ฟรีวีซ่า รัฐบาลเดินถูกทางช่วยการกระตุ้นท่องเที่ยวตลาดจีน

โพสเมื่อ : Monday, September 18th, 2023 : 1.15 pm

 

เผยฟรีวีซ่า รัฐบาลเดินถูกทางในการกระตุ้นท่องเที่ยว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เชื่อทำคนจีนมาเที่ยวเพิ่ม พร้อมแนะดึง Influencer  จากจีนมาเที่ยว สร้างความเชื่อด้านความปลอดภัย

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีนโยบายในการกระตุ้นการท่องเที่ยวด้วยการฟรีวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีน และคาซัคสถาน เป็นการชั่วคราวเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ว่า โครงการฟรีวีซ่า สำหรับนักท่องเที่ยวจีน และ คาซัคสถานเป็นการชั่วคราว ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก เป็นสิ่งที่เดินมาถูกทางแล้ว และ เป็นความต้องการของภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยวอีกด้วย เพราะการฟรีวีซ่าในครั้งนี้แม้จะเป็นการชั่วคราว แต่เป็นการนำร่องในการทดลองดำเนินการที่สามารถขยายไปนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นๆ ได้ในอนาคต และจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยว และจะทำให้เดินไปถึงเป้าหมายตัวเลขนักท่องเที่ยวที่ตั้งเป้าไว้ที่ 30 ล้านคน ในปี 2566 นี้

โดยในไตรมาสแรกนั้นสามารถทำได้เดือนละ 2 ล้านคน ไตรมาสที่ 2 ทำได้ถึง 7 ล้านกว่าคน ส่วนไตรมาสที่ 3 เริ่มนิ่งเนื่องจากเข้าสู่ช่วงโลว์ซีซัน รวมทั้งสถานการณ์การเมืองที่ยังไม่นิ่ง ทำให้ตัวเลขขยับช้ากว่า 2 ไตรมาสที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ได้รัฐบาลชุดใหม่ รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการกระตุ้นการท่องเที่ยวเป็นอันดับต้นๆ และได้ทำโครงการฟรีวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน เชื่อว่าจะทำให้เดินไปถึงเป้าหมายที่วางไว้

โดยเฉพาะในกลุ่มของนักท่องเที่ยวจีนนั้นจะส่งผลดีอย่างแน่นอน เพราะที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไป 10 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 10 ของนักท่องเที่ยวที่เข้าประเทศไทยทั้งหมด การฟรีวีซ่าจะทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาประเทศไทยมีความสะดวกในการเดินทางมาประเทศไทยมากขึ้น และในช่วงแรกคงจะไม่เข้ามาแบบก้าวกระโดด เพราะมีข้อจำกัดในเรื่องของสายการบินที่เพิ่งจะเริ่มสตาร์ทในการบินมาประเทศไทย แต่เชื่อว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนจะค่อยๆ เติบโตขึ้นจากจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นในอนาคต

ส่วนกรณีที่นักท่องเที่ยวจีนยังกังวลในเรื่องของความปลอดภัยในการเดินทางมาท่องเที่ยวยังประเทศไทยนั้น ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในส่วนของสภาฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นห่วงในเรื่องนี้ แต่ขอประกาศไว้เลยว่า ขณะนี้ภูเก็ตยังไม่มีจีนสีเทา เพราะเพิ่งเริ่มสตาร์ทในส่วนของนักท่องเที่ยวจีน จึงอยากฝากถึงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องช่วยการสอดส่องดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในพื้นที่

 ซึ่งนักท่องเที่ยวจีนที่ออกมาท่องเที่ยวเป็นกลุ่มแรกๆนั้นเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง และอยากจะแนะนำให้เที่ยวผ่านบริษัททัวร์ก่อนจะมีความปลอดภัยกว่า เพราะสามารถตรวจสอบได้ว่านักท่องเที่ยวไปไหนอย่างไรบ้าง และอยากจะเสนอแนะไปรัฐบาลให้เชิญ Influencer ดังๆ ของจีนมาท่องเที่ยวในเมืองต่างๆ เช่น ภูเก็ต กระบี่ เชียงใหม่ กรุงเทพฯ เพื่อทำให้คนจีนเห็นว่าประเทศไทยนั้นเที่ยวได้อย่างปลอดภัย

 นายชำนาญ กล่าวในตอนท้ายว่า อยากจะให้ทุกคนร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยว และช่วยกันสอดส่องดูแลความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยว และอยากให้ทุกฝ่ายทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนช่วยกันสอดส่องดูแลกลุ่มคนที่เข้ามาทำไม่ดี ทำให้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเสียหาย