พช.ภูเก็ตทุ่มงบ 1.5 ล้าน จัด 5 กิจกรรมส่งเสริมตลาดสินค้าโอทอป

โพสเมื่อ : Thursday, December 8th, 2016 : 4.25 pm

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดภูเก็ต จัด 5 กิจกรรม ส่งเสริมพัฒนากลไกตลาด ผลิตภัณฑ์ OTOP เพื่อการท่องเที่ยว ปีงบประมาณ 2560 งบกว่า 1.5 ล้านบาทunnamed

นางวรรณธนา ไฝสีดำ พัฒนาการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนากลไกตลาด ผลิตภัณฑ์ OTOP เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ประจำปีงบประมาณ 2560 งบ 1,586,500 บาท ว่า เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก และนักท่องเที่ยวดังกล่าว มีความต้องการในการซื้อสินค้าในจังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะสินค้า OTOP ที่ได้มาตรฐาน มีตลาดและแหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP พร้อมทั้งต้องการข้อมูลสถานที่ผลิต จำหน่ายสินค้า จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐาน มีการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องและมีข้อมูลในการเข้าถึงแหล่งผลิตและแหล่งจำหน่ายunnamed-2

ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า OTOP ให้มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นตามนโยบายรัฐบาล(ปี 2564 จำนวน 200,000 ล้านบาท) โดยในปี 2559 จังหวัดภูเก็ตมีผลการจำหน่ายสินค้า OTOP จำนวน 1,434 ล้านบาท ส่วนเป้าปี 2560 ของจังหวัดภูเก็ตอยู่ที่ 1,606 ล้านบาท 2.เพื่อส่งเสริมพัฒนากลุ่มผู้ประกอบการให้มีความรู้ ความเข้าใจในการผลิต จำหน่าย เรียนรู้ การผลิตสินค้า OTOP เพิ่มมากขึ้น และ 3.เพื่อส่งเสริมเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ OTOPเชิงรุก

สำหรับกิจกรรมที่จะจัดขึ้นในปีงบประมาณ 2560 มี 5 กิจกรรม ประกอบด้วย 1.การจัดแสดง สาธิต OTOP Phuket เทิดพระเกียรติฯ ในงานกาชาดประจำปี

2.OTOP Lovely Phuket ตำนานรักสารสิน ม.5 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง

3.จัดงานมหกรรม OTOP Phuket ณ เวทีกลางสะพานหิน เทศบาลนครภูเก็ต

4.ส่งเสริมพัฒนา OTOP Batik Phuket ม.8 บ้านแหลมพันวา ต.วิชิต อ.เมือง และ

5.ประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ OTOP ภูเก็ต

โดยในส่วนของการจัดงาน มหกรรม OTOP Phuket ซึ่งเป็นการดำเนินงานภายใต้โครงการ OTOP ภูมิภาค ประจำปีงบประมาณ 2560 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-16 ธ.ค.2559 ที่จะถึงนี้ ณ บริเวณเวทีกลางสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ภายในงานได้รวบรวมสินค้าดีถูกปาก ถูกใจกว่า 300 คูหา มีตั้งแต่สินค้าระดับพรีเมี่ยม เช่น สินค้า OTOP ส่งออก/OTOP ขึ้นเครื่องกระเป๋าแบรนด์เนม สินค้าที่ผ่านการพัฒนาโดย KBO จังหวัด และสินค้าพื้นเมืองจากทุกภาคทั่วประเทศ อย่าง ประเภทอาหาร ก็จะมี ข้าวอินทรีย์ ข้าวหอมมะลิจากทุ่งกุลาร้องให้ อาหารพื้นเมืองจากทุกภาค ,ประเภทเครื่องดื่ม เช่น ชาอู่หลง ดอยแม่สอง จ.เชียงราย, ประเภทผ้า เครื่องแต่งกาย เช่น ผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติ จาก อ.ชัยภูมิ ผ้าไหมสุรินทร์ ผ้าม่อฮ่อม จ.แพร่ เครื่องเงินจาก จ.น่าน เครื่องประดับมุกอันดามัน จิวเวอรี่ เช่น พลอยเมืองจัน นิลเมืองกาญจน์, ประเภทของใช้ของที่ระลึก ประดับตกแต่ง เช่น ดนตรีไทย มี ขิม ระนาดเอก จะเข้ ฯลฯ จาก จ.กาญจนบุรี เฟอร์นิเจอร์รากไม้ จาก จ.ชัยภูมิ ,ประเภทสมุนไพร เช่น สมุนไพรเพื่อสุขภาพ เครื่องสำอาง ออร์แกนิค น้ำมันนวด สมุนไพรบำรุงผิวหน้า ผิวกาย บำรุงเส้นผม สมุนไพรปรับอากาศ จากบ้านสวนสมุนไพรชัยสิขริน จ.ลำพูน เทพทองสมุนไพร จ.นครศรีธรรมราชunnamed-1

ขณะที่อาหารชวนชิม จากทุกภาคทั่วประเทศ ก็จะมีอาหารเหนือ เช่น ขนมจีนน้ำเงี้ยว ข้าวซอย จ.ลำปาง ไส้อั่ว จ.เชียงใหม่ แคปหมู น้ำพริกหนุ่ม จ.เชียงราย อาหารอิสาน เช่น หม่ำชัยภูมิ ลาบเป็ดอุดร ไส้กรอกอิสาน อาหารภาคกลาง เช่น ปลาสลิดเนื้อทอง จ.สมุทรปราการ อาหารใต้ เช่น ข้าวยำ น้ำบูดู ชาชักปัตตานี ขนมเปี๊ยะปิ้ง จ.ตรัง

ในโอกาสนี้ ขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชน และนักท่องเที่ยว มาเที่ยวชมและซื้อสินค้า OTOP จากทั่วทุกภาคของประเทศ ภายในงาน พร้อมรับชมการแสดงจากศิลปินต่างๆ ระหว่างวันที่ 10-16 ธ.ค.2559 ณ บริเวณเวทีกลางสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต