ภูเก็ตระดมกำลังกวาดล้างช่วงปีใหม่ ยึดอาวุธปืน-ยาเสพติด จับโจ๋ 18 ก่อเหตุยิงอริเพื่อนดับ

โพสเมื่อ : Monday, December 25th, 2017 : 2.23 pm

ภูเก็ตกวาดล้างอาชญากรรมในห้วงเทศกาลคริสต์มาส – ปีใหม่  ได้อาวุธปืน กระสุน และยาเสพติดเป็นจำนวนมาก และ รวบโจ๋วัย 18 ปีที่ใช้อาวุธปืนยิงใส่คู่อริบาดเจ็บ แต่แฟนสาวคู่อริรับเคราะห์เสียชีวิตแทน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ (25ธ.ค.) ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย พ.ต.อ.พีรยุทธ์ การะเจดีย์ และ พ.ต.อ.เสริมพันธ์ ศิริคง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต พ.ต.อ.อกนิษฐ์ ด่านพิทักษ์ศาสตร์ ผกก.สส.ภ.จว.ภูเก็ต พ.ต.อ.นิกร สมสุข ผกก.วิชิต และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมแถลงผลการปฎิบัติตามแผนระดมกวาดล้างอาชญากรรมในห้วงเทศกาลคริสต์มาส และวันขึ้นปีใหม่ 2561 ในระหว่างวันที่ 22-24 ธันวาคม 2560 ซึ่งเป็นการดำเนินตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งกำหนดให้ทุกหน่วยระดมกวาดล้างอาชญากรรมในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและขึ้นปีใหม่ โดยกำหนดให้ดำเนินการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในช่วงดังกล่าวระหว่างวันที่ 22 ธันวาคม 2560 ถึง 5 มกราคม 2561

พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต กล่าวว่า ตามแผนปฏิบัติการดังกล่าว ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.ภ. 8เปิดแผนระดมกวาดล้างตรวจค้นเป้าหมายในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จำนวน20 เป้าหมาย ในระยะแรกระหว่างวันที่ 22-24 ธันวาคมที่ผ่านมา ผลปฏิบัติการสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 33 ราย พร้อมของกลางหลายรายการ ประกอบด้วย อาวุธปืน จำนวน 8 กระบอก ได้แก่ อาวุธปืนพกสั้นกึ่งอัตโนมัติขนาด 9 มม.ยี่ห้อซีแสด จำนวน 1กระบอก, อาวุธปืนพกสั้น (แบบไทยประดิษฐ์) ขนาด .38 มม. จำนวน 2 กระบอก อาวุธปืนลูกซองสั้น (แบบไทยประดิษฐ์) จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนพกสั้น (แบบไทยประดิษฐ์) ขนาด 9 มม. ความยาวลำกล้อง 4.5 นิ้ว สีรมดำ จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนลูกซองยาว จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนยาวขนาด .22 ยี่ห้อซีแซด จำนวน 1กระบอก และสิ่งเทียมอาวุธปืน จำนวน 1 กระบอก เครื่องกระสุนปืนจำนวน 50 นัด ได้แก่ กระสุนปืนขนาด 9 มม.จำนวน 13 นัด กระสุนปืนขนาด .38 มมจำนวน 8นัด, กระสุนปืนขนาด .22 มม.จำนวน 19 นัด และกระสุนปืนลูกซอง ขนาดเบอร์ 12 จำนวน 10 นัด

ในส่วนยาเสพติด จำนวน 20 คดี ได้แก่ ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) น้ำหนัก 4.37 กรัม ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 32 เม็ด ยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา) น้ำหนัก 9.25 กรัม, ยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (เห็ดขี้ควาย) น้ำหนัก 900 กรัม และยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (พืชกระท่อม) น้ำหนัก 14.4กิโลกรัมน้ำพืชกระท่อมจำนวน 1 ลิตร

นอกจากนี้ยังมีการจับกุมผู้ต้องหาฐานเป็นคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองฯ จำนวน 1 ราย และจากการขยายผลการตรวจค้นเป้าหมาย บ้านเลขที่ 53/7 หมู่ 11 ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง พบกระสุนปืนขนาด .22 จำนวน 5 นัด และจับกุม นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 18 ปี ซึ่งให้รับการสารภาพว่า กระสุนดังกล่าวเป็นกระสุนนัดเดียวกับที่ใช้ยิง นางสาวปณิลดา คงกะพันธ์ เสียชีวิต เดิมมี 7 นัดใช้ยิงไปแล้ว 2 นัด คงเหลือ 5 นัด

ซึ่งคดีนี้เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2560 เวลาประมาณ 23.30 น. ขณะที่ นายเราะมัต ทุมวงษ์ อายุ 17 ปี ขับขี่รถจักรยานยนต์ หมายเลขทะเบียน กลก 309 ภูเก็ต ไปรับ น.ส.ปณิลดา คงกะพันธ์ แฟนสาว อายุ 17 ปี ที่บริเวณบ้านเช่าไม่มีเลขที่ อยู่ในซอยโรงเรียนบ้านป่าครองชีพ ม.9 ต.เทพกระษตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เมื่อนายเราะมัตฯ ขับรถออกมามี น.ส.ปณิลดา นั่งซ้อนท้าย ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนยิงใส่นายเราะมัตฯและน.ส.ปณิลดาฯ ได้รับบาดเจ็บ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลถลาง ต่อมา นางสาวปณิลดาเสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วนคนร้ายได้หลบหนี

จากการสอบถาม นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 18 ปี ให้การรับสารภาพว่า ได้นำปืนของบิดาร่วมกับเพื่อนอีกคนที่หลบหนีใช้ยิงใส่ นายเราะมัต ทุมวงษ์ อายุ 17 ปี และ น.ส.ปณิลดา คงกะพันธ์ แฟนสาว อายุ 17 ปี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ เนื่องตนและเพื่อนมีเรื่องบาดหมางส่วนตัวกับผู้บาดเจ็บจึงได้นำปืนบิดาไปดักซุ่มยิงใส่ผู้บาดเจ็บ ก่อนหลบหนีไป

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้แจ้งข้อกล่าวหา โดยกล่าวหาว่า  “มีเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” แจ้งข้อหาตามหมายจับกระทำความผิดฐาน “ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นฯ” ตามหมายจับศาลจังหวัดภูเก็ตที่ 630/2560 นอกจากนั้นผู้ต้องหายังมีหมายจับศาลจังหวัดภูเก็ตในข้อหา “ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่น” โดยผู้ต้องหาได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่ผู้อื่นเมื่อเดือนกันยายน 2560 ที่ผ่านมา ในพื้นที่อ.ถลาง