกับป่าให้มากยิ่งขึ้น

ขณะที่นายทวี หอมหวล โยธาธิการและผังเมืองภูเก็ต กล่าวว่า โครงการปรับปรุงพื้นที่ปลายแหลมสะพานหิน จ.ภูเก็ต เป็นในหลายๆ โครงการที่ทางจังหวัดภูเก็ตเข้าไปดำเนินการ ซึ่งโครงการปรับปรุงปลายแหลมสะพานหินนั้น ทางจังหวัดภูเก็ต ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากงบกลุ่มจังหวัดอันดามันประจำปี 2561 (เพิ่มเติม) จำนวน 166 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงสวนสาธารณะปลายแหลมสะพานหินเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของคนในเมืองภูเก็ต

โดยจะมีการพัฒนาในส่วนของการก่อสร้างเขื่อนกันคลื่นแก้ปัญหาการกัดเซาะของน้ำทะเล ระยะทาง 900 เมตร การปรับปรุงทางเดินรอบๆ สวนสาธารณะสะพานหิน การปรับปรุงทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน และการเพิ่มแสงสว่างเพื่อดูแลความปลอดภัย ซึ่งขณะนี้ได้ผู้รับจ้างแล้ว ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 1 ปี เมื่อแล้วเสร็จ ปลายแหลมสะพานหิน จะเป็นจุดพักผ่อนหย่อนใจของคนภูเก็ต