ภูเก็ตต้องรอด! อบจ.จับมือทุกหน่วยลุยตรวจโควิดเชิงรุกพื้นที่เสี่ยงค้นหาคนติดเชื้อ

โพสเมื่อ : Sunday, May 2nd, 2021 : 4.06 pm

ภูเก็ตต้องรอด อบจ.ภูเก็ต จับมือทุกหน่วยงานลุยตรวจคัดกรองเชิงรุก ตามโครงการ “ปลอดเชื้อ ปลอดโรค ปลอดภัย” ตั้งแต่วันนี้ (2 พ.ค.) -15 พ.ค. ประเดิมในกลุ่มชาวไทยใหม่ราไวย์ เร่งดำเนินการในอีก 2 จุด ต.เชิงทะเล และ ในพื้นที่ อ.เมืองภูเก็ต

 

วันนี้ (2 พ.ค.) ที่ชุมชนชาวไทยใหม่ ม. 2 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นำโดยนายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับจังหวัดภูเก็ต สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต โรงพยาบาลกรุงเทพสิริโรจน์ เทศบาลตำบลราไวย์ อำเภอเมืองภูเก็ต จัดให้มีการตรวจคัดกรองเชิงรุกเพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อโควิดในชุมชนชาวไทยใหม่ราไวย์ หลังมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดในพื้นที่ ภายใต้โครงการ ปลอดเชื้อ ปลอดโรค ปลอดภัย ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 15 พ.ค. นี้ โดยมีนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายแทพย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายอำเภอเมืองภูเก็ต ร่วมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และชาวบ้านในพื้นที่โดยวันนี้เป็นการตรวจคัดกรองแบบ RT-PCR เป้าหมายชาวบ้านในชุมชนชาวไทยใหม่ราไวย์ จำนวน 300 คน

นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตได้มีการยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด โดยกำหนดให้มีการตรวจคัดกรองคนที่เดินทางเข้าภูเก็ตทั้งทางบก คือ ด่านตรวจท่าฉัตรไชย และ ทางอากาศที่ท่าอากาศยานภูเก็ต ซึ่งผลจากการตรวจคัดกรอง พบว่าสามารถสกัดคนที่ติดเชื้อไม่ให้นำมาแพร่ระบาดได้จำนวนมากซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะเป็นการป้องกันการแพร่บบาดในพื้นที่ และเพื่อให้มาตรการการป้องกันได้ผลมากยิ่งขึ้นตนในฐานะนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตจึงได้ทำโครงการ “ปลอดเชื้อ ปลอดโรค ปลอดภัย” ขึ้น โดยดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุกให้กับคนภายในจังหวัดเพื่อค้นหาผู้ที่ติดเชื้อในพื้นที่ต่าง ๆ ให้ได้เร็วขึ้น ซึ่งจะช่วยหยุดยั่งการแพร่ระบาดในพื้นที่ได้

โดยโครงการดังกล่าวมีระยะเวลาในการดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 – 15 พ.ค. 2564 ซึ่งเป็นการตรวจหาเชื้อในกลุ่มคนที่เป็นจุดเสี่ยงเพื่อหยุดการแพร่ระบาดในพื้นที่ เพราะถ้าไม่มีการจำกัดวงให้แคบและหยุดการแพร่เชื้อออย่างรวดเร็วจะทำให้ภูเก็ตมีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอน วันนี้ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตจึงร่วมกับทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และ เทศบาลตำบลราไวย์ สำนักงานสาธารณสุข โรงพยาบาลกรุงเทพสิริโรจน์ โรงพยาบาลอบจ. และหน่วยงานอื่น ๆ ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองให้กับชาวไทยใหม่ราไวย์ เป็นชุมชนแรก เนื่องจากชุมชนชาวไทยใหม่ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงเนื่องจากมีการอาศัยกันแออัด มีการสัมผัสกับนักท่องเที่ยว และ คนที่เดินทางมาจากข้างนอก ซึ่งในส่วนของชุมชนชาวไทยใหม่ราไวย์นั้นมีเป้าหมายในการตรวจคัดกรองประมาณ 200 – 300 คน

นอกจากนั้นทางอบจ.ภูเก็ตยังมีเป่าหมายที่จะดำเนินการในพื้นที่ต่างๆ อีก 2 พื้นที่ คือในพื้นที่ ต.เชิงทะเล อ.ถลาง และ พื้นที่ ตัวเมืองภูเก็ต ซึ่งขณะนี้ทั้ง 2 จุดกำลังอยู่ระหว่างการหาสถานที่ในการดำเนินการที่เหมาะสม เพราะจะต้องใช้พื้นที่โล่ง เพื่อให้เกิดความปลอดภัย และลดการแพรร่ระบาด แต่อย่างไรก็ตามในการดำเนินการนั้นขึ้นอยู่กับความเหมาะสม หาดการดำเนินการครบ 15 วันแล้ว แต่พบว่าในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตยังมีกลุ่มเสี่ยงทาง อบจ.ก็พร้อมที่จะขยายเวลาในการดำเนินการต่อไป

นายเรวัต กล่าวต่อไปว่า จากการดำเนินการตามมาตรการตรวจคัดกรองอย่างเข้มข้น ประชาชนให้ความร่วมมือในการป้องกัน เชื่อว่า ภายในเดือนนี้สถานการณ์ของผู้ติดเชื้อในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตจะดีขึ้น

ขณะที่นายปรีชา เจนณรงค์ ปลัดเทศบาลตำบลราไวย์ กล่าวว่าในส่วนของชุมชนชาวไทยใหม่นั้น หลังจากมีผลตรวจยืนยันว่ามีผู้ป่วยในพื้นที่ทางเทศบาลและหน่วยงารที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันลงพื้นที่ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อและให้คำแนะนำกับชาวบ้านในพื้นที่เกี่ยวกับการดูแลตัวเองให้ปลอดภัยจากโรคโควิด ซึ่งขณะนี้ในส่วนของกลุ่มผู้เสี่ยงสูงได้มีการกักตัวในสถานที่กักตัวของรัฐซึ่งผลการตรวจรอบแรกพบว่ามีผลเป็นบวกเพิ่ม 1 ราย ส่วนที่เหลือผลตรวจเป็นลบ อย่างไรก็ตามการมาให้บริการตรวจเชิงรุกกับประชาชนในพื้นที่ครั้งนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะจะเป็นการป้องกันและยับยั้งการเกิดโรคได้