พบร่างเหยื่อเรือฟีนิกซ์เพิ่มอีก 3 ศพ แต่ยังต้องหาเพิ่มอีก 3 ศพ ส่วนกัปตันเรือฝากขังแล้ว

โพสเมื่อ : Tuesday, July 10th, 2018 : 3.19 pm

คืบหน้าล่าสุดค้นหาเหยื่อเรือ ฟินิกซ์ ไดร์วิ่ง ล่มกลางเกาะเฮ จ.ภูเก็ต พบศพเพิ่มอีก 3 ศพ รวมเป็น 44 ศพแล้ว เหลือค้นหาเพิ่มอีก 3 ศพ ด้านคดีนำตัวกัปตันฝากขังที่เรือนจำจังหวัดภูเก็ตแล้ว เร่งรวบรวมพยานหลักฐานสาวถึงผู้เกี่ยวข้อง
เมื่อเวลา 10.30 น.วันนี้ (10 ก.ค.) ที่ศูนย์บัญชาการเหตุช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุเรือล่มจังหวัดภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย พลเรือโทสมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 พล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 นายแพทย์จีระพันธ์ เต้พันธ์ นายแพทย์สาธารณะสุขจังหวัดภูเก็ต พลเอกศานติ สกุนตนาค เสนาธิการ มทบ.45 และนายโจว กว่างซี เลขานุการโทและกงสลจีน ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าการให้การค้นหาผู้สูญหายและบาดเจ็บจากเหตุเรือฟินิกซ์ ไดร์วิ่ง ล่มที่บริเวณเกาะเฮ จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา
นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ความคืบหน้าการค้นหาผู้สูญหายจากเหตุเรือล่มในวันนี้มีความคืบหน้าไปมากแล้ว ขณะนี้สามารถค้นหาผู้สูญหายและเสียชีวิตแล้วทั้งหมด 44 ราย โดยล่าสุดพบเมื่อวานนี้ 2 ศพ ที่บริเวณเกาะไม้ท่อนและเกาะเขียว ในวันนี้พบอีก 1 ศพ ถูกคลื่นและกระแสลมซัดไปเกยหาดที่เกาะพีพี ทางทัพเรือภาคที่ 3 ได้ส่งเรือหลวงล่องลมไปรับศพดังกล่าว โดยทั้ง 3 ศพได้ส่งไปพิสูจน์ว่าเป็นผู้สูญหายจากเรือฟินิกซ์ ไดร์วิ่งหรือไม่ ทำให้ขณะนี้มีศพผู้เสียชีวิตที่จะต้องค้นหาต่ออีก 3 คน โดยใน 3 คนนี้ พบถูกเรือทับอยู่ 1 ศพ ซึ่งทั้ง 3 ศพที่พบนี้เป็นไปตามการวิเคราะห์กระแสน้ำของกรมอุทกศาสตร์กองทัพเรือ
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ 3 ศพที่เหลือนั้น ทัพเรือภาคที่ 3 ยังคงค้นหาต่อไป ทั้งทางเรือ ทางอากาศ ในเส้นทางการวิเคราะห์กระแสลมและกระแสคลื่นของกรมอุทกศาสตร์ของทัพเรือ และการค้นหาจะยังไม่ยุติจนกว่าจะค้นหาผู้สูญหายได้ครบทั้งหมด แลอยากจะขอความร่วมมือจากประชาชนหากพบศพผู้เสี่ยชีวิตสามารถ โทร.แจ้งได้ที่ 1696 และ 076-390186-7 ส่วนการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลนั้น มีการยืนยันตัวตนบุคคลได้แล้ว 37 ศพ ซึ่งในจำนวนนี้ทางญาติยืนยันแล้ว 33 ศพ ญาติยังไม่มายืนยัน 4 ศพ มีการออกใบมรณบัตรได้แล้วในวันนี้ 32 ศพ และพร้อมที่จะมอบศพให้กับญาติไปประกอบพิธีทางศาสนาแล้ว 26 ศพ ซึ่งศพทั้งหมดจะนำไปเก็บไว้ที่วัดโฆษิตวิหาร และจะมีการสวดอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตทุกคืน และหากญาติไม่สะดวกที่จะนำศพกลับไปประเทศจีนทางจังหวัดได้เตรียมความพร้อมในการเผาศพให้แล้ว โดยแต่ละวันสามารถเผาได้วันละ 2 ศพ
ส่วนความคืบหน้าการดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุเรือล่มทั้งสองลำนั้น พล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ระบุว่า ขณะนี้ได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรือทั้งสองลำ โดยในส่วนของเรือเชเรนาต้า ได้แจ้งข้อกล่าวหาประมาททำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บทั้งทางกายและใจ กับทางกัปตันเรือ และผู้จัดการเรือไปแล้ว ส่วนเรือฟินิกซ์นั้น ได้แจ้งความกัปตันเรือ คือ นายสมจริง บุญธรรม ในข้อหาประมาททำให้ผู้อื่นๆได้รับบาดเจ็บทั้งทางกายและใจ รวมทั้งทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต ขณะนี้ได้ฝากขังไว้ที่ศาลจังหวัดภูเก็ต
“ขณะนี้ได้มีการสอบปากคำพยาน ซึ่งทั้งกัปตัน ลูกเรือ และนักท่องเที่ยว มีความคืบหน้าในการรวมรวบพยานหลักฐาน พยานหลักฐานสาวถึงใครก็จะเอาผิดถึงคนนั้นๆ ให้ถึงที่สุด ซึ่งเรื่องนี้ทางนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดและเอาผิดให้ถึงที่สุด”
พล.ต.ท. สรศักดิ์ เย็นเปรม ผู้บังคับการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวถึงความคืบหน้าของคดีฯ ว่า ในส่วนของเรือฟินิกซ์นั้นได้มีการกล่าวหากัปตันเรือ คือ นายสมจริง บุญธรรม กระทำการโดยประมาท ซึ่งได้มีการนำตัวฝากขังยังศาลจังหวัดภูเก็ต และขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำจังหวัดภูเก็ต ส่วนของเรือเซเรนาต้า มีการแจ้งข้อกล่าวหากัปตันเรือคือ นายเมธา หลิมสกุล ในข้อหาทำการโดยประมาทฯ และแจ้งข้อกล่าวหาเดียวกันกับผู้จัดการเรือ นายเผิง ต้า ผิง สัญชาติจีน และได้นำตัวส่งให้กับตรวจคนเข้าเมือง เพื่อดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมาย ขณะที่ในส่วนของเจ็ทสกี ก็ได้มีการดำเนินการกับนาย ILYA GOLDMAN อายุ 26 ปี สัญชาติรัสเซีย ว่ากระทำการโดยประมาท ซึ่งรับสารภาพ และทำการเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 1,000 บาท ส่วนเพื่อนซึ่งเดินทางไปด้วย ซึ่งบาดเจ็บเล็กน้อยได้เดินทางกลับประเทศไปแล้ว