พาณิชย์ภูเก็ต เดินหน้าจัดงาน“แพรพรรณ & อัญมณี ภาคใต้” พบกับสินค้าคุณภาพ 50 บูธจาก 11 จ.ภาคใต้

โพสเมื่อ : Thursday, August 24th, 2023 : 8.36 am

 

พาณิชย์จังหวัดภูเก็ต มั่นใจจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับแห่งท้องทะเลใต้ “แพรพรรณ & อัญมณี ภาคใต้” PEARL SOUTHERN JEWELRY FAIR 2023 พบกับสินค้าคุณภาพ 11 จังหวัดภาคใต้ เชื่อทำรายได้ 20 ล้านบาท

นางสาววรนิษฐ์ อภิรัฐจิรวงษ์ พาณิชย์จังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายอมร อินทรเจริญ ประธานบริษัทภูเก็ตเพิร์ล อินดัสทรี จำกัด นางทัศนี เอี่ยนเล่ง เจ้าพนักงานประมงชำนาญงาน  สำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ต นายสมยศ ปาทาน ประธานวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าภูเก็ต และ ดร.ขวัญณพัทสร ชาญทะเล กรรมการผู้จัดการบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีภูเก็ต จำกัด ร่วมแถลงข่าว การจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้าอัญมณี เครื่องประดับแห่งท้องทะเลใต้ ชื่องาน “แพรพรรณ & อัญมณี ภาคใต้” PEARL SOUTHERN JEWELRY FAIR 2023 เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่ บริษัทภูเก็ตเพิร์ล อินดัสทรี จำกัด  สำหรับการจัดงานดังกล่าวกำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม – 3 กันยายน 2566 ณ เซ็นทรัล ภูเก็ต ฟลอเรสต้า

 

นางสาววรนิษฐ์ อภิรัฐจิรวงษ์ พาณิชย์จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ มีภารกิจหลักในด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ และส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันทางการค้าของประเทศ ทั้งการพัฒนาและเพิ่มทักษะผู้ผลิต/ผู้ประกอบการ กลุ่มเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน ในทุกระดับ ให้สอดคล้องกับพื้นที่ อัตลักษณ์ วิถีชีวิต แนวคิด ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมท้องถิ่น เพื่อเชื่อมโยงให้เกิดมูลค่าทางการค้าและสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศอย่างยั่งยืน

สำหรับ ภาคใต้มีความหลากหลายทางด้านทรัพยากรทางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ผสมผสานกับวัฒนธรรมทั้งด้านการใช้ภาษา อาหารการกิน เครื่องประดับ และการแต่งกาย ที่มีความหลากหลายทางด้าน เชื้อชาติ ผสมผสานกับอัตลักษณ์ภูมิปัญญาที่มีคุณค่าแสดงถึงมรดกทางวัฒนธรรม ประเพณีและวิถีชีวิตของคนใต้ที่มีมาอย่างยาวนาน บ่งบอกได้ถึงค่านิยมในการแต่งกายทั้งด้านเสื้อผ้าและเครื่องประดับ

ดังนั้น เพื่อส่งเสริมศักยภาพ และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้แก่ผู้ผลิต/ผู้ประกอบการ ในพื้นที่ 11 จังหวัดภาคใต้ (ยกเว้น จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส)

 

กระทรวงพาณิชย์ มอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดภูเก็ตเป็นเจ้าภาพหลัก ในการจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้าอัญมณี เครื่องประดับแห่งท้องทะเลใต้ ภายใต้โครงการส่งเสริมตลาดสินค้าอัตลักษณ์และเพิ่มขีดความสามารถทางการค้าเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จึงกำหนดจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้าอัญมณี เครื่องประดับแห่งท้องทะเลใต้ ชื่องาน “แพรพรรณ & อัญมณี ภาคใต้” จำนวน 5 วัน 50 คูหา

พาณิชย์จังหวัดภูเก็ต กล่าวอีกว่า งานแพรพรรณ & อัญมณี ภาคใต้ 2023 เป็นการเพิ่มช่องทางและสร้างโอกาสทางการตลาดให้กับสินค้าเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับภาคใต้ พร้อมกับเป็นการสนับสนุนการสร้างรายได้ให้กับกลุ่มจังหวัดภาคใต้และกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาค และเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ยกระดับรายได้ของผู้ประกอบการสินค้าเครื่องแต่งกาย และเครื่องประดับภาคใต้ อย่างไรก็ตาม

ภายในงานจะมีผู้ผลิต ผู้ประกอบการสินค้าอัตลักษณ์พื้นถิ่น เช่น สินค้าเครื่องประดับที่ทำจากมุก ทำจากเงิน เครื่องถม รวมทั้ง สินค้าแพรพรรณ ที่มีชื่อเสียงจากจังหวัดต่างๆ  คาดว่าการจัดงานในครั้งนี้จะรายได้ที่เกิดจากการจำหน่ายสินค้า และการจับคู่เจรจาธุรกิจ ซึ่งกำหนดไว้จำนวน 10 คู่ ประมาณ 20 ล้านบาท  นอกจากนั้นในวันที่30 ส.ค. ซึ่งเป็นวันเปิดงาน จะมีแฟชั่นโชว์ ด้วย

ขณะที่นางทัศนี เอี่ยนเล่ง เจ้าพนักงานประมงชำนาญงาน  สำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สำหรับจังหวัดภูเก็ต ขณะนี้มีผู้เลียงมุกประมาณ 200 ไร่ มีผู้เลี้ยงประมาณ 5 ราย แต่ที่ได้รับการรับรอง GI แล้ว 1 ราย คือ ภูเก็ตเพิร์ล อินดัสทรี จำกัด ส่วนที่เหลือกำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการ

ขณะที่ในส่วนของนายอมร อินทรเจริญ ประธานบริษัทภูเก็ตเพิร์ล อินดัสทรี จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้กลุ่มผู้ใช้เครื่องประดับมุก มีการเปลี่ยนเทรนมากขึ้น ซึ่งกลุ่มผู้ใช้เครื่องประดับเหล่านี้หันมาใช้ในรูปแบบของแฟชั่นมากขึ้น ซึ่งการออกแบบก็ต้องเน้นในเรื่องของความทันสมัย อินเทรน ส่วนเรื่องของคุณภาพนั้นมั่นใจว่ามุกจากฟาร์มมีคุณภาพอย่างแน่นอน

เช่นเดียวกับ นายสมยศ ปาทาน ประธานวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าภูเก็ต และ ดร.ขวัญณพัทสร ชาญทะเล กรรมการผู้จัดการบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีภูเก็ต จำกัด ที่กล่าวว่า การนำมุกมาใช้เรื่อบกับผ้าพื้นเมืองของภูเก็ต จะสามารถยกระดับทั้งในเรื่องของอัญมณีและแพรพรรณได้เป็นอย่างดี ซึ่งปัจจุบันต้องยอมรับว่าเทรนของสิ่งเหล่านี้เปลี่ยนไป ลูกค้าให้ความสนใจในรูปแบบของงานแฟชั่นมากขึ้น