พบวัตถุคล้ายปืนใหญ่โบราณ – หีบเหล็กในทะเลเกาะราชา จ.ภูเก็ต รอหน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจยืนยัน

โพสเมื่อ : Tuesday, May 21st, 2019 : 7.14 pm

พบวัตถุคล้ายปืนใหญ่โบราณ และหีบเหล็กขนาดใหญ่ จมอยู่ในทะเลใกล้เกาะราชาน้อย นายกเทศบาลตำบลราไวย์ ลงตรวจสอบแล้ว แต่ไม่ยืนยันเป็นปืนใหญ่ รอหน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจสอบอีกครั้ง พร้อมเร่งประสานหลายหน่วยงานเตรียมเข้าตรวจสอบ

นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ เปิดเผยว่า ในวันนี้( 21 พ.ค.62) ตนเองพร้อมด้วย นายปรีชา เจนณรงค์ปลัดเทศบาลตำบลราไวย์ และ นาย วรพงศ์ โยธาสุทธิ์ กับตันเรือใบซีแอทต้า ได้ลงตรวจสอบพื้นที่ในทะเลบริเวณใกล้เกาะราชาน้อย ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต หลังได้รับแจ้งจาก นาย วรพงศ์ โยธาสุทธิ์ กับตันเรือใบซีแอทต้า ว่าพบวัตถุประหลาดอยู่ใต้ทะเล มีรูปร่างคล้ายปืนใหญ่โบราณและหีบ 1 ใบ

โดยจากการตรวจสอบ ด้วยการดำน้ำลงไปพบว่า มีวัตถุตามที่ได้รับแจ้ง ซึ่งมีลักษณะคล้ายปืนใหญ่โบราณ ขนาดความยาวประมาณ 1.30 เมตร และวัตถุมีลักษณะคล้ายหีบขนาดใหญ่อีก 1 ใบ อยู่บนพื้นทราย โดยที่วัตถุคล้ายหีบมีตะใคร่น้ำ เพรียง และปะการังเกาะอยู่จำนวนมาก จึงบันทึกภาพทั้งหมดไว้ ก่อนแจ้งรายงานไปยังจังหวัดเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ

อย่างไรก็ตามหลังจากประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า ช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้( 22 พ.ค.62) หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งจังหวัด เจ้าหน้าที่ทหารทัพเรือภาคที่ 3 เจ้าหน้าที่กรมศิลฯ จะร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบวัตถุที่พบอีกครั้ง

นายอรุณ กล่าวว่า สำหรับการตรวจสอบวัตถุดังกล่าว สืบเนื่องจากที่ตนเองได้รับแจ้งจากนาย วรพงศ์ โยธาสุทธิ์ กับตันเรือใบซีแอทต้า ว่า พบวัตถุรูปร่างคล้ายปืนใหญ่และหีบ 1 ใบ ซึ่งอยู่ในทะเลบริเวณใกล้เกาะราชาน้อย โดยนายวรพงศ์ พบวัตถุดังกล่าวโดยบังเอิญ ซึ่งครั้งแรกพบ เมื่อปี2561 ในครั้งนั้นนายวรพงศ์ ได้บอกเล่าให้เพื่อนๆฟัง แต่ไม่มีใครเชื่อหรือสนใจ จึงปล่อยผ่าน

จนกระทั่งมาพบอีกครั้ง เมื่อวันที่ 18 พ.ค 62 ที่ผ่านมา และติดต่อมาที่ตนเพื่อให้ช่วยตรวจสอบ หลังจากได้รับแจ้ง ตนจึ่งร่วมเดินทางไปตรวจสอบ อย่างไรก็ตามยังไม่ชัดเจนว่าวัตถุดังกล่าวเป็นปืนใหญ่โบราณหรือไม่ ซึ่งต้องรอผลการตรวจสอบยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญอีกครั้ง..