พระเมรุมาศจำลองและอาคารจิตกาธานพร้อมสำหรับราชพิธี 26 ต.ค.นี้

โพสเมื่อ : Tuesday, October 17th, 2017 : 10.52 am


 

จังหวัดภูเก็ตสร้างเสร็จแล้วพระเมรุมาศจำลองและอาคารจิตกาธาน (เตาเผาดอกไม้จันทน์) พร้อมสำหรับราชพิธี 26 ต.ค.นี้ ขณะที่ตามสถานที่ต่างๆ ในพื้นที่ตัวเมืองภูเก็ตและพื้นที่โดยรอบมณฑลพิธีถูกประดับตกแต่งสวยงามด้วยต้นดอกดาวเรือง กลายเป็นจุดเช็คอินแห่งใหม่ของประชาชน ส่วนทางเทศบาลนครภูเก็ตขอความร่วมมือประชาชนไม่หัก เด็ด จับ ดอกดาวเรืองที่ปลูกไว้ตามสถานที่ต่างๆ ให้ออกดอกเหลืองอร่ามพร้อมกันตลอดเดือนตุลาคม เพื่อถวายแด่ในหลวง ร.9

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง ว่า “ตามที่ได้มอบหมายให้ นายทวี หอมหวล โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต รับผิดชอบการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง ยึดหลัก ความเรียบร้อย ถูกต้อง งดงาม และสมพระเกียรติ” สำหรับพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในที่วัน 26 ตุลาคม 2560 ขณะนี้ดำเนินการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง และอาคารจิตกาธาน (เตาเผาดอกไม้จันทน์ ) แล้วเสร็จ 100% ซึ่งจุดก่อสร้างพระจิตกาธานจะอยู่ห่างจากซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ประมาณ 20-30 เมตร ส่วนการประภูมิทัศน์โดยรอบบริเวณมณฑลพิธีพระเมรุมาศจำลอง ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งมือจนใกล้จะแล้วเสร็จสมบูรณ์

สำหรับสถานที่จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในจังหวัดภูเก็ต ได้กำหนดสถานที่จัดงานพิธีฯ ดังกล่าว ในพื้นที่ 3 อำเภอ เพื่อสะดวกแก่ประชาชน ประกอบด้วย พระเมรุมาศจำลอง ที่เวทีกลางสะพานหิน อ.เมืองภูเก็ต และซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ อ.กะทู้ ที่วัดอนุภาษกฤษฎาราม(วัดเก็ตโฮ่) และ อ.ถลาง ที่วัดเทพวนาราม (วัดม่าหนิก) ทั้งนี้ ขอเชิญชวนประชาชนร่วมถวายดอกไม้จันทน์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ณ พระเมรุมาศจำลองและซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ทั้ง 3 แห่ง นายนรภัทร กล่าว


ขณะที่บรรยากาศตามสถานที่ราชการ หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และตามสวนสาธารณะต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตถูกประดับตกแต่งด้วยต้นดอกดาวเรือง โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครภูเก็ต ตรงเกาะกลางถนน ตั้งแต่บริเวณวงเวียนหอนาฬิกา หรือวงเวียนสุรินทร์ ต่อเนื่องไปยังบริเวณมณฑลพิธีพระเมรุมาศจำลอง สะพานหิน อ.เมืองภูเก็ต มีการนำต้นดอกดาวเรืองมาประดับตกแต่งไว้อย่างสวยงาม เป็นที่สนใจของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สัญจรผ่านไปมาในเส้นทางดังกล่าว โดยเฉพาะในช่วงเย็นๆ จะคึกคักไปด้วยผู้คนที่แวะเวียนกันมาถ่ายรูปเก็บความประทับใจไว้เป็นที่ระลึก ส่วนพื้นที่โดยรอบมณฑลพิธีพระเมรุมาศจำลอง ทางเทศบาลนครภูเก็ตเร่งปรับภูมิทัศน์ด้วยการนำดอกดาวเรืองมาจัดวางจำนวนมาก ซึ่งได้จัดวางเป็นรูปกลีบบัวรอบๆ พระเมรุมาศจำลอง

นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า ตอนนี้ทางเทศบาลฯ ได้ประดับตกแต่งดอกดาวเรืองตามสถานที่ต่างๆ เช่น บริเวณสวนสาธารณะ เกาะกลางถนนในเขตเทศบาลนครภูเก็ต เพื่อแสดงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีพระคุณอเนกอนันต์ต่อประเทศชาติและปวงชนชาวไทย แต่ก็พบว่ามีประชาชนบางส่วนได้เดินขึ้นไปบริเวณเกาะกลางเพื่อถ่ายรูปกับดอกดาวเรือง ทำให้ได้รับความเสียหายไปบ้าง

อย่างไรก็ตามหลังจากพบว่ามีประชาชนจำนวนมากให้ความสนใจที่จะเก็บภาพความสวยงามของดอกดาวเรืองที่มีการประดับตกแต่งไว้บริเวณเกาะกลางด้านหน้าวงเวียนหอย ตอนนี้ทางเทศบาลนครภูเก็ตได้ทำนั่งร้านเล็กๆ บนเกาะกลางถนน ทั้งนี้เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะขึ้นไปถ่ายรูปบนเกาะกลางถนนและเพื่อไม่ให้แปลงดอกดาวเรืองได้รับความเสียหาย 

ทางเทศบาลฯ จึงขอความกรุณาพี่น้องประชาชนอย่าเดินเหยียบบนแปลงปลูกดาวเรือง หรือไปหัก เด็ด จับ ดอกดาวเรืองที่ปลูกไว้ ขอได้โปรดช่วยกันดูแลต้นดาวเรืองตามสถานที่ต่างๆ ให้ออกดอกบานสะพรั่งตลอดเดือนตุลาคมนี้ เพื่อร่วมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัยถวายแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร