ภูเก็ตพร้อมเปิด “คลินิกอุ่นใจ” ให้บริการศูนย์แรกรับผู้ป่วยที่ตรวจหาเชื้อเองที่บ้าน

โพสเมื่อ : Monday, September 13th, 2021 : 4.41 pm

 

ภูเก็ตพร้อมเปิด “คลินิกอุ่นใจ” ให้ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด ที่ตรวจหาเชื้อเองที่บ้าน เข้ารับคำปรึกษา รักษาอาการเบื้องต้น ก่อนพิจารณาส่งรักษา ลดความเครียด สร้างความมั่นใจให้ผู้ป่วย

เมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ ( 13 ก.ย.) ที่อาคาร นายณรงค์ วุ่นซิ้น ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายแพทย์กู้เกียรติ กู้เกียรติกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์เฉลิมพล สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสภาพอาคาร เพื่อเตรียมความพร้อมในการปรับปรุงเป็น “คลินิกอุ่นใจ” เพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด ที่ใช้วิธีการตรวจหาเชื้อเองที่บ้าน หลังพบว่าติดเชื้อก็สามารถเดินทางมาที่คลินิกแห่งนี้ ได้ทันที ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะให้คำปรึกษา ตรวจอาการในเบื้องต้น ตรวจเอ็กซเรย์ปอด และอื่นๆ ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด ที่ไม่รู้จะหันไปปรึกษาใครหากพบว่าตัวเองติดเชื้อ

นายณรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่าจังหวัดภูเก็ตมีผู้ติดเชื้อโควิดจำนวนมาก และมีจำนวนเพิ่มขึ้น ทางจังหวัดพยายามที่จะแก้ไขปัญหาและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคให้ได้ ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีการเข้าไปตรวจคัดกรองในส่วนของกลุ่มเสี่ยงหลักๆ พบผู้ติดเชื้อ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีอาการก็นำไปรักษาในศูนย์ CI ซึ่งตอนนี้ในส่วนของกลุ่มประมงพบว่าศูนย์ CI บาง แห่งปิดไปแล้วหลังจากรักษาผู้ติดเชื้อหาย และ ให้กลับไปใช้ชีวิตตามปกติ

แต่อย่างไรก็ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตยังต้องเพิ่มศูนย์ CI มากขึ้น เพื่อดูแลในส่วนของผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการซึ่งนับวันมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นซึ่งการเปิดซึ่งการเปิดศูนย์ CI จะทำให้คลายกังวลเรื่องเตียงผู้ป่วยไปได้ ซึ่งขณะนี้สถานการณ์เรื่องเตียงคลี่คลายไปมาก เนื่องจากผู้ป่วยสีเขียวบางส่วนสามารถออกจากโรงพยาบาลสนามเข้าไปอยู่ที่ศูนย์ CI ได้แล้วจำนวนมาก และมีครอบคลุมเกือบทุกพื้นที่ รวมทั้งบางส่วนที่หมอพิจารณาและมีความพร้อมให้กลับไปรักษาตัวที่บ้านได้ก็มีส่วนหนึ่ง ทำให้ขณะนี้ปัญหาเรื่องเตียงผ่อนคลายไปได้ในระดับหนึ่ง

ส่วนคลินิกอุ่นใจ ก็จะเป็นอีกสถานที่หนึ่ง ที่ทางจังหวัดจัดตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นศูนย์แรกรับดูแลประชาชนที่ป่วยติดเชื้อโควิด โดยเฉพาะกลุ่มที่ซื้ออุปกรณ์มาตรวจหาเชื้อเอง ซึ่งคนเหล่านี้เมื่อตรวจและพบว่าตัวเองติดเชื้อก็ไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร บางคนเคว้งคว้าง ก็สามารถที่จะเดินทางมาที่คลินิกดังกล่าวได้เลย ซึ่งทางคลินิกจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำปรึกษา ตรวจอาการ ตรวจเอ็กซเรย์ปอด ให้ยาในรายที่ไม่แสดงอาการ และจะพิจารณาในการรักษาและส่งต่อว่าควรจะส่งผู้ป่วยไปรักษาที่ไหน ที่โรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม ศูนย์ CI หรือกลับไปรักษาตัวที่บ้าน

สำหรับ “คลินิกอุ่นใจ” นั้นคาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการได้ประมาณวันที่ 16 ก.ย.นี้ ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุงและนำอุปกรณ์ต่างๆมาลง โดยคลินิกดังกล่าวตั้งอยู่ที่บริเวณร้านตำมั่ว & เฝอ ภูเก็ต เก่า ถนนโกมารภัจจ์ ภูเก็ต (ติดกับโรงเรียนวิทยาสาธิต), ใกล้ ๆ สามแยกโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต