ภูเก็ตป่วยเพิ่มอีก 9 สะสม 26 เตือนคนทำงานบางลา / เที่ยว ตั้งแต่ต้น มี.ค. สังเกตอาการ ป่วยรีบพบแพทย์

โพสเมื่อ : Tuesday, March 24th, 2020 : 11.18 am

สุดยื้อ  ! ภูเก็ตพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 9 ราย รวมผู้ป่วยติดเชื้อสะสมยืนยัน 26 ราย รอผลตรวจยืนยัน อีก 22 คน เตือนคนที่มีประวัติ ไปเที่ยวหรือทำงานซอยบางลา หาดป่าตอง ตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค. หรือใกล้ชิดกับกลุ่มคนดังกล่าว หากมีอาการไข้ เจ็บคอ ไอรีบแยกตัวจากบุคคลอื่น พร้อมพบแพทย์

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา  2019 (COVID-19) จังหวัดภูเก็ต ของจังหวัดภูเก็ต ในวันที่ 24 มีนาคม 2563  มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 9 ราย  รวมผู้ป่วยติดเชื้อสะสมยืนยัน 26 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 2 ราย ผู้ติดเชื้อรักษาตัวที่โรงพยาบาล 24 ราย  ทุกรายอาการอยู่ในเกณฑ์ดีไม่มีอาการรุนแรง และ มีผู้อยู่โรงพยาบาลเพื่อรอผลตรวจ 22 ราย รวมผู้รักษาตัวที่โรงพยาบาล 46 ราย

สำหรับผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19  รายใหม่ทั้ง 9 ราย พบว่าส่วนใหญ่เป็นคนที่ทำงานอยู่ที่ซอยบางลา  มีรายละเอียดดังนี้  รายที่ 1 ผู้หญิงไทย อายุ 33 ปี อาชีพพนักงานเสิร์ฟในสถานบันเทิงบริเวณซอยบางลา ป่าตอง มีประวัติสัมผัสกับนักท่องเที่ยวหลายสัญชาติ เริ่มมีอาการป่วยวันที่ 16 มีนาคม 

รายที่ 2  ผู้ชายชาวฝรั่งเศส อายุ 56 ปี อาชีพวิศวกร เป็นนักท่องเที่ยวเดินทางมาจากประเทศฝรั่งเศสกับภรรยาเมื่อวันที่ 15 มีนาคม และได้เริ่มมีอาการป่วยวันที่ 18 มีนาคม

รายที่ 3  ผู้หญิงชาวสวีเดน อายุ 25 ปี อาชีพแอร์โฮสเตส มีประวัติเดินทางไปประเทศสเปนและสวีเดน โดยได้ปฏิบัติงานในเที่ยวบินจากสวีเดนมาภูเก็ตในวันที่ 20 มีนาคมและเริ่มมีอาการป่วยในวันเดียวกัน

รายที่ 4  ผู้หญิงไทย อายุ 35 ปี เจ้าหน้าทางการแพทย์ ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ แต่มีประวัติสัมผัสกับกลุ่มเสี่ยงจำนวนมาก เริ่มมีอาการป่วยในวันที่ 20 มีนาคม

รายที่ 5 ผู้หญิงไทย อายุ 26 ปี อาชีพรับงานอิสระ มีประวัติไปเที่ยวสถานบันเทิงบริเวณซอยบางลา ป่าตองบ่อยครั้ง เริ่มมีอาการป่วยในวันที่ 20 มีนาคม

รายที่ 6  ผู้หญิงไทย อายุ 27 ปี อาชีพนักเต้นในสถานบันเทิงแห่งหนึ่งบริเวณซอยบางลา ป่าตอง เริ่มมีอาการป่วยในวันที่ 22 มีนาคม

รายที่ 7 ผู้ชายไทย อายุ 28 ปี อาชีพพนักงานรักษาความปลอดภัยในสถานบันเทิงแห่งหนึ่งบริเวณซอยบางลา ป่าตอง เริ่มมีอาการป่วยในวันที่ 19 มีนาคม

รายที่ 8  ผู้หญิงไทย อายุ 62 ปี อาชีพนักธุรกิจ มีประวัติเดินทางไปประเทศสวิตเซอร์แลนด์และประเทศในแถบยุโรป โดยเริ่มมีอาการป่วยขณะที่อยู่ต่างประเทศ และ ได้รีบกลับมาเข้ารับการรักษาที่ภูเก็ต

รายที่ 9 ผู้ชายชาวฝรั่งเศส อายุ 62 ปี อาชีพครูสอนกอล์ฟ มีประวัติเดินทางมาจากประเทศสเปนและเยอรมัน โดยเริ่มมีอาการป่วยในวันที่เดินทางมาถึงภูเก็ต

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ผู้ป่วยทุกรายในจังหวัดภูเก็ต ทีมงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตและผู้เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการสอบสวน ควบคุม ป้องกันโรคตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข และ สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ในวันนี้ ( 24 มีนาคม 2563 ) แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ

1.กลุ่มที่ได้รับเชื้อมาจากประเทศแถบยุโรป และ 2.กลุ่มที่ให้ประวัติเกี่ยวพันกับสถานบันเทิงหลายแห่ง นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการเพียงเล็กน้อย จึงยังออกไปใช้ชีวิตในสังคมเหมือนปกติ ซึ่งจะทำให้มีการแพร่กระจายของเชื้อโรคในวงกว้างได้

จากข้อมูลข้างต้นเพื่อเป็นการป้องกัน ควบคุมการระบาด จังหวัดภูเก็ตได้เพิ่มความเข้มข้นของมาตรการเฝ้าระวังและติดตามผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง และได้ออกคำสั่งจังหวัดภูเก็ตให้ปิดสถานบันเทิงซึ่งเป็นแหล่งแพร่ระบาดของเชื้อในครั้งนี้ไปแล้ว รวมไปถึงการปิดสถานที่เสี่ยงต่าง ๆ เพื่อลดกิจกรรรมทางสังคม ลดโอกาสในการแพร่และรับเชื้อ และขอความร่วมมือประชาชนทุกท่านให้งดกิจกรรมที่ไม่จำเป็น อยู่แต่ภายในที่พักอาศัย สำหรับผู้ที่มีประวัติไปเที่ยวหรือทำงานบริเวณซอยบางลา หาดป่าตอง ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมหรือใกล้ชิดกับกลุ่มคนดังกล่าว หากมีอาการไข้ เจ็บคอ ไอ ให้รีบใส่หน้ากากอนามัย แยกตัวออกจากบุคคลอื่น และให้รีบไปพบแพทย์โดยด่วน

ทั้งนี้จังหวัดภูเก็ต ได้ดำเนินการคัดกรองผู้เดินทางตั้งแต่วันที่ 5 มกราคมถึง 23 มีนาคม 2563  ณสนามบินภูเก็ต 1,259,709 คน ท่าเทียบเรือ 38,327 คน ซึ่งพบผู้มีอาการเข้าเกณฑ์เฝ้าระวัง 655 คน และให้กลับบ้านได้แล้ว 609 คน