พบกระจายทั่วเกาะภูเก็ต ป่วยอุจาระร่วง แต่ยังไม่พบกลุ่มใหญ่

โพสเมื่อ : Thursday, June 8th, 2023 : 4.16 pm

กระจายทั่วเกาะภูเก็ต พบผู้ป่วยโรคอุจาระร่วง ทั้งเด็ก – ผู้ใหญ่ จำนวนมาก  สสจ.ภูเก็ต ยืนยันไม่พบครัสเตอร์ใหญ่ ด้าน นพ.บัญชา ค้าของ รองประธานคณะกรรมการบริหารโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต แนะ วิธีป้องกัน

ขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต มีรายงานพบผู้ป่วยโรคอุจาระร่วงอย่างรุนแรง ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ จำนวนมาก ทั้งที่ไปรับการรักษาจากสถานพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชน และ ซื้อยาไปรับประทานเอง  เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานว่ามีผู้ป่วยโรคท้องร่วงเข้ารับการรักษาจำนวนมาก และพบกระจายทั่วไปทั้งจังหวัด แต่พบมากที่สุดในพื้นที่อำเภอเมือง รองลงมาคือพื้นที่กะทู้ ส่วนพื้นที่อำเภอถลางยังพบไม่มากนัก และยังไม่พบว่ามีผู้ป่วยกลุ่มใหญ่ หรือ ครัสเตอร์ใหญ่ๆ แต่จะเป็นการพบผู้ป่วยในลักษณะของการกระจายตัวไปทุกพื้นที่

ส่วนสาเหตุคาดว่าเกิดจากเชื้อไวรัส โนโรไวรัส  ซึ่งขณะนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบตามสถานที่ต่าง ๆ ทั้งโรงงานผลิตน้ำ โรงงานผลิตน้ำแข็ง แต่ยังไม่พบสาเหตุที่แท้จริง ซึ่งในช่วงนี้จะต้องระวังในเรื่องของการรับประทานอาหารจะต้อง กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือให้สะอาด ซึ่งโรคดังกล่าวสามารถติอต่อได้บริโภคอาหาร ดื่มน้ำที่มีการปนเปื้อนเชื้อ  การหายใจเอาละอองฝอยของเชื้อ รวมทั้งมือที่สัมผัสพื้นผิวของเล่นที่ปนเปื้อนอาเจียนหรืออุจจาระแล้วหยิบอาหารเข้าปาก  หากพบว่ามีอาการรุนแรงให้ไปพบแพทย์ไปที

ขณะที่นายแพทย์บัญชา ค้าของ รองประธานคณะกรรมการบริหารโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต และ ที่ปรึกษาพิเศษนายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า โรคนี้เป็นโรคที่ป้องกันได้ โดยโรคอุจาระร่วง มีอยู่ 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่เป็นจากเชื้อโรคโดยตรง เช่น อหิวาตกโรค หรือเป็นกลุ่มของเชื้อโรคที่อยู่ในอาหาร กับอีกกลุ่มที่เป็นเชื้อโรคที่ตายแล้ว แต่ปล่อยทอกซิน ซึ่งเป็นสารพิษอยู่ในอาหารเหมือนเดิม นำอาหารไปปรุงผ่านความร้อน ก็ไม่สลายด้วย ยังมีสารทอกซินหลงเหลืออยู่ เพราะฉะนั้นวิธีปฏิบัติที่ดีที่สุด ต้องเลือกวัตถุดิบที่สดใหม่มาปรุงและนำมารับประทานภายใน 2-4 ชั่วโมง ไม่เกินจากนี้

แต่ถ้าเป็นอาหาร อย่างเช่น เนื้อไก่ หรือหมูย่าง อาจจะเก็บได้นาน เพราะว่าผ่านความร้อนแล้ว แต่ก่อนนำมารับปะทานทุกครั้งต้องนำมาอุ่นก่อนเสมอ นอกจากนั้นก็เป็นการปกปิดให้มิดชิด เพื่อป้องกันอาหารจากแมลงวันหรือเชื้อโรคอื่น ๆ

อย่างไรก็ตามยืนยันว่า โรคอุจาระร่วงสามารถป้องกันได้ ด้วยการรับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ไม่เกิน 2-4 ชั่วโมง และหลีกเลี่ยงรับประทานอาหารที่ตั้งไว้เกิน 2-4 ชั่วโมง เพราะอาจจะมีทอกซินติดค้างอยู่ และอาจจะทำให้ท้องเสียได้