พร้อมดัน “หาดกะตะ”  เป็น “Surf CITY” เมืองแห่ง “เซิร์ฟ” ที่นักท่องเที่ยวจะต้องมา

โพสเมื่อ : Monday, August 8th, 2022 : 11.11 am

ผู้ประกอบการท่องเที่ยว เดินหน้าจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ พร้อมดัน หาดกะตะจ.ภูเก็ต สวรรค์ของนักโต้คลื่น เป็น “Surf CITY” เมืองแห่งเซิร์ฟที่นักท่องเที่ยวจะต้องมา

 

หาดกะตะ (Kata Beach) เป็นชายหาดรูปพระจันทร์เสี้ยว ที่มีความร่มรื่นไปด้วย ร่มเงาของเตยทะเล และ สนทะเลต้นใหญ่ ที่เรียงรายตลอดแนวหาด จึงเป็นหาดที่เหมาะสำหรับ การเล่นน้ำและมักใช้เป็น สถานที่ในการฝึกดำน้ำ นักท่องเที่ยวสามารถ เพลิดเพลินไปกับการพักผ่อน ด้วยการเล่นน้ำ เล่นเซิร์ฟ และทำกิจกรรมชายหาด ได้แก่ ว่ายน้ำ, ดำน้ำตื้น, อาบแดด และ ดำน้ำดูปะการัง ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักเล่นกระดานโต้คลื่นที่ยกให้หาดกะตะเป็นสวรรค์และนิยมมากที่สุดบนเกาะภูเก็ต ของนักโต้คลื่น และ เป็นสถานที่จัดการแข่งขันการเล่นเซิร์ฟ ประจำปี มาโดยตลอด

น.ส.กนกกร ภัทรวรณี กรรมการสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต และ ประธานจัดงาน Phuket Surf x Beat 2022 กล่าวถึงสถานการณ์การท่องเที่ยว ในพื้นที่ หาดกะตะ หาดกะรน แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งของจังหวัดภูเก็ต ในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบความเงียบสงบ และ ชื่นชอบการเล่นเซิร์ฟ เนื่องจากหาดกะตะนับว่าเป็นสวรรค์ของนักเล่นเซิร์ฟมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี ว่า สำหรับตัวเลขการท่องเที่ยวในพ้นที่หาดกะตะ กะรน ยังไม่คึกคักเท่าที่ควร ถ้าเทียบกับหาดป่าตอง แต่ก็หวังว่าในช่วงปลายปีนี้นักท่องเที่ยวกลุ่มตลาดหลักจะเดินทางกลับเข้ามาหลังจากการเดินทางสะดวกขึ้น

แต่อย่างไรก็ตามเพื่อช่วยในเรื่องของการส่งเสริมการท่องเที่ยวของหาดกะตะ กะรน ในส่วนของผู้ประกอบการในพื้นที่ต่างก็ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับมาคึกคัก ซึ่งหาดกะตะนับว่าเป็นชายหาดที่ได้รับความนิยมของนักเล่นเซิร์ฟ หรือ ผู้ที่ชื่นชอบการเล่นกระดานโต้คลื่น จึงได้จับมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการ แข่งขันกีฬากระดานโต้คลื่นชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ปี พ.ศ.2565 ในภาคกลางวัน และ งาน Phuket Surf x Beat 2022 ขึ้นที่หาดกะตะ

ซึ่งคาดหวังว่าการจัดงานในครั้งนี้จะสร้างกระแสและสร้างแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจมาเที่ยวที่หาดกะตะ หาดกะรนมาก ขึ้น เพราะหาดดังกล่าวไม่ได้มีเพียงแค่ความสวยงามของหาดทราย และชายทะเล แต่ยังกิจกรรมต่างๆให้นักท่องเที่ยวได้เข้าร่วมอีกจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมความท้าทายแบบกระดานโต้คลื่น ซึ่งสามารถที่เล่นได้ตั้งแต่เดือน พ.ค. – พ.ย. เท่านั้น หรือ ความสวยงามของแหล่งดำน้ำ ที่หาดูไม่ได้จากที่อื่น

น.ส.กนกกร กล่าวต่อไปว่า ถ้าพูดถึงกีฬาเซิร์ฟ หรือกระดานโต้คลื่นที่หาดกะตะ พบว่าหาดกะตะเป็นสวรรค์ของนักเล่นเซิร์ฟที่มีมาอย่างยาวนานไม่ต่อกว่า 30 ปี ก่อนหน้านี้ส่วนใหญ่กลุ่มที่มาเล่นเซิร์ฟจะเป็นชาวต่างชาติ แต่ปัจจุบันพบว่ามีคนไทยให้ความสนใจเล่นเซิร์ฟมากขึ้นด้วยเช่นกัน สาเหตุที่หาดกะตะถูกยกให้เป็นสถานที่เล่นเซิร์ฟที่ดี เนื่องจากหาดกะตะเป็นชายหาดที่มีความแตกต่างของคลื่นที่มีทั้งขนาดเล่นและขนาดใหญ่เหมาะสำหรับนักโต้คลื่นทุกกลุ่ม ทั้งกลุ่มที่ มาเรียน กลุ่มสมัครเล่น และ มืออาชีพ โดยในส่วนของกะตะ – กะรน  นั้นเป็นผู้ประกอบการที่ให้บริการเกี่ยวกับเซิร์ฟจำนวนมาก

แต่อย่างไรก็ตามการที่จะทำให้หาดกะตะ เป็น เมืองแห่งการเล่นเซิร์ฟ หรือ Surf CITY นั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือ เรื่องของการประชาสัมพันธ์ การสร้างภาพลักษณ์ การย้ำเตือนก็เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องทำอย่างต่อเนื่อง เพราะที่อื่นก็ต้องการที่จะผลักดันให้เป็นเมืองแห่งการเล่นเซิร์ฟเช่นเดียวกัน ดังนั้นการจัดงานต่างๆในพื้นที่เพื่อแสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการเป็นเมืองแห่งการเล่นเซิร์ฟ จึงเป็นเรื่องที่จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอกย้ำเพื่อให้เกิดการจดจำ ซึ่งเชื่อว่าการผลัดดันให้หาดกะตะ เป็น Surf CITY  ไม่น่าจะยากแล้ว อย่างน้อยการจัดงานเกี่ยวกับเซิร์ฟในพื้นที่จะถูกจัดขึ้นปีละไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง

ขณะที่นายคมสัน สังข์แก้ว เจ้าของร้าน coconut surf kata beach สมาชิกกลุ่ม วิสาหกิจชุมชน water sports ตำบลกะรน กล่าวว่า หาดกะตะนับเป็นสวรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบการเล่นกระดานโต้คลื่น และกีฬาทางน้ำ เนื่องจากเป็นชายหาดที่มีความเหมาะสม ท้องทะเลเป็นพื้นทราย ขนาดของคลื่นมีหลายขนาด จึงเหมาะกับนักเล่นคลื่นทุกกลุ่ม ปัจจุบันมีผู้ประกอบการให้บริการเกี่ยวกับการเล่นเซิร์ฟหลายราย กลุ่มลูกค้ามีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ที่ผ่านมา หาดกะตะมีชื่อเสียงเรื่องการสถานที่เล่นคลื่นที่ดีที่สุดมาอย่างยาวนานไม่ต่ำกว่า 30 ปีแล้ว ทุกวันนี้ยังคงมีนักโต้คลื่นที่นิยมเดินทางมาเล่นคลื่นที่หาดกะตะจำนวนมาก