ภูเก็ตมุ่งยกระดับสินค้าทางการเกษตร-ผลิตภัณฑ์เกษตรคุณภาพ

โพสเมื่อ : Friday, March 10th, 2017 : 9.12 pm

 

จังหวัดภูเก็ตจัดงาน แสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์เกษตรคุณภาพจังหวัดภูเก็ต 10-12 มี.ค.ที่ห้างบิ๊กซีภูเก็ต มุ่งยกระดับคุณภาพสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์

เมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้ (10 มี.ค.) ที่ห้างบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต นายสุรพล จารุพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงานแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์เกษตรคุณภาพจังหวัดภูเก็ต โครงการยกระดับคุณภาพและสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ มีเกษตรจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ ผู้จัดการห้างบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาภูเก็ต กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน สื่อมวลชน และผู้สนใจทั่วไป เข้าร่วมงานจำนวนมาก

 

นายสุรพล จารุพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การที่ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน และเกษตรกร ได้ร่วมกันขับเคลื่อนยกระดับคุณภาพสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ ซึ่งกระบวนการผลิตตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง จะต้องมีความปลอดภัยและผ่านมาตรฐานในระดับต่างๆ อาทิเช่น GAP GMP เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค โดยอยู่ภายใต้เงื่อนไขของการลดต้นทุนการผลิต เพิ่มประมาณผลผลิต และคุณภาพผลผลิต

จากการที่จังหวัดภูเก็ต เป็นเมืองท่องเที่ยวนานาชาติ จึงเป็นโอกาสในการยกระดับการผลิตและสร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ ส่งผลให้เกษตรกรผู้ประกอบการมีรายได้เพิ่มขึ้นและความเป็นอยู่ที่ดี ปัจจุบันระบบการผลิตทางการเกษตรของจังหวัดภูเก็ต ส่วนใหญ่ก็สามารถยกระดับคุณภาพได้แล้วระดับหนึ่ง แต่การบริหารจัดการผลผลิตให้ได้รับผลตอบแทนในอัตราสูงนั้น จำเป็นต้องปรับจากการผลิตสินค้าในเชิงโภคภัณฑ์ ไปสู่สินค้าเชิงนวัตกรรมเน้นการผลิตเกษตรเชิงอุตสาหกรรม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยแปรรูปยกระดับผลิตภัณฑ์ที่มีอัตลักษณ์ ภายใต้การใช้เทคโนโลยี นวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ โดยจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบผลิตภัณฑ์ การสร้างแบรนด์ และการสร้างบรรจุภัณฑ์

 

การจัดแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์เกษตรคุณภาพจังหวัดภูเก็ต ครั้งนี้ ถือเป็นการยกระดับการพัฒนาอีกขั้นหนึ่ง ที่สอดคล้องกับเศรษฐกิจประเทศไทย 4.0 ซึ่งผลที่เกิดขึ้นก็เนื่องมาจากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เชื่อมโยงเป็นเครือข่ายให้มีความเข้มแข็ง

ด้าน นายปารเมศ ทองปรีชา เกษตรจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงรายละเอียดการจัดงานครั้งนี้ว่า เนื่องด้วยจังหวัดภูเก็ตได้รับงบประมาณตามแผนพัฒนาจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 จำนวน 2,451,000 บาท ให้ดำเนินงานโครงการยกระดับคุณภาพและสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับคุณภาพและสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ให้มีความสามารถในการแข่งขัน และสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ผู้ผลิตสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร เกิดการสร้างรายได้ และมีความมั่นคงในอาชีพ อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค และสนับสนุนการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต  โดยมีการบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่สำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ต สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต และมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ได้ขับเคลื่อนการยกระดับการพัฒนากระบวนการผลิต จนมีคุณภาพและได้มาตรฐาน พร้อมทั้งได้ส่งเสริมการสร้างบรรจุภัณฑ์ เพื่อสร้างมูลค่าแก่สินค้าและผลิตภัณฑ์ จนสามารถที่จะจำหน่ายในตลาดระดับบนได้

 

เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพแก่ผู้บริโภค เชื่อมโยงการตลาดให้แก่เกษตรกร กลุ่มเกษตร และวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตสินค้าเกษตร จึงได้จัดงานแสงดสินค้าและผลิตภัณฑ์เกษตรคุณภาพจังหวัดภูเก็ต ขึ้นในระหว่างวันที่ 10-12 มี.ค.2560 ณ ห้างบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาภูเก็ต

กิจกรรมในงานประกอบด้วย การจัดแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์เกษตรคุณภาพ จำนวน 5 ผลิตภัณฑ์นำร่อง ได้แก่ สับปะรดภูเก็ต ผลิตภัณฑ์น้ำพริก ผลิตภัณฑ์จากนมแพะ ผลิตภัณฑ์จากส้มแขก และผลิตภัณฑ์จากเห็ด การจำหน่ายสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์การเกษตรจากกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิต วิสาหกิจชุมชน และผลิตภัณฑ์จากศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) การจัดนิทรรศการกระบวนการผลิต และการสร้างมูลค่าเพิ่มจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การประกวด การแข่งขันทางการเกษตร การสาธิตกระบวนการผลิต การแปรรูปสินค้าเกษตรคุณภาพ และให้คำปรึกษาด้านการเกษตรแบบครบวงจร