ฝ่ายปกครองร่วมตำรวจรวบหนุ่มค้ายาเสพติดยึด ยาบ้า – ไอซ์– ปืน

โพสเมื่อ : Monday, April 29th, 2019 : 1.50 pm

ฝ่ายปกครองเมืองภูเก็ตสนธิกำลัง ร่วมกับ ตำรวจ สภ.เชิงทะเล ขยายผลจับยาบ้า 20,666 เม็ด ยาไอซ์ น้ำหนัก 338.98 กรัม อาวุธปืนสงคราม M16 และอาวุธปืนพกสั้นอีก 1 กระบอก

เมื่อวันที่ 28 เม.ย.62 เจ้าหน้าพนักงานฝ่ายฝ่ายปกครอง อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต ภายใต้การอำนวยการของ นายภัคพงศ์  ทวิพัฒน์. ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล ปลัดจังหวัดภูเก็ต ว่าที่ ร.ต.วิกรม จากที่ นายอำเภอภูเก็ต และนายธรรมรงค์ ช่วยอักษร หัวหน้าฝ่ายอำนวยการ ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดภูเก็ต นายวิเชฐ สูยะนันท์ ปลัดอาวุโส  อ.เมืองภูเก็ต ได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอำเภอเมืองภูเก็ต(ศป.ปส.อ.เมืองภูเก็ต)

นำโดย นายดนัย ใจแข็ง ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อำเภอเมืองภูเก็ต/เจ้าพนักงาน ปปส. และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน(อส.) กองร้อย อส.อ.เมืองภูเก็ต ที่ 1  ร่วมกับ พนักงานฝ่ายปกครองอำเภอเภอถลาง โดยการอำนวยการของ นายกองโทอดุลย์  ชูทอง นายอำเภอถลาง นำโดย นายธงไชย รัตนเดช ปลัดอำเภอถลาง/เจ้าพนักงาน ป.ป.ส. และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เชิงทะเล โดยการอำนวยการของ พ.ต.อ.อกนิษฐ์  ด่านพิทักษ์ศาสตร์ ผกก.สภ.เชิงทะเล นำโดย ร.ต.อ.ชนาสิน ประทีป ณ ถลาง รองสว.สส.สภ.เชิงทะเล และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสภ.เชิงทะเล

ร่วมกันตรวจค้น/จับกุม  นายคมสัน ประทีป ณ ถลาง  หรือเล่นว่า “ฮัก” อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 78 ม.4 ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง  จ.ภูเก็ต พร้อมด้วยของกลาง ยาบ้า จำนวน 20,666 เม็ด ยาไอซ์น้ำหนัก 338.98 กรัม อาวุธปืนเล็กยาว M16 รุ่น A1  จำนวน 1 กระบอก ซองบรรจุกระสุนปืนเล็กยาว M16 รุ่น A1 ขนาดบรรจุ 20 นัด  จำนวน  1 ซอง เครื่องกระสุนปืน M16 ขนาด 5.56 มม. จำนวน 27 นัด อาวุธปืนพกสั้น ขนาด .357 มม.  สีสแตนเลส จำนวน  1 กระบอก (ยี่ห้อ SMITH & WESSON เลขที่โครงด้ามปืน กท 5016187 เครื่องกระสุนปืน ขนาด .357 มม. จำนวน 50 นัด  เครื่องชั่งน้ำหนักดิจิตอล จำนวน 1 เครื่อง จับกุมได้ที่หน้าหอพักไม่มีเลขที่   ซอยเชิงทะเล 8 ม.1ต.เชิงทะเล  อ.ถลาง  จ.ภูเก็ต. ต่อเนื่อง  ห้องเช่าเลขที่ 134/169 ม.1 ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

สำหรับพฤติการณ์ในจับกุม  สืบเนื่องจากเมื่อวันที่  26 เมษายน 2562 เวลา 17.40 น. พนักงานฝ่ายปกครองอำเภอเมืองภูเก็ตและเจ้าพนักงาน ปปส. ได้ทำการจับกุม นายอรรควุฒิ  ชิณศรี อายุ 38 ปี พร้อมของ ๑. ยาไอซ์ จำนวน 1 ถุง น้ำหนักรวมถุง 0.66 กรัม และ อุปกรณ์การเสพยาไอซ์  จำนวน 1 ชุด ได้ที่บ้านเลขที่ 59/497 ซอยหลิมสุ้ยจู้  ถ.อ่องซิมผ่าย ต.ตลาดใหญ่  อ.เมืองภูเก็ต  จ.ภูเก็ต โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า “มียาเสพติดให้โทษประเภท๑ เมทแอมเฟตามีน(ยาไอซ์) ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย”

ทางเจ้าพนักงานชุดจับกุมเชื่อว่าน่าจะมีเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดที่เกี่ยวข้องมากกว่านี้ ดังนั้นเจ้าพนักงานชุดจับกุมจึงใช้อำนาจตามมาตรา 15 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ.2519 โดยควบคุมตัวผู้ต้องหาไว้เพื่อทำการสอบสวนขยายผล และจากการสอบสวนขยายผลจากผู้ต้องหา ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับเครือข่ายผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยแจ้งว่าประมาณเวลา 14.00 น. ของวันที่ 28 เมษายน 2562 จะมีการส่งยาเสพติดกันที่ ในปั้มน้ำมัน พีที บ้านม่าหนิก ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดยผู้ที่จะมาส่งยาเสพติดชื่อ “นายฮัก”รูปร่างสัดทัด ผิวดำแดง ขี่รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อยามาฮ่า รุ่นฟีโน่ สีฟ้าขาว ให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบด้วย

ดังนั้นเวลาประมาณ 14.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ไปยังสถานที่ตามที่ได้ข้อมูลมา และได้วางกำลังเจ้าหน้าที่อยู่ในรถยนต์ และเจ้าพนักงานอีกชุดได้จอดรถจักรยานยนต์เฝ้าดูที่บริเวณในปั้มน้ำมันดังกล่าว จนกระทั่งเวลาประมาณ 14.20 น. ของวันเดียวกัน ได้มีผู้ต้องสงสัย  (ทราบชื่อภายหลังว่า นายคมสัน ประทีป ณ ถลาง) ขี่รถจักรยานยนต์ยี่ห้อยามาฮ่า รุ่นฟีโน่ สีฟ้าขาว  ได้ขับมาจอดที่ในปั้มน้ำมันพีที ม่าหนิก ตามที่ได้รับแจ้ง  มีพฤติกรรมหันซ้ายหันขวา มีท่าทางระวังตัว มีพิรุธผิดสังเกต  ซึ่งลักษณะตรงกับที่นายอรรควุฒิ  ชิณศรี ผู้ต้องหาที่ถูกจับก่อนหน้าที่ได้ให้ข้อมูลไว้

เจ้าพนักงานชุดจับกุมจึงลงจากรถยนต์เพื่อจะแสดงตัวเพื่อเข้าทำการตรวจค้นตัว  เมื่อผู้ต้องหาเห็นเจ้าหน้าที่ได้รีบขับรถจักรยานยนต์หนีไปทางตำบลเชิงทะเล  เจ้าพนักงานชุดจับกุมจึงได้ขับรถจักรยานยนต์และรถยนต์ไล่ตามไป และได้ไล่ตามไปทันที่บริเวณหน้าหอพักไม่มีเลขที่  ในซอยเชิงทะเล 8 ม.1 ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งผู้ต้องสงสัยได้พยายามปีนกำแพงหอพักเพื่อจะหนี เจ้าพนักงานชุดจับกุมจึงได้เข้าไปควบคุมตัว แต่ผู้ต้องสงสัยได้ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่โดยใช้เท้าถีบเจ้าหน้าที่ จึงเกิดการกอดรัดฟัดเหวี่ยงกัน จนในที่สุดเจ้าพนักงานสามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้ได้

เมื่อทำการค้นรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อยามาฮ่า รุ่นฟีโน่ สีฟ้าขาว หมายเลขทะเบียน กนว พังงา 322 ที่ผู้ต้องสงสัยขับมาจอด ผลการตรวจค้นพบของกลางเป็นยาบ้าและยาไอซ์อยู่ในถุงพลาสติกทึบแสงสีเหลืองลายรูปหัวใจมีหูหิ้ววางอยู่ในช่องใส่ของด้านซ้ายที่ใต้คอรถจักรยานยนต์ที่ผู้ต้องหาขับมาจอดที่หน้าหอพักไม่มีเลขที่ จึงควบคุมมาสอบสวนที่ที่ว่าการอำเภอเมืองภูเก็ต

จากการสอบสวน ผู้ต้องหารับว่า จะมาส่งยาเสพติดให้ลูกค้าที่ปั๊มน้ำมัน พีที ม่าหนิก เจ้าพนักงานชุดจับกุมเชื่อว่าน่าจะมียาเสพติดซุกซ่อนอยู่ที่อื่นอีก จึงได้เค้นสอบถามข้อมูลจากผู้ต้องหาจนในที่สุดผู้ต้องหาได้รับว่าได้เช่าห้องไว้ที่ริมคลองป่าผักบุ้ง ม.1 ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เพื่อไว้เก็บยาเสพติด ค่าเช่าเดือนละ 3,000 บาท โดยได้พาเจ้าพนักงานไปที่ห้องเช่าดังกล่าว  เจ้าพนักงานจึงควบคุมตัวผู้ต้องหาไปยังห้องที่เช่าไว้เก็บยาเสพติด เจ้าพนักงานชุดจับกุมจึงทำการตรวจค้นห้องเช่า  ผลการตรวจค้นพบของกลางดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าว “มียาเสพติดให้โทษประเภท๑ เมทแอมเฟตามีน(ยาบ้าและยาไอซ์) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย, ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย” และให้การรับสารภาพว่า ของกลางทั้งหมดเป็นของตนเองจริง พร้อมได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางดังกล่าวทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวนสภ.เชิงทะเล  เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป