ผู้ว่าฯยังไม่ฟันธง 1 ต.ค.นี้ เปิดรต่างชาติ ระบุอยู่ในขั้นเตรียมความพร้อมและบริหารจัดการความรู้สึกคนภูเก็ต

โพสเมื่อ : Thursday, September 24th, 2020 : 11.03 am

 

เปิดหรือไม่เปิดเมืองภูเก็ตรับต่างชาติ 1 ต.ค.นี้ ผู้ว่าฯยังให้คำตอบไม่ได้ 1 ต.ค.นี้ บอกได้เพียงขณะนี้อยู่ในขั้นการเตรียมความพร้อมในทุกๆด้าน และบริหารจัดการความรู้สึกของคนภูเก็ต” ตาม vision “เศรษฐกิจต้องได้รับการฟื้นฟู โดยไม่มีการแพร่ระบาดรอบ 2 ”

 

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยถึงความพร้อมในการเปิดรับคนต่างชาติ ในวันที่ 1 ตุลาคม 2563 ตามนโยบาของรัฐบาล เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ว่า ภายหลังจากที่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในภูเก็ตได้คลี่คลายลงไปแล้ว ไม่พบผู้ติดเชื้อกว่า 100 วัน ขณะนี้จังหวัดภูเก็ตเข้าสู่การฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของภูเก็ตนั้น ทางจังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินการอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยกำหนดไว้ 3 แนวทาง คือ ส่งเสริมและกระตุ้นให้คนภูเก็ตเที่ยวภูเก็ต คนไทยเที่ยวภูเก็ต และ คนต่างชาติเที่ยวภูเก็ต

 

โดยในส่วนการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยคนภูเก็ตเที่ยวภูเก็ตนั้น ได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น หรอยริมเล ปรากฏว่าคนภูเก็ตออกมาจับจ่ายใช้สอยกันอย่างคึกคัก และจะมีการจัดอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ต่างๆ การจัดกิจกรรมด้านกีฬา เทศกาลถือศีลกินผัก ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ รวมถึง โครงการ ไทยเที่ยวภูเก็ต ส่งเสริมและกระตุ้นให้คนไทยเดินทางมาภูเก็ต ทำให้การท่องเที่ยวของภูเก็ตคึกคักขึ้น มีคนไทยเดินทางมาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ปัญหาภูเก็ตแพงหมดไป เพราะโรงแรม ที่พัก พร้อมใจกันลดราคา ความกังวลการติดเชื้อหมดไป จากความเชื่อมั่นด้านสาธารณสุข และภูเก็ตไม่พบผู้ติดเชื้อมานานกว่า 100 วันแล้ว กลุ่ม อสม.ที่ตอนนี้เดินทางมาภูเก็ตแล้วกว่า 2 หมื่นคน สร้างรายได้ให้เกิดขึ้น

 

นายณรงค์ กล่าวต่อว่า แม้คนไทยจะมาเที่ยวภูเก็ตคึกคัก แต่จำนวนนักท่องเที่ยวคนไทยปีละ 4 ล้านคน สร้างรายได้ 5 หมื่นล้านบาทนั้น ไม่สามารถที่จะทำให้เศรษฐกิจของภูเก็ตขับเคลื่อนไปได้ทั้งหมด เศรษฐกิจของภูเก็ตขับเคลื่อนด้วยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้าปีละกว่า 10 ล้านคน สร้างรายได้กว่าปีกว่า 4 แสนล้านบาท ซึ่งในการที่จะนำนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาภูเก็ตนั้น เป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องเกิดขึ้นไม่ช้าก็เร็วๆนี้

 

แต่ในสังคมภูเก็ตวันนี้ ยังมีความเห็นที่แตกต่างกัน กลุ่มเห็นด้วยนำเข้ามาฟื้นฟูเศรษฐกิจ อีกกลุ่มเห็นด้วยอย่างมีเงื่อนไข และยังมีกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย เพราะเกรงว่าจะมีการแพร่ระบาดในรอบสอง ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ตจะต้องบริหารจัดการความรู้สึกของคนภูเก็ตทุกฝ่าย จึงได้วาง vision ไว้ว่า “เศรษฐกิจต้องได้รับการฟื้นฟู โดยไม่มีการแพร่ระบาดารอบสอง” ด้วยการรับฟังความคิดเห็นของทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย เพื่อให้คนภูเก็ตเกิดความมั่นใจสูงสุด

 

“ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ภูเก็ตจะแง้มประตูรับคนต่างชาติได้หรือไม่นั้น ยังไม่สามารถระบุได้ว่าภูเก็ตพร้อมหรือไม่ บอกได้เพียงว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเตรียมความพร้อมในทุกๆด้าน ตั้งแต่ประเทศกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ามา”

 

โดยส่วนกลางจะเป็นผู้กำหนดจากเมืองที่ปลอดภัย เมื่อเข้ามาแล้ว จะต้องมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพื่อให้ทุกคนมั่นใจ ซึ่งการนำคนต่างชาติเข้ามานั้นจะมีการตรวจหาเชื้อทั้งหมด 3 ครั้ง คือ ที่ประเทศต้นทาง และที่ประเทศไทยอีก 2 ครั้ง แต่ภูเก็ตขอตรวจทั้งหมด 4 รอบ โดยขอตรวจเพิ่มที่สนามบินภูเก็ตเมื่อไปพบเชื้อให้สามารถเข้ามาในพื้นที่กักตัว 14 วันได้ โดยทางกรมควบคุมโรคจะมีการติดตั้งเครื่องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่สนามบินภูเก็ต และจะทำการทดสอบระบบในวันที่ 28 กันยายนที่จะถึงนี้ รวมถึงในส่วนของโรงแรมที่จะเป็นสถานที่ ALQ นั้น ทางจังหวัดมีการตรวจอย่างเข้มข้น และต้องจับมือกับทางโรงพยาบาลของเอกชนและโรงพยาบาลของรัฐ” ผู้ว่าฯภูเก็ต กล่าว

 

และระบุว่า เราต้องทดสอบระบบให้พร้อมที่สุดในทุกๆด้านก่อนที่แง้มประตูรับต่างชาติ โดยการทดสอบตั้งแต่กลุ่มเล็กๆ 3-4 คน ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการทดสอบไปแล้ว 1 กลุ่ม กลุ่มระดับกลาง และกลุ่มใหญ่ ซึ่งการทดสอบกลุ่มเล็กๆ ที่ผ่านมา คิดว่าภูเก็ตพร้อมในหลายๆด้าน ทุกอย่างเราดำเนินการตามคำสั่งของ ศบค.อย่างเคร่งครัดในทุกๆเรื่องๆ และพร้อมปฏิบัติในทุกๆเรื่อง คิดว่าถ้าเปิดเมืองขึ้นมาภูเก็ตพร้อมเต็มที่