พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติทางทะเล มั่นใจเข้าเพิ่ม ย้ำต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบ รักษาสวยงามของธรรมชาติ

โพสเมื่อ : Friday, October 7th, 2022 : 5.53 pm

“วราวุธ ศิลปะอาชา” เผยอุทยานแห่งชาติทางทะเล พร้อมรับฤดูการท่องเที่ยว และ ดำน้ำ  เน้นย้ำปฏิบัติตามกฎกติกาอย่างเคร่งครัดควบคู่กับการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ เพื่อรักษาความสมบูรณ์และสวยงามของทรัพยากรทางทะเล  มั่นใจนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

วันนี้ (7 ต.ค.) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต มอบนโยบายและแนวทางการดำเนินงานให้กับหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทางทะเล 26 แห่ง พร้อมทั้งรับฟังการบรรยายสรุปภาพรวมการดำเนินงานของอุทยานแห่งชาติทางทะเล ทั้ง 26 แห่ง โดยมี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หัวหน้าอุทยานแหงชาติทางทะเล เข้าร่วม ณ ห้องประชุมสถาบันประชารัฐพิทักษ์ทะเล อุทยานแห่งชาติสิรินาถ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า วันนี้ได้ลงพื้นที่มาดูการเตรียมความพร้อมในการรองรับฤดูการท่องเที่ยวเเละฤดูการดำน้ำในฝั่งอันดามัน ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวทางทะเลและดำน้ำที่สวยงาม เพราะอันดามันเป็นพื้นที่ที่พิเศษที่มีความอุดมสมบูรณ์ เเละ เป็นพื้นที่ที่มีความสวยงามติดอันดับโลก ทำไมเราถึงได้พยายามผลักดันให้แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามันที่ประกอบไปด้วยหลายอุทยานแห่งชาติด้วยกัน ตั้งเเต่ระนองลงจนถึงภูเก็ตเป็นมรดกโลก ความอุดมสมบูรณ์เหล่านี้จะต้องมีการอนุรักษ์ จะต้องมีการห่วงแหนปกป้องไว้ เเต่ในขณะเดียวกันก็ต้องดูแลความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ด้วยเช่นกัน

ในฤดูการท่องเที่ยวและดำน้ำ ที่กำลังมาถึงนี้ ตนได้เน้นย้ำให้หัวหน้าอุทยานทางทะเล ทั้ง 26 แห่ง ปฏิบัติตามเงื่อนไข กติกา อย่างเคร่งครัด ควบคู่กับความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและการรักษาปกป้องความสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเล เพราะระบบนิเวศน์ใต้น้ำมีความอ่อนไหวและเปาะบางกว่าระบบนิเวศน์บนบกหลายเท่าตัว ดังนั้นต้องดูแลอย่างเข้มงวด และสร้างความเข้าใจกับนักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการ รวมถึงพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้การท่องเที่ยวในทุกฤดูการจบด้วยความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเล เช่น จุดดำน้ำบางจุดที่เกาะสิมิลัน ยังคงปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเพื่อให้ธรรมชาติได้ฟื้นตัว ไม่ให้ซ้ำรอยอ่าวมาหยา จ.กระบี่ เพราะความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่สามารถกอบกู้ขึ้นมาได้ในช่วงอายุของคนคนหนึ่ง

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ในช่วงฤดูการท่องเที่ยวปีนี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเพิ่มขึ้นจากปี 2563 และ 2564 อย่างแน่นอน เพราะขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดก็ได้เบาบางลงแล้ว นักท่องเที่ยวเริ่มหลั่งไหลเข้ามาในภูเก็ตและอันดามันมากขึ้น ดังนั้นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลและบนบกจะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมากขึ้น

โดยในวันพรุ่งนี้ (8 ต.ค.65) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเดินทางไปประธานพิธีเปิดโครงการซ่อมแซมทุ่นจอดเรือ และเก็บขยะใต้ท้องทะเล เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา พร้อมทั้งปล่อยตัวนักดำน้ำ และร่วมกับนักดำน้ำอาสาสมัคร เก็บขยะใต้ท้องทะเล บริเวณจุดดำน้ำลึกประติมากรรมใต้น้ำ (Zodiac)