พ่อค้าแม่ค้าหาดสุรินทร์ ร้องขอรัฐจัดที่ทำกินให้ หลังอบต.ประกาศย้ายพ้นพื้นที่

โพสเมื่อ : Monday, January 6th, 2020 : 10.08 pm

ชาวบ้านร้องเดือดร้อน หลัง อบต.เชิงทะเลประกาศให้รื้อร้านขายของออกจากหาดสุรินทร์  อ้างถ้าไม่ได้ขายของจะทำอะไรกิน เรียกร้องรัฐจัดที่ทำกินให้ พร้อมปฏิบัติตามกฎหมาย

วันนี้ (6 ม.ค.) ที่ห้องประชุมชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายอนุพงษ์ วงศ์วามูล ปลัดจังหวัดภูเก็ต นายกองโทอดุลย์ ชูทอง นายอำเภอถลาง นายมาแอน สำราญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล (อบต.เชิงทะเล) และ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านผู้ประกอบการร้านค้าหาบเร่แผงลอย ร่มเตียงชายหาดและหมอนวดบริเวณชายหาดสุรินทร์ ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต จำนวนประมาณ 40 คน

ซึ่งได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2562  อบต.เชิงทะเล ได้มีการติดประกาศ เรื่อง ให้เคลื่อนย้ายรื้อถอนวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับจำหน่ายสินค้าและบริการให้แก่นักท่องเที่ยวออกจากชายหาดสาธารณะและที่ดินสาธารณประโยชน์ นสล.เลขที่ 25450 หาดสุรินทร์ หมู่ที่ 3 ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 12 มกราคม 2563 หากฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมาย

ทั้งนี้ตัวแทนชาวบ้านได้มีการเสนอปัญหาความเดือดร้อนว่า หลังจากที่มีการจัดระเบียบชายหาดมาตั้งแต่สมัย คสช. พวกตนก็เดือดร้อนมาโดยตลอด และล่าสุดเมื่อปลายเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา อบต.เชิงทะเล ได้มาปักป้ายประกาศให้มีการเคลื่อนย้ายรื้อถอนวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับจำหน่ายสินค้าและบริการให้แก่นักท่องเที่ยวออกจากชายหาดภายในวันที่ 12 มกราคมนี้ หากไม่ทำตามประกาศดังกล่าว ทาง อบต.เชิงทะเลจะมาทำการรื้อถอนเองและมีการแจ้งความดำเนินคดีด้วย จึงยิ่งสร้างความกลัวให้กับชาวบ้าน เพราะหากไม่ให้ทำกินที่นี่ก็ไม่รู้จะทำกินที่ไหน จึงอยากขอให้กำหนดพื้นที่ทำมาหากินให้ชาวบ้านและพร้อมปฏิบัติตามเงื่อนไข ที่ถูกต้องตามกฎหมายและเกิดความยั่งยืน โดยปัจจุบันบริเวณหาดสุรินทร์มีการค้าขายประเภทต่างๆ ประมาณ 40-50 ร้าน

หลังจากรับฟังความเดือดร้อนของชาวบ้านแล้ว นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ชายหาดดังกล่าว เป็นพื้นที่สาธารณะ และ มีการประกาศให้เป็นชายหาดเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งจะต้องไม่กิจกรรมใดๆ บนชายหาด โดยเฉพาะการยึดถือครอบครอง ทางเจ้าหน้าที่ของรัฐจำเป็นต้องปฏิบัติตามขั้นตอนดังกล่าว เมื่อมีประกาศทางปกครองออกมาแล้ว หากผู้ได้รับผลกระทบไม่เห็นด้วยก็ต้องยื่นอุทธรณ์คำสั่งต่อเจ้าพนักงานภายใน 15 วัน  และ จะครบในวันที่ 7 มกราคมนี้ หากยังยืนยันว่าต้องการทำกินต่อ ผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมดจะต้องไปยื่นอุทธรณ์ต่อทาง อบต.เชิงทะเล โดยจะมีการพิจารณาคำอุทธรณ์ภายใน 30 วัน ก่อนจะมีการส่งเรื่องกับผู้ว่าฯ พิจารณาต่อไป