ผู้ว่าสั่งเร่งแก้ปัญหาด่วนหลังภูเก็ตฝนตกหนักทำน้ำท่วมขังหลายจุด

โพสเมื่อ : Saturday, October 29th, 2016 : 11.35 am

รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ น้ำท่วมในพื้นที่หลายจุด หลังมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 28 – 29 ต.ค. เหตุน้ำระบายไม่ทัน ขณะที่เมื่อคืนในพื้นที่ป่าตอวงท่วมหนักบางจุดตั้งใช้เรือท้องแบนในการสัญจร 1477715251732.jpeg

จากการณีในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตมีฝนตกหนักต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเวลานาน ตั้งแต่ช่วงคำวันที่ 28 ต.ค. ต่อเนื่องจนถึง 29 ตุลาคม 2559 เป็นเหตุให้มีน้ำท่วมขัง ในบางพื้นที่ในเขตตัวเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต รวมทั้งพื้นที่ป่าตอง กมลา และอื่นๆอีกหลายจุดเกี่ยวกับเรื่องนี้ นายโชคชัย เดชอมรธัญ ผวจ.ภูเก็ต ได้มอบหมายให้ นายธีระ อนันตเสรีวิทยา รอง ผวจ.ภูเก็ต เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ในการแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่อย่างเร่งด่วน  1477715248792.jpeg

โดยเมื่อเวลา 9.00 น. วันนี้ ( 29 ต.ค.) นายธีระ อนันตเสรีวิทยา รอง ผวจ.ภูเก็ตโดยได้ลงพื้นที่ร่วมกับหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมทั้งสั่งการให้เร่งระบายน้ำและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยด่วน และให้ประสานการปฎิบัติของแต่ละหน่วยงานอย่างใกล้ชิด โดยแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ให้เฝ้าระวัง มีการเตรียมกระสอบทราย   เพื่อที่จะปิดกั้นน้ำที่อาจจะทะลักเข้าในบ้านเรือน ถ้าหากสถานการณ์รุนแรงมากขึ้น ผู้บัญชาการณ์เหตุการณ์ จะได้สั่งการให้หน่วยต่างๆที่เกี่ยวข้องเตรียมเข้าช่วยเหลืออย่างทันที โดยเพิ่มเครื่องมืออุปกรณ์ ต่างๆ รองรับสถานการณ์ เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้ทันท่วงที1477715245064.jpeg

ขณะที่ป่าตอง ช่วงเวลาประมาณตี 3จังหวัดภูเก็ต ฝนตกหนักทำให้หลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมอย่างหนัก  โดยเฉพาะถนนทุกเส้นทาง ทั้งถนนสาย ก.ถนนนาใน ถนนทวีวงศ์  หน้าโรงพยาบาลป่าตอง สภ.ป่าตอง น้ำทะลักเข้าได้รับความเสียหาย นอกจากฝนตกลงมาอย่างหนักแล้วได้เกิดน้ำป่าทะลักลงมาจากภูเขา จนทำให้รถทั้งรถขนาดเล็ก-ขนาดใหญ่ไม่สามารถผ่านไปมาได้ เป็นอัมพาตรถติดยาวเหยียดบางจุดเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตต้องนำเรือท้องแบนมาให้บริการบริการประชาชนและนักท่องเที่ยว แต่ในช่วงเวลาประมาณ 05.00น.ถนนทุกสายกลับมาใช้ได้เช่นเดิม ทางเทศบาลป่าตองเร่งเคลียร์ดินโคลนที่ปิดถนน

นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาฝนตกเริ่มตกตั้งแต่เวลาประมาณ 4 ทุ่มเศษ ทางเทศบาลป่าตองก็ได้นำเครื่องดูดน้ำลงไปดูดน้ำเพื่อให้น้ำระบายผ่านได้โดยเร็ว แต่ฝนตกครั้งนี้ต้องยอมรับจริงๆว่าฝนตกหนักและตกต่อเนื่องกันหลายชั่วโมง ทำให้การดูดน้ำเพื่อระบายน้ำทำได้ยาก จึงปล่อยให้น้ำไหลตามธรรมชาติ จากนั้นให้เจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือประชาชน โดยการนำเรือยางออก-รถโฟวิล์ล ออกมาช่วยเหลือประชาชนที่นักท่องเที่ยว เพราะในช่วงเวลาดังกล่าวพื้นที่หาดป่าตอง ยังมีนักท่องเที่ยวอยู่จำนวนมาก 1477715254620.jpeg

นายกเทศมนตรีเมืองป่าตองกล่าวอีกว่า หลังจากน้ำลดระดับและการจราจรเปิดใช้ได้ทุกเส้นทางก็ได้ออกสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น รวมทั้งได้นำรถเครนออกมาตักดินโคนออกจากถนน นำรถน้ำมาฉีดล้าง โดยเฉพาะถนนนาใน ที่มีดินโคลนก้อนหินขนาดใหญ่ ที่ลงมาจากภูเขาออกจากถนนนอกจากนั้นยังให้กองสาธารณะสุข นำเจ้าหน้าที่เก็บขยะที่เกลื่อนชายหาด เพราะช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงเวลาที่เทศบาลให้ประชาชนนำขยะมาทิ้งตามจุดต่างๆ ทำให้ขยะถูกน้ำพัดลงไปในคูระบายน้ำและลอยลงทะเลจำนวนมาก สำหรับผลกระทบที่เกิดก็จะรายงานให้ทางจังหวัดต่อไป