พายุฝนถล่มถล่มภูเก็ต ชาวบ้านเดือดร้อนจากดิน-กำแพงทรุด  ผวจ.สั่งเฝ้าระวัง

โพสเมื่อ : Friday, September 15th, 2017 : 11.20 pm

พายุฝนถล่มถล่มภูเก็ต ทำชาวบ้านอ่วม 22 หลังคาเรือนในพื้นที่ เทศบาลต.รัษฎา ถูกกำแพงกันดินทรุดตัวทับบ้านเสียหาย ขณะที่เหตุดินทรุดตัวโครงการก่อสร้างโรงแรมรีสอร์ท  บ้านหัวควร ต.กมลา เจ้าหน้าที่ต้องอพยพคนงาน-ประชาชน 12 ครัวเรือน ออกจากพื้นที่เสี่ยง ผู้ว่าฯ สั่ง จัดเจ้าหน้าที่อยู่ประจำศูนย์ฯ เฝ้าระวังสถานการณ์ฝนตกซ้ำ

สำหรับสถานการณ์ฝนตกหนักและมีน้ำท่วมขังในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตหลายจุด ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ต่อเนื่องจนถึงช่วงค่ำ ปรากฏ ว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลายและกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ในหลายๆจุดเช่นเดียวกัน แต่ยังมีบางจุดที่ยังต้องเฝ้าระวังเดื่องจากยังฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงดินทรุดตัวทั้งในพื้นที่ ต.กมลา อ.กะทู้ และพื้นที่ ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งมีชาวบ้านได้รับผลกระทบหลายสิบครัวเรือน

ขณะนี้ทางจังหวัดภูเก็ต โดยนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หน่วยงานรัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง ได้แถลงสรุป กรณีเกิดเหตุฝนตกหนัก มีน้ำท่วมขัง รวมทั้งดินสไลด์ และกำแพงทรุดตัวทับบ้านเรือนของชาวบ้าน

ว่า ตามที่ได้มีประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาเรื่องพายุใต้ฝุ่น “ทุกซูรี” ซึ่งจะมีผลกระทบต่อจังหวัดภูเก็ตนั้น ปรากฏว่าเมื่อคืนที่ผ่านมาได้เกิดภาวะฝนตกหนักครอบคลุมในทุกพื้นที่ มีปริมาณน้ำฝนที่วัดได้ มากกว่า 120 มิลลิเมตร ทำให้มีปริมาณน้ำสะสมเกิดขึ้น และทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมขัง รวมทั้งหมด 28 จุดครอบคลุมทั้ง 3 อำเภอ ที่อำเภอเมือง มีทั้งในเขตเทศบาลนครภูเก็ต เทศบาลตำบลรัษฎา เทศบาลตำบลราไวย์ และเทศบาลตำบลวิชิต

โดยในเขตเทศบาลนครภูเก็ต ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางทางด้านเศรษฐกิจ น้ำได้ท่วมในจุดสำคัญ เช่น ถนนสุรินทร์ ซอย 1 ถนนมนตรี ปากซอยพะเนียง และ ที่ถนนถลาง ซึ่งจุดน้ำท่วมขัง ที่ถนนถลาง เกิดจากภาวะน้ำล้นจากคลองบางใหญ่ ซึ่งเป็นคลองสายหลัก มีต้นกำเนิดที่เทือกเขานาคเกิด เขตอำเภอกะทู้ ปริมาณน้ำฝนที่ตกเมื่อคืน ทำให้น้ำไหลผ่าน อำเภอถลาง อำเภอกะทู้ และเข้ามาพื้นที่ของเขตเทศบาลนครภูเก็ตอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับจังหวะที่ช่วงเช้าที่ผ่านมานั้น เป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุน ทำให้น้ำไม่สามารถที่จะไหลลงสู่ทะเลได้ทัน และได้ไหลเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ ในเขตเทศบาลนครภูเก็ต

โดยในช่วงบ่ายวันเดียวกัน สถานการณ์น้ำเริ่มลดลงไปเรื่อยๆ ประกอบกับน้ำในทะเลเริ่มลดระดับลง คาดว่ามวลน้ำที่จะเพิ่มจากฝนที่จะตกลงมาใหม่ น่าจะไม่เกิดขึ้น แต่คาดว่าจะมีมวลน้ำส่วนหนึ่งซึ่งไหลจากอำเภอกะทู้เข้ามาสมทบบ้าง แต่เนื่องจากว่าน้ำทะเลได้ลดระดับลงแล้ว ขณะนี้ ก็คาดว่าจะทำให้การท่วมขังของน้ำลดลง ขณะนี้ผิวการจราจรในภาพรวมนั้นรถสามารถเคลื่อนตัวได้ อาจจะมีจุดหนักอยู่ที่บริเวณสี่แยก โรงเรียนสตรี เนื่องจากเป็นจุดปะทะของน้ำ ประกอบกับเป็นลักษณะคอขวด ก็เป็นจุดหนึ่งที่มีภาวะน้ำท่วมขัง

ส่วนกรณีความเสียหายที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องของดินสไลด์ มีภาวะดินสไลด์อยู่ในเขตของอำเภอกะทู้ ทั้งหมด 3 จุด จุดแรกเป็นอาคารที่อยู่ระหว่างก่อสร้างในโครงการที่ตั้งอยู่ที่บ้านหัวควนหมู่ที่ 5 ต.กมลา อ.กะทู้ ซึ่งได้เกิดการทรุดตัวลงของดินในบริเวณข้างๆ ในเบื้องต้นทางนายอำเภอกะทู้ เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เจ้าหน้าที่กองช่างองค์การบริหารส่วนตำบลกมลา ได้เข้าไปเคลื่อนย้ายอพยพประชาชนที่เป็นคนงานก่อสร้างออกจากพื้นที่ และมีประชาชนที่อยู่บริเวณรอบโครงการดังกล่าวจำนวน 12 ครัวเรือน ได้อพยพจากพื้นที่แล้วเช่นกัน และได้กั้นเป็นแนวเขตอันตรายห้ามบุคคลเข้า

จุดที่สอง เป็นจุดที่เป็นดินสไลด์บนถนนสายป่าตองไปยังกะทู้ ในบริเวณบ้านริมผา จุดนี้เป็นจุดเสี่ยงจุดหนึ่งมีดินสไลด์ ซึ่งในจุดที่สองเป็นเส้นระหว่างกะทู้กับป่าตอง ในบริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อเสือ ซึ่งเมื่อช่วงเช้าได้รับแจ้งจากทางนายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ว่า ได้นำรถไปเปิดหน้าดินเพื่อเปิดผิวจราจร ขณะนี้การสไลด์ของดินได้หยุด และผิวจราจรได้เปิดใช้เป็นปกติแล้ว

จุดที่สามเขตตำบลรัษฎา อำเภอเมือง ในโครงการเดอะกรีนเพลส เป็นดินสไลด์จากเนินเขาเข้าห้องพัก จุดที่สำคัญในเขตซอยลูกแก้ว ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งได้เกิดเหตุการณ์มีกำแพงกันดินได้มีการทรุดตัวลงทำให้มีการไปทับหมู่บ้านทำให้โครงสร้างของหมู่บ้านจัดสรรได้รับผลกระทบจำนวน 22 ครัวเรือน ซึ่งผลจากกำแพงทรุดตัวลงทับ ในเบื้องต้นทราบว่า เกิดจากการถมดินและมีการต่อเติมกำแพงกันดินบริเวณที่ตั้งอยู่ข้างกับหมู่บ้านจัดสรร ขณะนี้นายอำเภอเมือง นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา ได้เข้าไปในจุดเกิดเหตุ อพยพผู้คนไปพักยังที่ปลอดภัยเรียบร้อยหมดแล้ว ข้อเท็จจริงกรณีนี้ทางจังหวัด ได้แต่งตั้งทีมงานด้านวิศวกรรมโยธาเข้าไปสำรวจตรวจสอบเหตุที่แท้จริง เพราะฉะนั้นจุดนี้น่าจะเป็นจุดที่มีความสุ่มเสี่ยงมากที่สุดที่จะเกิดขึ้น แต่ก็ได้คลี่คลายไป

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ตนได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาประชุมที่ห้องประชุมจวนผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อที่จะมาสรุป และ ประเมินสถานการณ์ และ เตรียมการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ถ้ามีฝนตกซ้ำลงมาอีก จะแก้ไขปัญหาอย่างไร  ซึ่งขณะนี้ทุกท้องถิ่นได้มีการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่อยู่ประจำศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในระดับท้องถิ่นทั้งหมดแล้ว คอยเฝ้าระวังภาวะฝนถ้าหากตกเพิ่มเติมเราสามารถที่จะแก้ไขปัญหาได้ทัน นายนรภัทร กล่าวในที่สุด