ภูเก็ตห้ามผู้โดยสารเรือสำราญสัญชาติอิตาลีขึ้นฝั่ง หวั่นในเรือมีผู้ติดเชื้อโควิด

โพสเมื่อ : Friday, March 6th, 2020 : 6.52 pm

ภูเก็ตห้ามลูกเรือและผู้โดยสาร ในเรือสำราญขนาดใหญ่ “Costa Fortuna” สัญชาติ Italy ขึ้นฝั่งที่หาดป่าตอง ป่าตอง หวั่นในเรือมีผู้ติดเชื้อโควิด – 19

เมื่อเวลา 06.00 น. วันนี้ ( 6 มี.ค.) ที่บริเวณอ่าวป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ได้มีเรือสำราญขนาดใหญ่  ชื่อ Costa Fortuna สัญชาติ Italy พร้อมผู้โดยสาร 1,631 คน และลูกเรือ 984 คน เข้ามาจอดแวะพักเพื่อให้ผู้โดยสารและลูกเรือได้ขึ้นมาท่องเที่ยวที่จังหวัดภูเก็ต โดยเรือลำดังกล่าวมีผู้โดยสารเป็นชาว สิงคโปร์ ฝรั่งเศส เยอรมนี และอิตาลีรวมอยู่ด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ตามกำหนดการเดิม มีการอนุญาตให้เรือลำดังกล่าวส่งผู้โดยสารขึ้นฝั่งเข้าท่องเที่ยวในพื้นที่ได้

แต่เนื่องจากขณะนี้ทางจังหวัด และ ผู้เกี่ยวข้องประเมินแล้วว่า ผู้โดยสารในเรือลำดังกล่าวอาจมีบางรายมีความเสี่ยง ต่อการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19  จึงไม่อนุญาตให้ทั้งลูกเรือและผู้โดยสารขึ้นฝั่ง  โดยให้เรือลำนี้ลอยลำอยู่กลางทะเลได้ในระยะห่างจากฝั่งประมาณ 2 ไมล์ทะเล และ ให้เดินทางออกจากพื้นที่ตามกำหนดในวันพรุ่งนี้

สำหรับเรือโดยสาร Costa Fortuna สัญชาติอิตาลี เป็นรือ  Region Cruises  เดินเรือตามเส้นทางและแผนการเดินเรือปกติ ในระยะ14 วันที่ผ่านมา มีประวัติเดินเรือผ่านประเทศไทย รวม 3 ครั้ง ได้แก่ อ่าวป่าตอง จังหวัดภูเก็ต (21-22 ก.พ. 63) อำเภอ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี (27 ก.พ.63) และท่าเรือแหลมฉบัง เมื่อวันที่ 28-29 ก.พ.63 ที่ผ่านมา พบผู้โดยสารในเรือรวม 41 สัญชาติ ซึ่งผู้โดยสารกลุ่มดังกล่าวพักอาศัยและท่องเที่ยวอยู่บนเรือลำนี้ เฉลี่ยประมาณ 7 – 10 วัน

จากแผนการเดินเรือพบ ประวัติเดินเรือผ่านพื้นที่ประเทศสิงคโปร์ จานวน 2 ครั้ง ( 25/2/63 และ 3/3/63 ) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดของโรค COVID-19 พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่ต้องมีการเฝ้าระวังและจับตามองเป็นพิเศษ การขออนุญาตทิ้งสมอบริเวณอ่าวป่าตองในครั้งนี้ ใช้เวลา 36 ชั่วโมง โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อแวะพักและการท่องเที่ยวเท่านั้น ไม่มีการกระจายลูกเรือและผู้โดยสารไปในเส้นทางอื่น และสามารถติดตามผู้โดยสารและลูกเรือได้ทั้งหมดตลอดระยะเวลาที่แวะพัก ท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต แต่อย่างไรก็ตามเพื่อความปลอดภัยและเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ทางจังหวัดภูเก็ตจึงยกเลิกกำหนดการดังกล่าวห้ามลูกเรือและผู้โดยสารขึ้นฝั่งโดยเด็ดขาด.