ภูเก็ตสร้างนิคมลิง ปล่อยจ๋อ 80 ตัวลงเกาะ บรรเทาความเดือดร้อนประชาชน/นักท่องเที่ยว

โพสเมื่อ : Thursday, June 21st, 2018 : 4.50 pm

 ปล่อยเจ้าจ๋อลงเกาะชุดแรกเริ่มแล้ว ภูเก็ตสร้างนิคมส่งจ๋อ 80 ตัว ขึ้นเกาะปายู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนจากลิงแสมและลิงกัง

วันนี้ ( 21 มิ.ย.) นายพงศ์ชาติ เชื้อหอม หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าพันท้ายนรสิงห์  สถานีวิจัยสัตว์ป่าคลองแสง  เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทวร่วมกันปล่อยลิงแสมที่ดักจับและทำหมันแล้วคืนสู่ธรรมชาติ จำนวน 80 ตัว ณ เกาะปายู ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นหนึ่งใน 5 เกาะที่จะนำลิงบางส่วนลงไปอยู่

สำหรับการนำลิงไปปล่อยที่เกาะดังกล่าว เป็นตามแผนปฏิบัติการเพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนจากลิงแสมและลิงกังในจังหวัดภูเก็ต เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตเป็น 1 ใน 12 จังหวัด ที่นักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนจากลิงที่เข้ามารื้อค้นข้างข้องในบ้าน ทำลายทรัพย์สิน ร่วมทั้งทำร้ายและแย่งของทั้งในส่วนของประชาชนและนักท่องเที่ยว

สำหรับแผนปฏิบัติการเพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนจากลิงแสมและลิงกังในจังหวัดภูเก็ต นั้นได้ดำเนินการมาอย่างเป็นขั้นตอนทั้งเรื่องของการสำรวจพื้นที่ ที่มีปัญหา การทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นของประชาชน การสำรวจเกาะที่เหมาะสม การเตรียมความของพื้น รวมทั้งการทำหมันลิงเพื่อจำกัดจำนวน

ซึ่งแผนปฏิบัติการฯ ครั้งนี้ มีลิงที่ทำหมันทั้งสิ้น จำนวน 169 ตัว แยกเป็นตัวผู้ จำรวน 122ตัว ตัวเมีย 47 ตัว โดยนำกลับคืนที่เดิม 2 แห่ง ได้แก่ กิ่งแก้ว ซอย 9 จำนวน 42 ตัว จุดชมลิงเกาะสิเหร่ จำนวน  47 ตัว  และปล่อยสู่ธรรมชาติ ณ เกาะปายู จำนวน 80 ตัว  หลังจากนี้จะได้ดำเนินการติดตามสถานการณ์ของลิงแสมทั้ง 3 จุด ดังกล่าวต่อไป

สำหรับการปล่อยลิงลงเกาะปายู ซึ่งเป็นเกาะที่ไม่มีคนอาศัยอยู่ และเป็นเกาะที่มีการสำรวจแล้วว่า ลิงจะสามารถอาศัยอยู่บนเกาะได้ มีทั้งในเรื่องของอาหารและน้ำ นอกจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ยังได้นำถังน้ำขนาดใหญ่เพื่อสำรองน้ำไว้ในลิงด้วย