“ฟีนิกซ์” ขึ้นคานวันนี้ หลังลากจ่อหน้าคานเรือสำเร็จ

โพสเมื่อ : Tuesday, November 20th, 2018 : 8.06 am

 “ฟีนิกซ์” ขึ้นคานวันนี้ หลังเจ้าหน้าที่ถ่วงเรือจนตรงลากต่อจากจุดจอดเรือตำรวจน้ำเข้าไปจอดรอหน้าคาน “รัตนชัยคานเรือ” แล้ว ผู้จัดการยันคานพร้อมขึ้นตลอดเวลารอแค่เรือพร้อม

สำหรับความคืบหน้าการนำเรือ “ฟีนิกซ์” ซึ่งเป็นเรือนำเที่ยวแบบวันเดย์ ทริป และประสบเหตุเรือล่มเมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมาจนเป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวกับเรือดังกล่าวเสียชีวิตจำนวน 47 ราย มาขึ้นคานเรือเพื่อให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และพนักงานสอบสวนเข้าตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุของการเกิดเรือล่มในครั้งนั้ รวมทั้งการตรวจสอบมาตรฐานการต่อเรือว่าเป็นการต่อเรือที่ได้มาตรฐานหรือไม่

ล่าสุดวันนี้ ( 20 พ.ย.) ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และ บริษัทรับกู้เรือได้ลากเรือฟีนิกซ์ ซึ่งนำมาจอดค้างคืนไว้ที่ท่าเทียบเรือตำรวจน้ำ ซึ่งอยู่ภายในท่าเทียบเรือรัษฎา เพื่อแต่งเรือให้ตรงเพื่อป้องกันไม่ให้เรือล้ม เข้าไปจอดรอที่บริเวณหน้า รัตนชัยคานเรือแล้ว และวันนี้จะนำขึ้นคานเพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบต่อไป

ขณะที่ นายณงค์ สกุลซิ้ม ผู้จัดการคานเรือรัตนชัย กล่าวว่า ในส่วนของคานเรือพร้อมที่จะนำเรือขึ้นคานตลอดเวลา รอเพียงในส่วนของการแต่งเรือให้ตรง รอเวลาน้ำขึ้นที่เหมาะสม และเรือพร้อมที่จะนำมาขึ้นคานเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ทางคนงานก็พร้อมดำเนินการ หลังจากนั้นก็จะเป็นการทำงานของทางเจ้าหน้าที่ที่จะเข้าตรวจสอบ

ขณะที่บริเวณ รัตนชัยคานเรือ ได้มีเจ้าหน้าที่ทหาร และเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปดูแลความปลอดภัยเช่นเดิม เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปยังบริเวณจุดคานเรือ

ขณะที่แหล่งข่าวระบุ ว่า สภาพเรือนั้นมีเพรียงเกาะเต็ม การตรวจสอบหลักฐานต่างๆ ก็จะตรวจสอบตามแบบพิมพ์เขียวว่ามีการต่อเรือตรงตามแบบหรือไม่ ซึ่งจะมีผู้เชี่ยวชาญร่วมตรวจสอบด้วย  ส่วนแท่งซีเมนต์ที่มีการวางในเรือเพื่อแก้ปัญหาเรือเอียงก่อนหน้านี้ จากการตรวจสอบพบว่ายังอยู่ใต้ท้องเรือ