ภูเก็ตพร้อมร่วมบันทึกประวัติศาสตร์ “ภูเก็ตธอน 2017” เทศกาลวิ่งมาราธอนระดับโลกที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

โพสเมื่อ : Wednesday, September 6th, 2017 : 2.32 pm

ร่วมบันทึกประวัติศาสตร์ พร้อมแล้วงาน “ภูเก็ตธอน 2017” เทศกาลวิ่งมาราธอนระดับโลกที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ครั้งแรกในเมืองไทย เชิญชวนปอดเหล็กท้าทาย 3 เส้นทางวิ่งประวัติศาสตร์ “พิชิตแหลมพรหมเทพ” พร้อมสนุกไปกับรันนิ่งเอ็กซ์โป ฟู้ดแอนด์มิวสิคเฟสติวัล พบกับกิจกรรมสุดพิเศษมากมาย ระหว่าง วันที่ 8 – 10 ธ.ค.นี้ ที่สะพานหิน

เมื่อวานนี้ ( 5 ก.ย.) ที่บริเวณแหลมพรหมเทพ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อม พันโทรุจ แสงอุดม รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาอาชีพและสิทธิประโยชน์ นายริดูวาน แมทนี่ กรรมการผู้จัดการบริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด และนายบุญเพิ่ม อินทนปสาธน์ ผู้อำนวยการจัดการแข่งขัน บริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน “ภูเก็ตธอน 2017”(Phukethon 2017) เทศกาลวิ่งมาราธอนระดับโลกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งแรกในเมืองไทย

 

โดยมีตัวแทนผู้สนับสนุนหลักของการแข่งขัน นายเอกรัตน์ เจนกิจเจริญชัย เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสารการตลาด บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด น.ส.ณัฐสิริ ชลธิสิริศิลป์ ผู้จัดการฝ่ายตลาด เครื่องดื่มเกลือแร่สปอนเซอร์ ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และสื่อมวลชน จำนวนมาก ทั้งไทยและต่างชาติที่เดินทางมาร่วมเป็นสักขีพยานก่อนเปิดฉากอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 8-10 ธันวาคมนี้ ที่สะพานหิน จังหวัดภูเก็ต

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขันกล่าวถึงความพร้อม ในการเปิดจังหวัดต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกว่า  “ จังหวัดภูเก็ตต้องการที่จะยกระดับตัวเองเป็นสปอร์ต ซิตี้ หรือ เมืองแห่งกีฬาชั้นนำของเอเชีย ตามนโยบายของรัฐบาล จึงได้ร่วมมือกับทุกภาคส่วนจัดงาน ภูเก็ตธอน 2017 ซึ่งเป็นเทศกาลวิ่งในรูปแบบเชิงท่องเที่ยวหรือรันนิ่งทัวริซึ่ม (Running Tourism) ที่มีกิจกรรมหลากหลายภายใต้คอนเซ็ปต์ Longer Stay At Sport Day เพราะภูเก็ตคือเมืองแห่งการท่องเที่ยวระดับโลกและมีประวัติศาสตร์มากมาย โดยนักวิ่งที่เดินทางมาร่วมเทศกาลนี้จะได้วิ่งและท่องเที่ยวควบคู่กัน พร้อมอาศัยอยู่ในประเทศไทยนานกว่างานวิ่งอื่น ๆ อันจะทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนมหาศาลภายในตัวจังหวัดที่เกิดจากการใช้จ่ายเงินของผู้ที่เดินทางมาร่วมเทศกาลตลาดระยะเวลา 3 วันเป็นอย่างน้อย

 

“ภูเก็ตธอน 2017 มีจุดปล่อยตัวและเข้าเส้นชัยที่บริเวณสะพานหิน สวนสาธารณะ เก่าแก่ที่มีประวัติอันยาวนาน ซึ่งที่แห่งนี้นักวิ่งจะได้ร่วมชมพระอาทิตย์ขึ้น และ รับแสงแรกของวันท่ามกลางอากาศสดชื่นและลมทะเลเอื่อยๆ โดยมี 3 เส้นทางที่ออกแบบมาให้นักท่องเที่ยวได้เลือกท้าทาย ประกอบด้วย 1.THE CAPE หรือฟูลมาราธอน (42.195 กม.) ซึ่งเป็นเส้นทางวิ่งสุดท้าทาย เพราะเป็นเส้นทางที่ต้องวิ่งขึ้นเนินความชัน 20 – 25 องศาตามภูมิประเทศของจังหวัด โดยไฮไลท์สำคัญจะอยู่ที่จุดกลับตัวครึ่งทางนักวิ่งจะต้องวิ่งไต่ขึ้นเนินเขาจากหาดราไวย์ สู่แหลมพรหมเทพ อันเป็นจุดชมวิวระดับโลก สามารถมองเห็นทิวทัศน์ทั่วทั้งจังหวัดภูเก็ต มีความสูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 200 ฟุต ก่อนวิ่งกลับเข้าสู่วงเวียนสุริยเดชหรือวงเวียนน้ำพุ ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองภูเก็ต ดังนั้นนักวิ่งที่เลือกเส้นทางนี้จึงต้องฟิตซ้อมมาเป็นอย่างดีเพื่อพิสูจน์ตัวเองบนเกาะสวรรค์แห่งนี้

“ต่อด้วย 2.THE BAY หรือฮาล์ฟมาราธอน (21.1 กม.) นักวิ่งที่เลือกเส้นทางนี้จะกลับตัวที่อ่าวมะขาม ท่าเรือวิสิษฐ์ พันวา จุดชมวิว แห่งอ่าวมะขาม สามารถมองเห็นน้ำทะเล สีเขียวมรกตและพานอรามาวิว แห่งแหลมพันวา และสุดท้าย 3.THE OLD TOWN หรือมินิมาราธอน (10 กม.) นักวิ่งจะได้ซึมซับเสน่ห์แห่งเมืองเก่าเส้นทางของเมืองที่มีประวัติศาสตร์และความรุ่งเรืองอันยาวนานกว่า 114 ปี ได้ย้อนรอยอดีตไปกับสถาปัตยกรรมตึกเก่าสไตล์ชิโนโปรตุกีส ที่ถูกสร้างขึ้นเป็นครั้งแรกตั้งแต่ พ.ศ.2446  ชมหานาฬิกาวงเวียนสุรินทร์ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ธนาคารแห่งแรกในประเทศไทยที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2450 ฮ่ายเหล็งอ๋อง ประติมากรรมมังกรสีทองขนาดใหญ่ , ถนนถลาง ที่เต็มไปด้วยร้านค้าและร้านอาหาร ฯลฯ ที่สำคัญในวันแข่งขันวันที่ 10 ธันวาคม ทางภูเก็ตได้ประกาศเป็นวันคาร์ฟรีเดย์ ซึ่งเป็นมิติใหม่ของการจัดงานวิ่งที่ส่งเสริมและสนับสนุนชุมชนทั้งจังหวัดให้เกิดจิตสำนึกในการเป็นเจ้าภาพ โดยจะทำการปิดถนนประมาณ 6 ชั่วโมงทั้งเมือง

 

“นอกจากนี้ในการที่เป็นเทศกาลวิ่ง ในวันที่ 9 ธันวาคม ยังจัดให้มีกิจกรรมสุดพิเศษอีกมากมาย เพื่อให้นักวิ่งที่เดินทางมาร่วมงานได้สนุกสนานและเพลิดเพลิน ไม่ว่าจะเป็นงานวิ่ง คัลเลอร์ ฟันรัน (5/2/1 กม.) ที่จะได้เห็นเหล่าบรรดานักวิ่งเต็มไปด้วยสีสันเมื่อเข้าถึงเส้นชัย โดย มีธัญญปุระ สปอร์ต เทรนนิ่งเซ็นเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดของเมืองไทย ภายใต้มาตรฐานระดับโลก เป็นผู้จัดกิจกรรม และเจลลีฟิช บีชรัน (5 กม.)ที่นักวิ่งจะ ได้สนุกสนานไปกับเส้นทางวิ่งบนหาดในหาน  รวมถึงรันนิ่งเอ็กซ์โป ตั้งแต่วันที่ 8 – 10 ธันวาคม ที่มีแบรนด์ระดับโลกกว่า 100 บูธมาลดราคาสินค้า นำทัพ โดยเรฟ รันเนอร์ ผู้แทนจำหน่ายสินค้าสปอร์ตและอุปกรณ์สำหรับนักวิ่งแบบครบวงจร พร้อมเทศกาลดนตรีและอาหารในคอนเซ็ปต์หมู่บ้านชาวประมง

โดยทั้งหมดได้รับความร่วมมือจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในจังหวัดภูเก็ต ที่ต้องการจะร่วมมือพัฒนาจังหวัดให้เป็น ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมากขึ้น ทั้งจากการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เทศบาลนครภูเก็ต  เทศบาลตำบลราไวย์  ตำบลวิชิต และตำบลฉลอง มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดภูเก็ต  สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ฯลฯ ร่วมเป็นอาสาสมัครคอยบริการนักวิ่งตลอดงาน” นายนรภัทร กล่าว

ด้าน พันโทรุจ แสงอุดม รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ในฐานะภาครัฐที่ดูแลให้เกิดการจัดงานวิ่งมาราธอนนานาชาติที่มีมาตรฐานสากล เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงกีฬา กล่าวถึงความเป็นมาของโครงการวิ่งต้นแบบเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมการกีฬาของประเทศ ว่า “กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการกีฬาแห่งประเทศไทย มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนและส่งเสริมเทศกาลวิ่งมาราธอนนานาชาติ ภูเก็ตธอน 2017 ซึ่งนับเป็นงานวิ่งต้นแบบในการพัฒนาอุตสาหกรรมกีฬาของประเทศ โดยใช้กีฬาแห่งมวลชนในการสร้างมิติการจัดงานครั้งยิ่งใหญ่ที่พร้อมเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวไทย เทศกาลนี้จะช่วยยกระดับการท่องเที่ยว และดึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เข้าสู่จังหวัดภูเก็ตและประเทศไทย อีกทั้งยังช่วยดึงชาวต่างชาติให้เข้ามาใช้จ่ายในประเทศ เป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว ตามนโยบายสปอร์ตทัวริสซึ่มของรัฐบาล

นอกจากนี้ภูเก็ตธอน 2017 ยังได้รับการรับรองเส้นทางวิ่งจากสมาพันธ์กรีฑานานาชาติ(IAFF)สมาพันธ์กรีฑาแห่งเอเชีย(AAA) และสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ รวมทั้งยังได้ผู้ที่วัดเส้นทางการวิ่งระดับโลกที่วัดเส้นทางวิ่งในโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ประเทศบราซิล มาวัดเส้นทางการวิ่งในครั้งนี้ ให้ตรงตามแต่ละระยะ ดังนั้น สิ่งเหล่านี้จึงเป็นเครื่องยืนยันอย่างดีว่า ประเทศไทย และจังหวัดภูเก็ต พร้อมแล้วที่จะเป็นเมืองแห่งกีฬาระดับนานาชาติที่ทั่วโลกต่างไว้ใจในการจัดการแข่งขัน ซึ่งจะทำให้นักวิ่งและนักท่องเที่ยวมั่นใจที่จะเดินทางมาแข่งขันและท่องเที่ยวภายในจังหวัดตามนโยบายการท่องเที่ยวเชิงกีฬา”

 

ทางด้านนายบุญเพิ่ม อินทนปสาธน์ ผู้อำนวยการจัดการแข่งขัน บริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด กล่าวถึงรายละเอียดของการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ว่า “เราคาดหวังว่าเทศกาลภูเก็ตธอน 2017 จะมีนักวิ่งเข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 10,000 คน ซึ่งครั้งนี้เราต้องการที่จะต้อนรับนักวิ่งเจ้าถิ่นจึงเปิดจำหน่ายบัตรราคาพิเศษที่ถูกกว่าราคาปกติถึงเกือบ 50% ให้กับนักวิ่งใน 14 จังหวัดภาคใต้ และตอนนี้มีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมแล้วเกือบ 3,000 คน จากชมรมและสมาพันธ์นักวิ่งในภาคใต้ นอกจากนี้เรายังได้จับมือพันธมิตรกับงานวิ่งระดับเอเชียอย่าง โอกินาวา มาราธอน ประเทศญี่ปุ่น และปักกิ่งมาราธอน ประเทศจีน เพื่อแลกเปลี่ยนนักวิ่งระหว่างกัน ซึ่งถือเป็นการได้รับการยอมรับจากอีเวนท์ระดับโลก จึงเชื่อว่าจะมีนักวิ่งต่างชาติโดยเฉพาะในเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น จีน สิงคโปร์ ออสเตรเลีย และมาเลเซีย เข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 1,000 คน ตลอดจนนักวิ่งอีลิทจากทั่วโลก นักวิ่งอาชีพระดับโปรของเอเชียและระดับท็อปของอาเซียนเข้าร่วมอีกกว่า 20 ประเทศ

“ที่สำคัญเทศกาลวิ่งครั้งนี้ยังมีดารานักแสดงตลอดจนนักวิ่งชื่อดังของเมืองไทยที่ตอบรับเข้าร่วมงานแล้วจำนวนมาก อาทิ “แพนเค้ก” เขมนิจ จามิกรณ์, “โย” ยศวดี หัสดีวิจิตร, กลุ่มหนุ่มสาวไอดอลนักวิ่งจากทีมบียอนด์, “ครูดิน” สถาวร จันทร์ผ่องศรี อดีตนักวิ่งมาราธอนทีมชาติไทย, “ป๊อก” อิทธิพล สมุทรทอง นักวิ่งชื่อดังแอดมินเพจ 42.195 เราจะไปมาราธอนด้วยกัน รวมถึงอาจารย์ณรงค์ เทียมเมฆ ผู้ทรงคุณวุฒิแผนส่งเสริมกิจกรรมทางกาย สสส.ที่จะนำทีมนักวิ่งอาวุโสในครั้งนี้ด้วย ซึ่งทั้งหมดจะมารวมตัวกันสร้างประวัติศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่ครั้งแรก และครั้งต่อๆ ไป โดยบริษัท โยชิโมโต้ เอนเทอร์เทนเมนท์(ไทยแลนด์) จำกัด ได้ทำการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่นหลายช่องรายการ เช่น FUJI TV NHK และช่องรายการชั้นนำอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อให้เห็นถึงศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวเชิงคุณภาพในระดับโลกของเกาะภูเก็ตอย่างยั่งยืน” นายบุญเพิ่ม กล่าว

 

สำหรับผู้สนใจร่วมเทศกาลวิ่งมาราธอนระดับโลกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งแรกในประเทศไทย  สามารถสมัครผ่านช่องทางออนไลน์ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 10 พฤศจิกายน 2560ที่ http://event.runlah.com/events/c/pkt17  และ http://www.gotorace.com/event/phukethon-2017 หรือสมัครด้วยตนเองที่ศูนย์อำนวยการ ภูเก็ตธอน(ด้านหลังสำนักงาน กกท.ภูเก็ต)โทร.080-214-6950, 080-287-6515 และชมรมไข่มุกอันดามัน โทร.086-689-8082 ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง www.phukethon.com และเฟซบุ๊กแฟนเพจ www.facebook.com/Phukethon