ภูเก็ตยอดจองห้องพักเพิ่ม 5% ขณะที่นักท่องเที่ยวจากจีนกลุ่มFIT ลดลง 10%

โพสเมื่อ : Monday, October 8th, 2018 : 3.45 pm

โกลเด้นวีค – ถือศีลกินผัก ยอดจองห้องพักช่วง เพิ่มจากปีที่ผ่านมา 5 %  ขณะที่นักท่องเที่ยวจีนกลุ่ม FIT หาย 10 % ททท.เตรียมดึงเซแลบจากจีนเข้าภูเก็ต ด้านโรงแรมอัตราการเข้าพักยังชะลอตัว

นางกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานภูเก็ต กล่าวถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตในช่วงโกลเด้นวีค และ ช่วงงานประเพณีถือศีลกินผักหรือ เจี๊ยะฉ่าย ว่า ถ้าพูดถึงสถานการณ์การท่องเที่ยว ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ในภาพรวมการท่องเที่ยวในทุกกลุ่ม จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 5 % ในช่วงโกลเด้นวีค และ ช่วงงานประเพณีถือศีลกินผัก  แต่นักท่องเที่ยวจีนที่มาเป็นหมู่คณะหรือกรุ๊ปทัวร์จะหายไปประมาณ 50 % ส่วนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาเอง (FIT) จะหายไปประมาณ 10 %

สำหรับในช่วงประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งถือว่าเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่ ที่ชาวภูเก็ตได้ร่วมกันสืบสาน มาอย่างยาวนานกว่าร้อยปี จนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังคงไว้ซึ่งประเพณีอันดีงาม จนมีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลกไปแล้ว ซึ่งจะขึ้นเป็นประจำทุกปีในระหว่างวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 (ตามปฏิทินจีน) สำหรับปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 – 17 ต.ค.ในส่วนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ได้ทำการประชาสัมพันธ์ประเพณีถือศีลกินผักเป็นประจำทุกๆ ปี ในช่องทางการประชาสัมพันธ์ที่มีอยู่ โดยเฉพาะในปี 2561 นี้ ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวในประเทศและต่างประเทศมากพอสมควร

อย่างไรก็ตามจากการสอบถามอัตราการเข้าพักจากโรงแรมในจังหวัดภูเก็ต และ โรงแรมในพื้นที่เขตเมือง และ พื้นที่ใกล้ๆกับศาลเจ้าต่างๆ จนถึงขณะนี้มีอัตราการจองห้องพักเข้ามาแล้วประมาณ 65% ของจำนวนโรงแรมทั้งหมดในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเชื่อว่าในวันที่ใกล้ๆ กับประเพณีถือศีลกินผัก น่าจะมียอดจองห้องพักเพิ่มมากขึ้น เพราะในปัจจุบันนี้พฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวส่วนใหญ่ จะตัดสินใจในนาทีสุดท้าย(Last Minute) เสียส่วนใหญ่

“สำหรับในช่วง 9 วัน 9 คืน ของเทศกาลถือศีลกินผัก น่าจะสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวค่อนข้างสูง ซึ่งอัตรานักท่องเที่ยวชาวไทยที่ประสงค์จะเข้ามาจังหวัดภูเก็ตในช่วงเวลาดังกล่าวอยู่ที่ประมาณ 44 % ในขณะที่ต่างชาติจะพบว่ามีปริมาณเป็นบวกขึ้นจากปีที่ผ่านมาประมาณ 11 %

ทั้งนี้สืบเนื่องจากในปีที่ผ่านมาไม่มีกิจกรรมในส่วนของขบวนแห่พระ ซึ่งถือเป็นไฮไลท์สำคัญของประเพณีถือศีลกินผัก เป็นกิจกรรมที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสประสบการณ์จริงของขบวนแห่ ซึ่งในปีนี้มีกิจกรรมเต็มรูปแบบตามปกติ ก็คาดว่านักท่องเที่ยวจะเข้ามาสัมผัสและร่วมขบวนแห่พระค่อนข้างมาก

สำหรับรายได้ ในช่วงประเพณีถือศีลกินผักตลอดทั้ง 9 วัน 9 คืน ประมาณการณ์เอาไว้ว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณ 500 ล้านบาท กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามามีทั้งคนไทย จีน มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม เมียนมาร์ อินโดนีเซีย ซึ่งเชื่อว่ารายได้ที่เกิดขึ้นจะกระจายสู่ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวอย่างทั่วถึง รวมทั้งในส่วนของผู้ประกอบการท้องถิ่นด้วย ค่าใช้จ่ายหลักๆ

นอกเหนือจากค่าที่พักแล้ว ก็จะเป็นในเรื่องของอาหารการกิน ทั้งที่อาหารเจบริเวณหน้าศาลเจ้า  และมีในส่วนของร้านค้าอื่นๆ โรงแรมในบริเวณที่ใกล้เคียงกับศาลาเจ้า และโรงแรมต่างๆที่ตระเตรียมอาหารเจสำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้าพักถือว่าเป็นเรื่องที่ดี จนถึงตอนนี้ก็ยังพอมีห้องพักสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะจองเข้าพักก่อนประเพณีถือศีลกินผักอีกพอสมควร

สำหรับนักท่องเที่ยวหรือประชาชน ที่ไม่มีพื้นที่ในการตั้งโต๊ะรอรับขบวนแห่พระ ทางเทศบาลนครภูเก็ตได้จัดสาธิตการตั้งโต๊ะบูชาของไหว้พิธีอิ้วเก้ง (แห่พระรอบเมือง) ณ บริเวณลานนวมินทร์ 72 พรรษา ได้จัดเตรียมในเรื่องของผลไม้ ธูปเทียน รวมไปถึงกระดาษทองให้กับทุกท่านที่ต้องการร่วมในพิธีแห่พระหรือพิธีอิ้วเก้ง ทุกท่านสามารถไปร่วมได้ที่หน้าลานนวมินทร์

นางกนกกิตติกา ยังได้กล่าวต่อไปว่า แนวโน้มการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตเริ่มดีขึ้น เริ่มมีนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศต่างๆเข้ามาเพิ่มขึ้น ซึ่งวันที่ 11 ต.ค. นี้จะมีเที่ยวบินจากมุมใบ ประเทศอินเดียบินตรงเข้ามายังภูเก็ต รวมทั้งวันที่ 15 ต.ค.นี้ทางการท่องเที่ยวแหล่งประเทศไทยได้เชิญบุคคลที่มีชื่อเสียง รวมทั้ง ดารา จากประเทศจีนเดินทางมายังจังหวัดภูเก็ต เพื่อมาทดสอบเรื่องของสนามกอล์ฟ ที่พัก สปา และอื่นๆ ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เป้นกลุ่มที่คุณภาพ หลังจากกลุ่มนี้กลับไป ก็เชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวหรือแฟนคลับของดาราจะตามมาอีกมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ว่า จากการสอบถามไปยังโรงแรมเพิร์ลภูเก็ต พบว่าในช่วงประเพณีถือศีลกินผัก อัตราการเข้าพักเต็ม 100 % ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจีน อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และ ไทย  ขณะที่โรงแรมโนโวเทล ภุเก็ต โภคีธารา และ โรงแรม ไอบิส สไตล์ ภูเก็ต ซิตี พบว่าอัตราการเข้าพักยอดจองไม่นิ่ง เนื่องจากยังมีการจองเข้ามาตลอดเวลา โดยขณะนี้ยอดจองอยู่ที่ประมาณ 50 % เช่นเดียวกับโรงแรมรอยัลภูเก็ตซิตี้ ที่ขณะนี้ยอดจองยังไม่นิ่งเท่าที่ควร เพราะส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะเข้ามาในช่วง 3 วันสุดท้ายของงานประเพณีถือศีลกินผัก ซึ่งขณะนี้ยอดจองอยู่ที่ประมาณ 30 -40 %  ส่วนที่โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน จากการสอบถามทราบว่าในส่วนของกรุ๊ปทัวร์ที่เคยจองห้องพักเข้ามาในช่วงนี้พบว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มียอดจองเข้ามา ซึ่งขณะนี้พบว่ายอดจองเข้ามาน้อยมาก