ภูเก็ตพร้อมเปิดเมืองรับ นทท. ฉีดวัคซีนครบ 2 โดส 1 ก.ค. 64 สายการบินจ่อเข้าตรึม

โพสเมื่อ : Friday, May 28th, 2021 : 3.12 pm

ภูเก็ตพร้อมเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบ 2 โดส วันที่ 1 ก.ค. 2564 สายการบินจากต่างประเทศ จ่อคิวเข้าเพียบ คาดนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายเข้าภูเก็ต 3 เดือน ก.ค. – ต.ค. จำนวน 129,000 คน คาดรายได้ 11,492.2 ล้านบาท

นางสาวนันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต กล่าวถึงการเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนแล้ว 2 เข็ม ตามแผน Phuket Sandbox ในไตรมาส 3 ตั้งแต่เดือน ก.ค. – ก.ย. 64  ในการประชุมคณะกรรมกรมการจังหวัดภูเก็ตครั้ง 5/2564 วันที่ 28 พ.ค.2564  ณ ห้องประชุมคอซิบี้ ศาลากลาง จ.ภูเก็ต ว่า ตามที่ ศบค.มีมติเห็นชอบในหลักการให้จังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดนำร่อง เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็ม และมีผลตรวจโควิด-19 เมื่อเดินทางถึงภูเก็ต มีเที่ยวบินบินตรงเข้าภูเก็ต และตรวจเชื้อเมื่อเดินทางมาถึงโดยไม่ต้องกักตัวและต้องอยู่ในพื้นที่ภูเก็ตหรือพื้นที่นำร่องอย่างน้อย 7 คืน ก่อนเดินทางไปยังพื้นที่อื่นๆ โดยใช้มาตรการป้องกันควบคู่ เช่น  Vaccine Certicata และ แอปพลิเคชั่นแจ้งเตือน โดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งในส่วนของภูเก็ตนั้นจะเป็นพื้นที่นำร่องเปิดรับนักท่องเที่ยวทั้งเกาะ

สำหรับปัจจัยที่เลือกภูเก็ต เป็นพื้นที่นำร่องก็เนื่องจาก ภูเก็ตมีความพร้อมในการเป็นพื้นที่พิเศษที่ได้รับการยกเว้นคำสั่ง ระเบียบปฏิบัติ ขั้นตอน และมาตรการตามปกติของ ศบค. รวมทั้งทำให้เป็นตัวอย่างสำหรับการขยายผลไปยังพื้นที่อื่นๆ ต่อไป  และจะต้องผลักดันให้ภูเก็ตออกจากการประกาศ  Amber/Red List  ของประเทศต่างๆ โดยเฉพาะอังกฤษและยุโรป

อย่างไรก็ตามในการเปิดรับนักท่องเที่ยวในส่วนของภูเก็ตเองจะต้องเตรียมความพร้อมในการเปิดรับนักท่องเที่ยวโดยการนำเสนอแผนการพัฒนาจังหวัดภูเก็ตในการแก้ปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ทั้งระยะสั้น ระยะยาว แผนตั้งรับสถานการร์ฉุกเฉิน  แผนการฉีดวัคซีน แผนพัฒนา SOP     ( Standard Openating Procedure) ที่เอื้อต่อ Leisure Travelers นักเดินทางเพื่อพักผ่อน และเป้าหมายการทำตลาด

สำหรับเป้าหมายขณะนี้ทาง ททท. สำนักงานภูเก็ตได้ทำหนังสือแจ้งไปยังเอเย่นทัวร์ ในต่างประเทศเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ทราบถึงการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต โดยกลุ่มเป้าหมายการทำตลาดตลาดจะต้องเป็นนักท่องเที่ยวที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว เช่น อังกฤษ เยอรมันนี รัสเซีย อิสราเอล กลุ่มประเทศ GCC นอร์ดิก โดยในช่วง ไตรมาส 3 ตั้งแต่เดือน ก.ค. – ต.ค. คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้าภูเก็ตทั้งระยะใกล้และระยะไกล 129,000 คน คาดมีรายได้จากนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าว จำนวน 11,492.2 ล้านบาท

ส่วนการเดินทางของนักท่องเที่ยวขณะนี้ถือว่ามีความพร้อม โดยเฉพาะการเดินทางโดยเครื่องบิน ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2564 เป็นต้นไป มีสายการที่บินตรงจากเมืองต่างๆเข้าภูเก็ตจำนวนหลายการบินด้วยกัน เช่น การบินไทย บินจากเมือง แฟรงก์เฟิร์ต ลอนดอน โคเปนเฮเคน ปารีส โซล สิงคโปร์ นิวเดลี โดยบินจากประเทศต้นทาง มายังภูเก็ต และกรุงเทพ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2564 โดยบินสัปดาห์ละ 1 เที่ยว สายการบิน Emirates บินจากดูใบ มาภูเก็ต วันที่ 1 -30 ก.ค. ทุกวัน สายการบิน EVAAIR บินจากเมืองเทลอาวีฟ-ภูเก็ต เริ่ม 1 ก.ค.2564 เป็นต้นไป สิงคโปร์แอร์ไลน์  บินจากสิงคโปร์มาภูเก็ต 1 มิ.ย. เป็นต้นไป และบิน QATAR AIRWAYS  จากต้นทาง โดฮา-ภูเก็ต เริ่มบิน 1 ก.ค.2564 เป็นต้นไป