พ่อเมืองภูเก็ต รับแก้ปัญหาที่จอดรถป่าตองบนพื้นฐานการมีส่วนร่วม

โพสเมื่อ : Monday, May 29th, 2017 : 9.30 pm

พ่อเมืองภูเก็ต รับข้อเสนอผู้ประกอบการรถรับจ้างสาธารณะ พร้อมแก้ปัญหาบนพื้นฐานการมีส่วนร่วม ขอให้ขึ้นทะเบียนเพื่อเป็นข้อมูลในการบริหารจัดการให้เกิดความยั่งยืน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้ (29 พ.ค.) ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดภูเก็ต กลุ่มผู้ประกอบการรถรับจ้างสาธารณะเมืองป่าตอง ประมาณ 300 คน นำโดย นายสุรทิน เลี่ยนอุดม ตัวแทนฯ ได้เข้ามายื่นหนังสือขอความเป็นธรรม และ ขอให้ช่วยแก้ไขความเดือดร้อนกรณีการจัดระเบียบที่จอดรถสาธารณะในพื้นที่เทศบาลเมืองป่าตอง โดยมี นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต รองผู้ว่าราการจังหวัดภูเก็ต  ปลัดจังหวัดภูเก็ต ตัวแทนแม่ทัพภาคที่ 4 ขนส่งจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับฟังข้อเรียกร้องและรับหนังสือขอความเป็นธรรม

 

นายสุรทิน เลี่ยนอุดม ตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการรถรับจ้างสาธารณะป่าตอง ได้กล่าวถึงข้อร้องเรียน ว่า สืบเนื่องจาก จังหวัดภูเก็ตได้กำหนดจุดจอดรถบริเวณเทศบาลเมืองป่าตอง จากเดิม 84 จุด ลดเหลือเพียง 21 จุด  และให้จอดได้เฉพาะรถประเภทแท็กซี่มิเตอร์ จึงทำให้กลุ่มผู้ประกอบการรับจ้างสาธารณะเมืองป่าตองรายเดิม ที่ประกอบอาชีพโดยสุจริตเป็นเวลานานหลายสิบปีได้รับความเดือดร้อนอย่างสูง จึงได้มีการรวมตัวกันยื่นหนังสือ และ เข้าพบนางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา เพื่อขอให้ทางจังหวัดภูเก็ตทบทวนประกาศคำสั่งคณะกรรมการจราจรทางบกจังหวัดภูเก็ตพื้นที่เขตเทศบาลเมืองป่าตองใหม่

แต่ได้รับคำตอบจากทางจังหวัดให้ผ่อนผันที่จอดรถตามจุดกำหนดเดิมถึงวันที่ 15 มิถุนายน 2560 เท่านั้น จึงทำให้ผู้ประกอบการฯ จำนวนกว่า 900 ราย มีความไม่สบายใจ ทุกข์ร้อน เพราะพื้นที่จอดรถที่เคยทำมาหากินลดน้อยลงไปมาก กระทบกับการเลี้ยงดูครอบครัว ค่าครองชีพ ค่าผ่อนรถ ค่าใช้จ่ายจิปาถะ เป็นต้น  และในช่วงรอผลการพิจารณาทบทวนคำสั่งให้มีจุดจอดรถตามประกาศหรือคำสั่งของจังหวัดภูเก็ต ขอให้ทางจังหวัดไม่บังคับใช้ประกาศหรือคำสั่งดังกล่าว หรือผ่อนผันระยะเวลาออกไปจนกว่าจังหวัดจะพิจารณาทบทวนแล้วเสร็จ และขอให้ทางจังหวัดเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากการกำหนดจุดจอดรถใหม่โดยด่วน อาจจะคงกำหนดจุดจอดเดิม 84 จุด หรือลดจุดจอดรถตามความเหมาะสม

 

ด้าน นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวชี้แจงต่อ กลุ่มผู้ประกอบการรถรับจ้างสาธารณะป่าตอง ว่า การกำหนดจุดจอดรถ รับจ้างสาธารณะนั้น ทางจังหวัด ได้มีการประชุมคณะกรรมการกำหนดจุดจอด รถสาธารณะ เบื้องต้น อยากให้ กลุ่มผู้ประกอบการรถรับจ้างสาธารณะป่าตอง ได้ดำเนินการ ลงทะเบียน กับเจ้าหน้าที่เพื่อแสดงตนเป็นผู้ขับขี่รถรับจ้างสาธารณะป่าตองในจุดบริการทั้ง 21 จุดที่ทางราชการกำหนดไว้ เพื่อที่จังหวัดภูเก็ตจะได้รวบรวมข้อมูลจำนวน ผู้ประกอบการรถรับจ้างสาธารณะ ตามความเป็นจริง เพื่อนำข้อมูลดังกล่าว ให้คณะกรรมการกำหนดจุดจอด รถสาธารณะ ได้นำไปพิจารณาร่วมกันในการที่จะกำหนดจุดจอดรถสาธารณะของจังหวัดภูเก็ตและในพื้นที่เทศบาลเมืองป่าตองต่อไป ทั้งนี้ ยืนยันว่า  ทางจังหวัดมีขั้นตอนกระบวนการดำเนินงานที่เป็นระบบ ชัดเจน โดยจะประชุม ปฏิบัติตามแผนที่กำหนด ควบคู่กับการประเมินผลการทำงานด้วย

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้จังหวัดจะยังไม่มีการบังคับใช้กฎหมาย กับผู้ประกอบการ รถรับจ้างสาธารณะ โดยจะมีการผ่อนผัน ให้จอดรถตามจุดกำหนดเดิม ต่อไปก่อน  และขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการรถรับจ้างสาธารณะป่าตอง ได้ลงชื่อขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบการรถรับจ้างสาธารณะโดยเร็วที่สุดเพื่อเป็นข้อมูลในการบริหารจัดการเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นระบบและตามขั้นตอนที่กำหนดกรอบแนวทางการดำเนินงาน

 

สำหรับการยื่นหนังสือในวันนี้ มีทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบและในเครื่อง เจ้าหน้าที่ทหาร และเจ้าหน้าที่อส.คอยดูแลความสงบเรียบร้อย และหลังจากนี้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตจะได้มอบหมายให้คณะกรรมการ กำหนดจุดจอดรถสาธารณะ ได้ประชุมร่วมกัน เพื่อหาแนวทาง ช่วยเหลือประชาชนกลุ่มผู้ประกอบการรถรับจ้างสาธารณะต่อไป