ผู้ว่าฯ มั่นใจ ภูเก็ตน่าจะได้เข้าชิงเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo ให้ประเทศสมาชิกโหวตเลือก พ.ย. นี้

โพสเมื่อ : Wednesday, July 27th, 2022 : 11.35 am

 

ผู้ว่าฯ มั่นใจ จังหวัดภูเก็ตน่าจะผ่านเข้ารอบแรกแน่นอน ในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo 2028 เผยคณะกรรมการ BIE พอใจความพร้อมด้านต่างๆ จากการลงพื้นที่ช่วง 2 วัน ให้ภูเก็ตได้ไปต่อ ให้ประเทศสมาชิกได้โหวตเลือกในเดือน พ.ย.นี้ เพราะทุกฝ่ายได้นำเสนอความพร้อมและสามารถตอบคำถามตามที่คณะกรรมการ BIE ต้องการได้

 

 

เมื่อเวลา 08.00 น. วันนี้ (27 ก.ค.) นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงการลงพื้นที่ภูเก็ตของคณะกรรมการจากองค์การนิทรรศการนานาชาติ (Bureau International des Expositions) หรือ คณะกรรมการ BIE ในรายการผู้ว่าฯ รายงานประชาชน ออกอากาศทางสถานีวิทยุแห่งประเทศไทยจังหวัดภูเก็ต (สวท.ภูเก็ต) ว่า

ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา คณะกรรมการ BIE ได้เดินทางมายังประเทศไทยและเดินทางมายังจังหวัดภูเก็ต เพื่อตรวจประเมินความพร้อมของจังหวัดภูเก็ตในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานเอ็กซ์โปวาระพิเศษ ภายใต้ชื่องาน “Expo 2028 – Phuket, Thailand” ที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งทีมจังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย ผู้ว่าฯ ผอ.โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นายก อบจ.ภูเก็ต และ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ได้ร่วมประชุมกับคณะกรรมการ BIE และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในส่วนกลาง รวมไปถึงเข้าพบนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แสดงจุดยืนของประเทศไทยในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน พร้อมกับให้ความเชื่อมั่นต่อคณะกรรมการจาก BIE ถึงศักยภาพ ความพร้อมของประเทศไทย

 

 

และในช่วงระหว่างวันที่ 26-29 ก.ค.นี้ คณะกรรมการ BIE ได้เดินทางลงพื้นที่ภูเก็ต ซึ่งการลงพื้นที่ภูเก็ตนั้นวันแรกที่มาถึง ทางจังหวัดภูเก็ตได้จัดการต้อนรับด้วยการแสดงของผู้สูงอายุ 600 คน เพื่อสร้างความประทับใจให้กับคณะ ก่อนที่จะประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่และส่วนกลาง และในวันนี้ (27 ก.ค.) ทางคณะจะได้บินสำรวจเพื่อให้เห็นภาพในมุมสูงถึงความพร้อมของภูเก็ต ทั้งในแง่ของภูมิศาสตร์ของเกาะภูเก็ต สถานที่จัดงาน ความสวยงามตามธรรมชาติ รวมไปถึงลงพื้นที่ 141 ไร่ ที่บ้านท่าฉัตรไชย ที่ใช้เป็นสถานที่ในการจัดงาน และความพร้อมในทุกๆด้าน โดยคณะจะอยู่ในภูเก็ตจนถึงวันที่ 29 ก.ค.นี้

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวต่อว่า จากการลงพื้นที่ของคณะ BIE ในช่วง 2 วันที่ผ่านมานั้น ทางทีมประเทศไทยและภูเก็ตทำได้ดีมาก ทำให้ผลตอบรับที่ดีมากๆ และคิดว่าเราน่าจะผ่านรอบนี้ไปได้ เพราะคณะกรรมการ BIE ที่มาในรอบนี้จะเป็นผู้พิจารณาว่าประเทศใดจะได้ผ่านเข้ารอบไปบ้าง เพื่อที่จะไปต่อในรอบต่อไป ซึ่งจะมีการเปิดให้ประเทศสมาชิกทั้ง 171 ประเทศ ได้โหวตว่าจะเลือกประเทศใดเป็นเจ้าภาพจัดงาน โดยจะโหวตกันในเดือน พ.ย.2565 นี้ ซึ่งจะต้องมีหาเสียงกันต่อไป แต่ ณ ปัจจุบันเราจะต้องทำให้คณะกรรมการที่ลงมาทั้ง 9 คนเห็นถึงความพร้อมของประเทศและภูเก็ต เพื่อให้เราได้ไปต่อในรอบต่อไป และให้เขาคิดว่าเราเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการเป็นเจ้าภาพจัดงานเอ็กซ์โปรวาระพิเศษในปี 2571

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวในตอนท้ายว่า อยากจะฝากถึงพี่น้องชาวภูเก็ตทุกคนให้การต้อนรับคณะกรรมการ BIE ที่เดินทางมาในภูเก็ต ระหว่างวันที่ 26-29 ก.ค.นี้ ให้เห็นว่าภูเก็ตมีความพร้อมและเหมาะสมที่จะเป็นเจ้าภาพจัดงาน รวมไปถึงความมุ่งมั่นของชาวภูเก็ตทุกๆคน และช่วยกันทำให้เห็นว่าภูเก็ตเป็นเมืองน่าอยู่ น่ท่องเที่ยว น่าลงทุน และเป็นเมืองแห่งความสุขที่ใครๆ ก็อยากจะมา และเชื่อว่าภูเก็ตเป็นเมืองที่สวยที่สุดในบรรดาเมืองที่เสนอตัวจัดงาน