ภูเก็ตฝนตกหนัก ลมแรง พัดต้นไม้ข้างถนนทางเลียบสนามบินล้ม

โพสเมื่อ : Tuesday, June 6th, 2017 : 7.01 pm

ภูเก็ตลมแรงทำต้นไม้ข้างถนนเลียบสนามบินหักโค่น ผู้ว่าสั่งทุกพื้นที่เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ตลอดช่วงบ่ายวันนี้ (6 มิ.ย.60) ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตมีฝนตกลงและลมค่อนข้างแรงอันเนื่องมาจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้ฝั่งตะวันตก ซึ่งลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกชุกและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ส่งผลให้มีต้นไม้หักโค่นขวางถนนหลายจุด

 

โดยเฉพาะบริเวณถนนเลียบรันเวย์ (สนามบินสายเก่า) อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งต้นไม้หักโค่นขวางถนนและไปโดนรั้วของสนามบินได้รับความเสียหายเล็กน้อย ส่งผลให้ต้องปิดการใช้เส้นทางดังกล่าวชั่วคราว และผู้ใช้เส้นทางดังกล่าวในการสัญจรต้องเปลี่ยนไปใช้เส้นทางเข้าสนามบินสายใหม่แทน ขณะเดียวกันทางแขวงทางหลวงภูเก็ตก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปทำการตัดและขนเอากิ่งไม้ออกจากพื้นผิวถนนแล้ว และสามารถเปิดใช้งานได้แล้วตั้งแต่เวลา 17.30 น. วันเดียวกัน ส่วนของปัญหาน้ำท่วมขังหรือดินสไลด์นั้นยังไม่มีรายงาน

อย่างไรก็ตามจากการที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้ติดตามสภาพอากาจากกรมอุตุนิยมวิทยาในวันที่ 5 มิถุนายน 2560 ว่า มีลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้ฝั่งตะวันตก ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกชุกและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต ตรัง และสตูล ระมัดระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักที่ก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในระยะนี้ไว้ด้วย

 

ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามันมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตรและในบริเวณฝนฟ้าคะนอง รวมทั้งบริเวณใกล้เคียงมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือและเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่ง

นอกจากนั้นทางจังหวัดภูเก็ตได้มีหนังสือแจ้งไปยัง อำเภอทั้ง 3 อำเภอ (เมืองภูเก็ต กะทู้ และถลาง)  และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ทำการประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนประชาชน และนักท่องเที่ยวในพื้นที่ให้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากและคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตรชาวเรือบริเวณดังกล่าวควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กควร งดออกจากฝั่งในระยะนี้

 

รวมทั้งขอให้ประชาชน ติดตาม ข้อมูลข่าวสารการพยากรณ์อากาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้หากประชาชนประสบภัยพิบัติขอให้แจ้งขอความช่วยเหลือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ โดยจังหวัดได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเตรียมพร้อมกำลังพล เจ้าหน้าที่ อยู่เวรติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์กู้ชีพ กู้ภัย เพื่อรับมือสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง