ผู้สมัคร ส.ส.ภูเก็ต พรรคประชาธิปัตย์ ทั้ง 2 เขต ยื่นหนังสือขอคืนบัตรแนะตัว หลังถูกมือดีฉกจากเวทีปราศรัย

โพสเมื่อ : Wednesday, February 27th, 2019 : 5.27 pm

ผู้สมัคร ส.ส.ภูเก็ต พรรคประชาธิปัตย์ ทั้ง 2 เขต ยื่นหนังสือขอคืนบัตรแนะตัวที่เหลือให้ กกต.หลังถูกมือดีฉกหายไปกว่า 2 พันใบกลางเวทีปราศรัยใหญ่ เกรงนำไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย พร้อมแจ้งความไว้เป็นหลักฐานแล้ว

เมื่อเวลา 15.30 น.วันนี้ (27 ก.พ.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดภูเก็ต (กกต.) นายเรวัต อารีรอบ ผู้สมัคร ส.ส.ภูเก็ต เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 13 พร้อมด้วย นายชัยยศ ปัญญาไวย ผู้สมัคร ส.ส.ภูเก็ต เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 11 ได้ยืนหนังสือเพื่อขอคืนบัตรแนะนำตัวสำหรับใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 มี.ค.นี้ กับทาง กกกต.ภูเก็ต โดยมี น.ส.ญาณิฐา ตันสกุล นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้ากลุ่มงานอำนวยกา สำนักงาน กกต.ภูเก็ต เป็นผู้รับมอบหนังสือและบัตรแนะนำตัว

นายเรวัต อารีรอบ นายเรวัต อารีรอบ ผู้สมัคร ส.ส.ภูเก็ต เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 13 กล่าวว่า เนื่องจากเมื่อวันที่ 24 มี.ค.2562 ที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์ได้จัดเวทีปราศรัยใหญ่ ที่ศูนย์ประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต ขณะที่มีการปราศรัยในห้วงเวลาตั้งแต่ 13.00 – 18.00 น.ปรากฎว่าบัตรแนะนำตัวของผู้สมัคร หมายเขต 1 จำนวน 2,000 ใบ และผู้สมัครเขต 2 จำนวน 2,500 ใบ ได้สูญหายไป โดยไม่ทราบว่าบุคคลใดเป็นคนเอาไป และไม่มั่นใจว่าจะเอาไปเพื่อวัตถุประสงค์ใด

“สิ่งที่เป็นห่วงและกลัวที่สุด คือ เกรงว่าจะมีการนำบัตรดังกล่าวไปทำในสิ่งที่ผิดกฎหมายการเลือกตั้ง เช่น นำไปทิ้งในที่สาธารณะ หรือนำบัตรดังกล่าวไปติดธนบัตรแล้วไปซื้อเสียง จึงได้นำบัตรแนะนำตัวดังกล่าวที่เหลือทั้งหมดมาคืนกับทาง กกต.และได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.เมืองภูเก็ตแล้วด้วย และได้นำบัตรแนะนำตัวผู้สมัครทั้ง 2 เขต ที่เหลืออยู่ เขตละประมาณ 4-5 พันใบ มาคืนให้กับทาง กกต. พร้อมกับได้จัดพิมพ์บัตรแนะนำตัวใหม่ขึ้นมาแล้วเท่าจำนวนที่คืน

ด้านนายชัยยศ ปัญญาไวย ผู้สมัคร ส.ส.ภูเก็ต เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 11 กล่าวว่า เมื่อได้ตรวจสอบแล้วว่าไม่มีบุคคลใดในทีมงานได้เก็บบัตรดังกล่าวไป และเกรงว่าบุคคลที่ไม่ประสงค์ดีจะนำบัตรดังกล่าวไปใช้ในทางที่เสียหาย ทางฝ่ายกฎหมายจึงไปแจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองภูเก็ตแล้ว และนำบัตรเก่ามาคืน กกต.เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ และมั่นใจว่าผู้ที่นำบัตรดังกล่าวไปนั้นไม่น่าที่จะประสงค์ดีอย่างแน่นอน เพราะหากหยิบบัตรผิดไปก็น่าจะนำมาคืนแล้วในขณะนี้ จึงได้ตกลงที่จะเลิกใช้บัตรแนะนำตัวแบบเก่า และพิมพ์บัตรใหม่ที่ไม่เหมือนกัน เพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมา

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผู้ที่ได้หยิบบัตรแนะนำตัวของผู้สมัครทั้ง 2 เขต ของพรรคประชาธิปัตย์ไปนั้น สามารถที่จะนำมาคืนได้ที่สำนักของผู้สมัครทั้งเขต 1 และ เขต 2