ผู้ว่า ฯ สั่งปลดแอก ! หมดปัญหาจ้างไลฟ์การ์ดดูแลนักท่องเที่ยวจมน้ำที่ภูเก็ต

โพสเมื่อ : Thursday, February 22nd, 2018 : 5.57 pm

ปลดแอกแก้ปัญหานักท่องเที่ยวจมน้ำ ให้ท้องถิ่นเจ้าของพื้นที่ ตั้งงบประมาณ แทนองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต บริหารจัดการ ไลฟ์การ์ด แก้ปัญหานักท่องเที่ยวจมน้ำ หลังที่ผ่านมาทุกปี จะเกิดปัญหาช่วงรอยต่อหาผู้ประมูลเข้ามาดำเนินการ นำร่องหาดป่าตองเป็นพื้นที่แรก ก่อนที่จะขยายไปดำเนินการในชายหาดอื่นๆ ต่อไป

ปัญหานักท่องเที่ยวต่างๆชาติ คนไทย ประสบอุบัติเหตุ ในช่วงที่ลงเล่นน้ำบริเวณชายหาดต่างๆ ของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งในแต่ละปี มีนักท่องเที่ยวประสบอุบัติเหตุจมน้ำจำนวนมาก ทั้งที่เสียชีวิต และ สามารถช่วยเหลือมาได้ มาระยะหลัง ทาง อบจ.ภูเก็ตได้ตั้งงบประมาณ และเปิดให้บริษัทเอกชนเข้ามาดำเนินการในเรื่องของการดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว บริเวณชายหาดต่างๆ โดยใช้เจ้าหน้าที่ ไลฟ์การ์ด เป็นผู้ดูแลและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำบริเวณชายหาด

 

แต่อย่างไรก็ตามในการจัดจ้าง บริษัทเอกชน เข้ามาดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้ พบว่าในช่วงรอยต่อของการประมูล ต่อ สัญญาทุกปีจะมีปัญหาเกิดขึ้น เนื่องจาก งค์การบริหารส่วน จ.ภูเก็ต และ เอกชน ที่เข้าร่วมประมูลไม่สามารถเซ็นสัญญากันได้ ทำให้ช่วงดังกล่าวไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแลนักท่องเที่ยวส่งผลนักท่องเที่ยวจมน้ำเสียชีวิตหลายราย โดยเฉพาะปีนี้ พบว่ามีนักท่องเที่ยวประสบอุบัติเหตุและเสียชีวิตจำนวนมากในช่วงรอยต่อที่เกิดขึ้น

ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นอีก ทางจังหวัดภูเก็ต ได้หามาตรการในการแก้ไขที่ยั่งยืนโดยการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แต่ละพื้นที่เป็นผู้รับผิดชอบ เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การแก้ไขปัญหานักท่องเที่ยวประสบอุบัติเหตุจมน้ำทะเลบริเวณชายหาดต่างๆ ที่จังหวัดภูเก็ต ที่ผ่านมาทาง องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต จะเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณ เพื่อดำเนินการ แต่ปีนี้การดำเนินการค่อนข้างจะมีปัญหาในเรื่องของการประมูลและการจัดหาผู้รับจ้าง นอกจากนั้นทาง องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เองไม่มีกลไก ระดับพื้นที่ ทำให้การดำเนินการมีปัญหาเกิดขึ้นมาก จึงต้องเปลี่ยนวิธีการดำเนินการ โดยให้ท้องถิ่นเจ้าของพื้นที่เป็นผู้ตั้งงบประมาณในการดำเนินการ ถ้าท้องถิ่นมีงบไม่พอก็ให้ขอรับการสนับสนุนจาก อบจ.ภูเก็ต

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวต่อไปว่า หลังจากนี้จะไม่ให้มีปัญหาในการดูแลนักท่องเที่ยวเกิดขึ้น และ จะไม่มีปัญหาในช่วงรอยต่อเกิดขึ้นอีกเหมือนกับปีที่ผ่านมา ขณะนี้ได้มีการส่งมอบภารกิจในการดูแลนักท่องเที่ยว และ จัดหาบริษัท เข้ามาดำเนินการได้เริ่มขึ้นแล้วที่หาดป่าตอง เป็นหาดนำร่อง เนื่องจากในพื้นที่ป่าตองเองมีความพร้อมทั้งในส่วนของท้องถิ่น และ ในส่วนของผู้ที่จะเข้ามาดำเนินการ

 

ทำให้ขณะนี้ หาดป่าตองสามารถดูแลนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถจัดจ้างเจ้าหน้าที่ได้ครอบคลุมตลอดแนวชายหาด ภายใต้ชื่อ ชมรม Patong Surf Life Saving (Life Guard) มีเครื่องมืออุปกรณ์พร้อม บุคคลกรพร้อม สามารถเข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุได้ทันที ซึ่งเป็นการยกระดับการรักษาความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวชายหาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต

สำหรับการดำเนินโครงการดังกล่าว จะขยายพื้นที่ยังชายหาดต่างๆจนครบทุกหาด โดยจะทยอยดำเนินการในชายหาดที่ท้องถิ่นเจ้าของพื้นที่พร้อม เชื่อว่าไม่นานทุกหาดท้องถิ่นจะสามารถทั้งงบประมาณในการดูแลได้อย่างแน่นอน และเมื่อถึงเวลานั้นปัญหาทุกอย่างที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.ภูเก็ต จะหมดไป

 

นายนรภัทร กล่าวอีกว่า จังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัด ที่มีนักท่องเที่ยว กว่า 14 ล้าน คนต่อปี และ มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ ถือว่าสูงเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ หาดป่าตองถือเป็นไฮไลท์ ของจังหวัด ที่มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติทุกเพศทุกวัยเดินทางมาท่องเที่ยวเล่นน้ำและเล่นกีฬาทางน้ำบริเวณชายหาดป่าตองถึง 10 ล้านคนต่อปี ดังนั้นการรักษาความปลอดภัยถือว่าเป็นงานที่จำเป็นอย่างมาก ทีมป่าตองไลฟ์การ์ด จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการดูแลความปลอดภัยทางน้ำให้แก่นักท่องเที่ยวทุกคน

ขณะที่นายสมประสงค์ แสงชาติ หัวหน้าชุดไลฟ์การ์ด ประจำหาดป่าตอง กล่าวว่า ในการดูแลนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาดไม่ให้ประสบอุบัติเหตุจมน้ำถือเป็นงานหนัก ของเจ้าหน้าที่ Life Guard ทีมจิตอาสา Life Guard ที่ปัจจุบันบริเวณหาดป่าตอง จำนวนกว่า 40 คน ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ชายหาดที่ยาวกว่า 3 กิโลเมตร เพื่อให้การปฏิบัติการเป็นสากลทัดเทียมกับประเทศอื่นๆ

 

ส่วนกรณีที่ให้ท้องถิ่น คือ เทศบาลเมืองป่าตอง มาดูแลในเรื่องของงบประมาณในการบริหารจัดการก็ถือเป็นเรื่องที่ดี และ หวังว่าจะไม่มีปัญหาเหมือนปีที่ผ่านมา ที่มีช่องว่างเกิดขึ้น ทำให้เกิดปัญหาในการดุแลนักท่องเที่ยวตามมา ขณะที่สาเหตุสำคัญที่นักท่องเที่ยวประสบอุบัติเหตุจมน้ำส่วนใหญ่ จะเกิดจากนักท่องเที่ยวไม่เชื่อฟังคำเตือนของเจ้าหน้าที่ฝ่าธงแดงลงไปเล่นน้ำในช่วงที่คลื่นลมแรง และมาจากเมา ส่วนกรณีนักท่องเที่ยวทั่วไปเกิดขึ้นน้อยมากที่จะประสบอุบัติเหตุจมน้ำ แต่ถ้ามีเจ้าหน้าที่คอยดุแลก็จะทำให้นักท่องเที่ยวที่ฝ่าฝืนมีจำนวนลดน้อยลงอย่างแน่นอน