ภูเก็ตพร้อมแล้ว! จัด SAT-PHUKET Spos World Invitation 2020 กระตุ้นท่องเที่ยว-เฟ้นหานักกีฬาสู่ทีมชาติ

โพสเมื่อ : Tuesday, September 15th, 2020 : 6.48 pm

 

จังหวัดภูเก็ตประกาศความพร้อมจัดการแข่งขันกีฬา SAT-PHUKET Sports World Invitation 2020 สนามแรกในมหกรรมกีฬาใหญ่ของการกีฬาแห่งประเทศไทย ชิงชัย 2 ชนิดกีฬา อีสปอร์ต และกระดานยืนพาย มั่นใจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว หลังเผชิญวิกฤตโควิด-19 พร้อมเป็นการเปิดเวทีให้เยาวชนได้ประลองฝีมือ เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ต่อยอดไปสู่การเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยในอนาคต

 

วันนี้ (15 ก.ย.) ณ ลานกิจกรรม Public house ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ภูเก็ต เฟสติวัล จ.ภูเก็ต นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายธรรมวรรธ วงศ์เจริญยศ คณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (บอร์ด กกท.) และนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดภูเก็ต และ นายดํารง ไชยเสนา ผู้อำนวยการสำนักงาน การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จ.ภูเก็ต ร่วมกันแถลงข่าว การจัดการแข่งขันกีฬารายการ SAT-PHUKET Sports World Invitation 2020 โดยมีสื่อมวลชน เข้าร่วม

สำหรับการแข่งขันกีฬา “SAT-PHUKET Sports World Invitation 2020” เป็น 1 ใน 2 สนามแข่งขันของมหกรรมกีฬาใหญ่ “SAT Thailand World Invitation 2020” โดยสนามแรกนี้จะจัดที่ จ.ภูเก็ต ชิงชัย 2 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย อีสปอร์ต ซึ่งจะแข่งขันในวันที่ 18-20 กันยายน 2563 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ภูเก็ต ฟลอเรสต้า และกระดานยืนพาย (SUP) ในวันที่ 19-21 กันยายน 2563 ที่บริเวณปลายแหลมสะพานหิน จ.ภูเก็ต โดยจะจัดตามมาตรฐานการแข่งขันระบบของสหพันธ์ อีสปอร์ตนานาชาติ และสหพันธ์กีฬากระดานโต้คลื่นนานาชาติ

 

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาครั้งนี้ โดยสนามแรกนี้จะมีการแข่งขันอีสปอร์ต และกระดานยืนพาย ซึ่งถือเป็นนโยบายของภาครัฐบาลที่ต้องการนำการแข่งขันกีฬามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวภายในประเทศหลังเผชิญปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

 

“ภูเก็ตมีความพร้อมในการจัดการแข่งขันกีฬา รองรับนักท่องเที่ยวได้ในปริมาณมาก ซึ่งรายการนี้จะช่วยกระตุ้นเรื่องการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ และความเชื่อมั่นไปสู่สายตาคนไทยทั้งประเทศ ไปสู่สายตาชาวโลกด้วยการแข่งขันกีฬา จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า รายการนี้จะประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้”

ด้าน นายธรรมวรรธ วงศ์เจริญยศ คณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (บอร์ด กกท.) และนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า กกท. ให้ความสำคัญการพัฒนากีฬาทุกระดับ รวมถึงการมุ่งเน้นส่งเสริม และสนับสนุนให้เด็ก และเยาวชนเล่นกีฬา ออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพ และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ซึ่งรายการนี้ กกท. ต้องการนำกีฬากระจายสู่ภาคท้องถิ่น เป็นการทำงานแบบบูรณาการงานกีฬากับการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล

 

“ปัจจุบันนี้ อีสปอร์ต และกระดานยืนพาย กำลังได้รับความนิยมสูง มีผู้สนับสนุน และติดตามชมจำนวนมากในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย โดย กกท. คาดหวังไว้เป็นอย่างสูงว่า การจัดรายการนี้จะมีความคุ้มค่า และทำให้ประเทศไทยมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการใช้จ่ายเงินของนักท่องเที่ยวที่ติดตามมาชมการแข่งขัน”

 

นายธรรมวรรธ กล่าวอีกว่า กกท. เล็งเห็นว่าทั้ง 2 ชนิดกีฬากำลังได้รับความสนใจจากกลุ่มนักกีฬาหน้าใหม่ และเข้าถึงกลุ่มนักกีฬาเยาวชนได้เป็นอย่างดี อย่างอีสปอร์ตมีมูลค่าทางการตลาดสูงมาก จึงต้องหันมามอง และพัฒนาเพื่อรองรับวิถีการเปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งสร้างรากฐานการพัฒนาเตรียมสู่การเป็นทีมชาติในอนาคต ส่วนกระดานยืนพายก็ได้รับความนิยมอย่างสูงในต่างประเทศเช่นกัน ทำให้นักกีฬาไทยเองจะได้มีเวทีในการพัฒนาฝีมือไปสู่ระดับโลกตามเป้าหมายของ กกท.

 

“เชื่อมั่นอย่างสูงว่ารายการนี้จะเป็นเวทีสำคัญในการปลุกปั้นเฟ้นหานักกีฬาอีสปอร์ตช้างเผือกประดับวงการอีสปอร์ตได้อย่างแน่นอน และต่อยอดสู่การเป็นทีมชาติไทย โดยเมื่อเราเปิดเวทีให้ได้นักกีฬาเหล่านี้ได้มาแข่งขัน พวกเขาจะได้เรียนรู้ข้อผิดพลาด เก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปพัฒนาตัวเอง เพื่อก้าวไปสู่การเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต ระดับท็อป อีกทั้งยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนในจังหวัดภูเก็ตสนใจในตัวกีฬาอีสปอร์ตด้วย” นายธรรมวรรษ กล่าวและว่า

 

การจัดการแข่งขันกีฬาทั้งสองรายการที่กำลังจะเกิดขึ้นในจังหวัดภูเก็ต จะเป็นการช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ตในระยะนี้ หลังจากที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้คลี่คลายลงไป เพราะการแข่งขันดังกล่าวจะมีนักกีฬารวบถึงผู้ปกครองเดินทางเข้ามาภูเก็ตไม่ต่ำกว่า 700 คน ทุกคนที่มาจะต้องพักและจับจ่ายในภูเก็ต ที่ขณะนี้ราคาไม่แพง ทุกภาคส่วนได้ร่วมกันลดราคาลงมาเพื่อดึงให้คนไทยมาเที่ยวภูเก็ตกันมากขึ้น

 

ขณะที่ นายดำรง ไชยเสนา ผู้อำนวยการสำนักงาน การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จ.ภูเก็ต กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่มีส่วนร่วมเป็น 1 ในสนามแข่งขันของมหกรรมกีฬาใหญ่ของ กกท.โดยรายการนี้เราจะได้เห็นนักกีฬาสุดยอดฝีมือ ทั้งอีสปอร์ต และกระดานยืนพาย ระดับท็อปของประเทศ มารวมตัวกันที่จังหวัดภูเก็ต ขณะนี้สถานที่แข่งขัน ทั้งศูนย์การค้าเซ็นทรัล ภูเก็ต ฟลอเรสต้า และปลายแหลมสะพานหิน มีความพร้อมอย่างมากในการจัดการแข่งขันที่จะเริ่มขึ้นในปลายสัปดาห์นี้

 

“โดยเฉพาะที่ปลายแหลมสะพานหิน ยังจัดให้มีกิจกรรมบันเทิง การแสดงดนตรี การออกร้านค้าจำหน่ายอาหารพื้นเมืองภูเก็ต และการจำหน่ายสินค้าจากผู้ประกอบการธุรกิจกีฬา ระหว่างวันที่ 19-21 กันยายนนี้ เวลา 16.00-21.00 น. ที่สำคัญ คือ เข้าชมไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งกีฬาและกิจกรรมความบันเทิงอีกด้วย ทั้งนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจในจังหวัด เกิดการจ้างงาน การเติบโตของเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้อง และทำให้ภาคส่วนธุรกิจตั้งแต่ระดับบน และรากหญ้า มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการใช้จ่ายเงินของนักท่องเที่ยว นักกีฬา ทีมงาน ผู้ติดตามที่มาชมการแข่งขัน”