ภูเก็ตตายแล้ว 2 รายอุบัติเหตุปีใหม่ ผวจ.เตรียมติดตั้งกล้องจับความเร็วเพิ่ม

โพสเมื่อ : Tuesday, January 2nd, 2018 : 12.27 pm

ภูเก็ตตายแล้ว เฝ้าระวังอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ 5 วัน เกิดอุบัติเหตุรวม 31 ครั้ง บาดเจ็บ 31 ราย และ มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ผู้ว่าฯเตรียมวางแผนบูรณาการติดตั้งกล้องตรวจจับความเร็ว ให้ครอบคลุมทั่วจังหวัดโดยเฉพาะในถนนสายหลักหวังแก้ปัญหาอุบัติเหตุในพื้นที่

วันนี้ (2 ม.ค. 61) ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานประชุมศูนย์ปฏิบัติการการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 จังหวัดภูเก็ต โดยมี นายสนิท ศรีวิหค,นายถาวรวัฒน์ คงแก้วและนายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต , ผู้แทนนายอำเภอเมืองภูเก็ต , หัวหน้าส่วนราชการ ,นายประพันธ์ ขันธ์พระแสง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต  ในฐานะฝ่ายเลขานุการ พร้อมด้วยคณะกรรมการศูนย์ฯ เข้าร่วมประชุม

 

เพื่อติดตาม และ  รายงานผล รับทราบข้อสั่งการสถานการณ์อุบัติเหตุทางถนนประจำวันช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 จังหวัดภูเก็ต  และหามาตรการร่วมแก้ปัญหา อุปสรรคต่างๆประสานการทำงาน ตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2560 – 3 มกราคม 2561 เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนให้เหลือน้อยที่สุด

สำหรับการสรุปผลยอดสะสมการเกิดอุบัติเหตุ 5 วัน ของจังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2560 -1 มกราคม 2561  เกิดอุบัติเหตุรวม 31 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 31 ราย และ มีผู้เสียชีวิต 2 ราย โดยยอดอุบัติเหตุ ประจำวันที่ 1 มกราคม 2561 ซึ่งเป็นวันที่ 5 ของการรณรงค์ป้องกัน และ ลดอุบัติเหตุทางถนน เกิดอุบัติทางถนน จำนวน 7 ครั้ง โดยเกิดในพื้นที่ อำเภอเมือง จำนวน 3 ครั้ง , อำเภอถลาง จำนวน 3 ครั้ง, อำเภอกะทู้ จำนวน1 ครั้ง รวม มีผู้บาดเจ็บ 7 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต

 

สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่ มาจากไม่สวมหมวกนิรภัยและ เมาสุรา  รถจักรยานยนต์ ยังเป็นยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด และอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดในถนนแขวงทางหลวง ส่วนการเรียกตรวจยานพาหนะ ในจุดตรวจทั้ง 3 อำเภอ เรียกตรวจรถจำนวน 3,230 คัน ได้ส่งดำเนินคดี  32 คัน,ยึดใบอนุญาต 12คัน และยึดรถ 28 คัน

ผลการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดกฎจราจร 10 ข้อหาหลัก จับกุม ไม่สวมหมวกนิรภัย 302 ราย, มอเตอร์ไซด์ไม่ปลอดภัย 18 ราย  ,เมาสุรา 28 ราย ,ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย 65 ราย ,ไม่มีใบขับขี่ 188 ราย, ความเร็วเกินกำหนด 12 ราย, ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร 21 ราย ,ขับรถย้อนศร 21 ราย, แซงในที่คับขัน 16 ราย  และใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับรถ 20 ราย

 

ในส่วนของการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางทะเลพบว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อยขณะนี้ยังไม่มีการเกิดอุบัติเหตุในทะเลไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและไม่มีผู้เสียชีวิต โดยในวันที่ 1 มกราคม 2561 มีเรือโดยสารออกจากท่าเทียบเรือของจังหวัดภูเก็ตจำนวน 389 เที่ยวและมีเรือเข้ามา 389 เที่ยว มีผู้โดยสารออก 11,672 คนและมีผู้โดยสารเข้ามาจำนวน 11,818 คน

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า  ขอชื่นชมการทำงานของตำรวจสถานี ตำรวจภูธรถลาง ที่มีการนำมาตรการตรวจจับความเร็วของรถ ที่ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดมาบังคับใช้ ซึ่งถือเป็นการทำงานด้วยความเข้มแข็ง และ เป็นหลักจิตวิทยาที่จะทำให้ผู้ขับขี่ ลดความเร็วของการขับขี่ลงซึ่งจะช่วยป้องกันและลดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดี

 

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ ที่เกิดขึ้น จังหวัดภูเก็ตเตรียมวางแผนบูรณาการติดตั้งกล้องตรวจจับความเร็วเพิ่มขึ้นให้ครอบคลุมทั่วจังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะในถนนสายหลัก นอกจากนี้จะให้การแก้ปัญหาการเกิดอุบัติเหตุของจังหวัดภูเก็ตเป็นวาระจังหวัด โดยกำหนดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเข้ามาชี้แจงข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ของตนเองเป็นประจำทุกเดือนในกิจกรรมการแถลงข่าวผู้ว่าฯพบสื่อมวลชน ซึ่งจัดโดยสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต

 

นายนรภัทร กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้จังหวัดยังคงให้ความสำคัญที่จะควบคุมข้าราชการให้ปฏิบัติตามกฎจราจร เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีของประชาชน หากมีข้าราชการหน่วยงานใดกระทำผิดกฎจราจรผู้บังคับบัญชาของหน่วยงานและตัวผู้กระทำผิดจะต้องถูกดำเนินการทางวินัยด้วย