พาณิชย์ จ.นครราชสีมา ขนผู้ประกอบการสินค้า GI 30 ราย เสิร์ฟในงาน  “Korat GI Fest @ Phuket”   

โพสเมื่อ : Thursday, August 15th, 2024 : 7.08 pm

สำนักงานพาณิชย์ จ.นครราชสีมา ขนผู้ประกอบการ 30 ราย จัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า “Korat GI Fest @ Phuket”  เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ประกอบการสินค้า GI สินค้าเกษตร เกษตรแปรรูป สินค้า OTOP สินค้าชุมชน จังหวัดนครราชสีมา มีช่องทางการจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้น พบกระแสตอบรับดี

เริ่มขึ้นแล้วงานแสดงและจำหน่ายสินค้า “Korat GI Fest @ Phuket”   ณ ลานกิจกรรมแกรนฮอลล์ ชั่น 1  ฝั่งเฟสติวัล  เซ็นทรัลภูเก็ต  ซึ่งจังหวัดนครราชสีมา โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา จัดขึ้น ตามโครงการพัฒนาด้านการเกษตร กิจกรรมย่อย/รายการยกระดับสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ GI นครราชสีมา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567  ระหว่างวันที่ 14 -18 ส.ค. 2567

โดยจัดให้มีพิธีเปิดขึ้น วันนี้ ( 15 ส.ค.)  ซึ่งมี นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  นายกองเอกอดุลย์ ชูทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมเป็นประธานเปิด และ มีนายจีระศักดิ์ ศรีเพชร พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา  นางสาววรนิษฐ์ อภิรัฐจิรวงษ์ พาณิชย์จังหวัดภูเก็ต  นางฌานิกา แสนสุขสวัสดิ์ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าภูเก็ตเฟสติวัล  พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้ประกอบการ แขกผู้มีเกียรติ และ สื่อมวลชนเข้าร่วม

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ จังหวัดนครราชสีมา โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ประกอบการสินค้า GI สินค้าเกษตร เกษตรแปรรูป สินค้า OTOP สินค้าชุมชน จังหวัดนครราชสีมา ได้มีช่องทางการจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้น สร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้แหล่งผลิตสินค้า GI เชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว สร้างชุมชนให้มีความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นในแหล่งผลิตและคุณภาพของสินค้าให้กับผู้บริโภค ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ให้เกิดการกระจายรายได้ สร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจและสังคม

สำหรับการจัดงาน “GI Korat Fest @ Phuket” ในครั้งนี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 – 18 สิงหาคม 2567  ณ  ศูนย์การค้าเซ็นทรัลภูเก็ต เปิดจำหน่ายสินค้า ตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 22.00 น. ของทุกวัน โดยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมแสดงและจำหน่ายสินค้ากว่าจำนวน 30 ร้านค้า เช่น

สินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) กาแฟดงมะไฟ ข้าวหอมมะลิทุ่งสัมฤทธิ์ เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน น้อยหน่าปากช่องเขาใหญ่ มะขามเทศเพชรโนนไทย

สินค้าที่จะส่งเสริมให้ขึ้นทะเบียน (GI) ได้แก่ อโวคาโดปากช่อง

สินค้าอาหารปลอดภัย ได้แก่ หมี่โคราช ส้มตำโคราช แยมผลไม้น้ำตาล 0%  นมออแกนิค

สินค้าชุมชน/สินค้าบริการ/สินค้ามีศักยภาพ ได้แก่ สมุนไพรวังว่าน  กลุ่มนวดแพทย์แผนไทย รองเท้าผ้าไทย สินค้าซอฟเพาเวอร์โคราช เสื้อแมว กางเกงแมว สินค้า Handmade งานคราฟท์

นอกจากสินค้าที่นำมาจำหน่ายแล้ว ภายในงานยังมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย กระตุ้นการซื้อขาย และการแสดงดนตรีเป็นประจำทุกวัน รวมทั้งให้พี่น้องประชาชนที่อยู่ภายในงานได้ร่วมสนุกกับกิจกรรมส่งเสริมการขาย Flash Sale (นาทีทอง) แชะ&แชร์ และอื่น ๆ

นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อ ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และเพิ่มช่องทางทางการค้า สร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ GI นครราชสีมา ผลักดันให้เศรษฐกิจฐานรากของประเทศ มีความมั่นคง ยั่งยืน

โดยครั้งนี้ ได้นำสินค้าต่าง ๆ มาร่วมจำหน่ายเพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางในการจำหน่ายสิน้า ให้กับผู้ประกอบการ และ เป็นการสร้างการรับรู้ให้กับคนภูเก็ตเพิ่มมากขึ้น ซึ่ง สินค้าที่นำมาครั้งนี้เป็นสินค้าเกรดพรีเมี่ยมทั้งหมด จึงขอเชิญชวนชาวภูเก็ต นักท่องเที่ยวมาชม มาชิม มาช้อป กัน  อย่างไรก็ตามการจัดงานที่จังหวัดภูเก็ตในครั้งนี้ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี