พายุถล่มเข้าภูเก็ตทำเรือล่มในทะเลอันดามันเพียบ

โพสเมื่อ : Friday, July 6th, 2018 : 8.30 am

ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 3 (ศปก.ทรภ.3) สรุปเหตุการณ์ เนื่องจากพายุคลื่นลมแรง ทำเรือ – เจ็ตสกี ล่ม 5 ลำ นักท่องเที่ยวติดเกาะเพียบ พร้อมส่งทั้งเรือ – เฮลิคอปเตอร์ ออกค้นหา

จากกรณีเกิดเหตุคลื่นลมแรงและมีฝนตกหนักเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ ( 5 ก.ค. จนเป็นเหตุให้เรือนักท่องเที่ยวล่มในทะเลอันดามันจำนวนหลายลำ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางศูนย์ ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 3 (ศปก.ทรภ.3) ได้สรุปเหตุการณ์ดังนี้ เวลาประมาณ 17.45 น. วันที่ 5 ก.ค. เกิดเหตุเรือล่ม และเหตุการณ์ต่างๆ 1. เรือ CC phoenix driving มีผู้โดยสารและลูกเรือรวม 105 คน ล่มบริเวณ หน้าเกาะเฮ จ.ภูเก็ต ซึ่งขณะนี้ยังมีผู้สูญหายจำนวน 58 ราย 2. เรือซีเรเนตต้า ล่มบริเวณระหว่างเกาะไม้ท่อน-เกาะเฮ จ.ภูเก็ต มีผู้โดยสารและลูกเรือรวม คน 41 คน ช่วยได้แล้ว 40 คน มีผู้สูญหาย อีก 2 ราย  3.. เรือสปีดโบ้ท ล่มบริเวณเกาะไข จ.พังงา ผู้ประสบภัย 30 คน ได้รับการช่วยเหลือจากเรือเอกชนในพื้นที่ ขึ้นฝั่งเรียบร้อยแล้ว

  1. เรือหางยาวจม บริเวณอ่าวยน จ.ภูเก็ต มีผู้ประสบภัย 2 คน ได้รับการช่วยเหลือจากเรือเอกชนในพื้นที่ขึ้นฝั่งเรียบร้อยแล้ว 5.. เรือหางยาวเครื่องยนต์ขัดข้อง มีผู้โดยสาร 4 คน จอดเรือทิ้งสมอ บริเวณทิศตะวันออกเกาะยาว จ.พังงา ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 6. นักท่องเที่ยว จำนวน ๒๖๗ คน ติดที่เกาะราชา เรือไม่สามารถกลับเข้าฝั่งได้ นักท่องเที่ยวปลอดภัย
  2. นักท่องเที่ยวในเรือท่องเที่ยวชื่อ แบมบูฟรี ติดที่เกาะไม้ท่อน เรือไม่สามารถกลับเข้าฝั่งได้ นักท่องเที่ยวปลอดภัย ไม่ทราบจำนวนนักท่องเที่ยว.8. เรือเจทสกี ล่มบริเวณเกาะราชา จ.ภูเก็ต ซึ่งขับขี่โดยคู่สามีภรรยาชาวรัสเซีย

ทั้งนี้ ศปก.ทรภ.3 โดย พล.ร.ท.สมนึก เปรมปราโมทย์ ผบ.ทรภ.๓ ได้สั่งการ ให้จัดเรือหลวงล่องลม เรือหลวงหัวหิน เรือตรวจการณ์ ๙๙๒ เรือตรวจการณ์ ๒๓๒ และ เฮลิคอปเตอร์ แบบที่ ๔ ชุดปฏิบัติพิเศษ และหน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเล กองทัพเรือ เกาะภูเก็ต (นรภ.ทร.เกาะภูเก็ต) ค้นหาผู้ประสบภัยและเข้าทำการช่วยเหลือ และประสานหน่วยงานในศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลเขต ๓ (ศรชล.เขต ๓ ) และเครือข่ายเรือประมง เรือท่องเที่ยว ในการแจ้งข้อมูลในการช่วยเหลือต่อไป

 

โดยบูรณาการการปฏิบัติร่วมกับจังหวัดภูเก็ต ตำรวจน้ำ เรือของเอกชน และเรือประมงที่อยู่ในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รายละเอียด ดังนี้ 1. เรือตรวจการณ์ ๙๙๒ เข้าช่วยเหลือ เรือ CC phoenix driving ที่จมบริเวณใกล้กับเกาะเฮ เสียชีวิต 1 ราย (พบศพแล้ว) สูญหาย 58 คน