ผู้ว่าภูเก็ตโต้แรง ผู้บริหารระดับสูงของจังหวัดไม่เรียกรับเงินโรงแรมแน่

โพสเมื่อ : Thursday, February 2nd, 2017 : 8.08 pm

 

ผู้ว่าฯภูเก็ตออกโรงโต้ กรณียันรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกมาระบุว่า มีข้าราชการฝ่ายปกครองระดับสูงของจังหวัดภูเก็ต เรียกรับเงินจากโรงแรมที่ไม่มีใบอนุญาต ยันไม่มีข้าราชการระดับสูงเรียกเก็บส่วยโรงแรมเถื่อน 

img_6193

เมื่อ เวลา 15.00 วันนี้ (2 ก.พ.) ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายโชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กรณีมีการนำเสนอข้อมูลผ่านคอลัมน์ ของหนังสือพิมพ์ส่วนกลางฉบับหนึ่ง ว่า นายสมหมาย ภาษี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกมาระบุว่า มีข้าราชการฝ่ายปกครองระดับสูงของจังหวัดภูเก็ต เรียกรับเงินจากโรงแรมที่ไม่มีใบอนุญาตแห่งละหลายล้านบาท ทำให้ผู้ประกอบการเดือดร้อนเป็นจำนวนมากนั้นเป็นสิ่งที่คลางแคลงใจว่าข้าราชการระดับสูงคือใคร เพราะไม่ได้ระบุชัดเจน จึงได้ตรวจสอบเรื่องนี้ในทันที โดยการการเรียกผู้บริหารระดับสูงในจังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่ระดับรองผู้ว่าฯและนายอำเภอมาพูดคุยข่าวดังกล่าวตามที่นายสมหมาย ภาษีออกมาระบุ ทุกฝ่ายไม่มีข้อมูลในส่วนนี้ และไม่มีใครเรียกเก็บเงินจากโรงแรมผิดกฎหมาย

ตนขอยืนยันว่าไม่มีข้าราชการระดับสูงในภูเก็ตเรียกเก็บเงิน จากโรงแรมผิดกฎหมาย อย่างแน่นอน ตนและรองผู้ว่าฯทั้ง 3 คน เพิ่งย้ายมาภูเก็ตเมื่อสามเดือนที่ผ่านมา ยังไม่รู้จักเจ้าของโรงแรมและยังไปรู้ว่าโรงแรมผิดกฎหมายมีอยู่ที่ไหนบ้าง และหากใครมีข้อมูลเบาะแสว่าข้าราชการในภูเก็ตทุกระดับเรียกเก็บเงินจากโรงแรมหรือสถานประกอบการอื่นๆ ก็สามารถแจ้งมายังผมได้เลย จะดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด

 

นายโชคชัย กล่าวต่อไป จังหวัดภูเก็ตมีนโยบายแก้ไขปัญหาการนำสถานที่พักมาประกอบธุรกิจโรงแรมโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ.2547 ตามความในกฎกระทรวง กำหนดลักษณะอาคารประเภทอื่นที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ.2559 ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการตรวจความถูกต้องของคณะทำงานระดับอำเภอ และจังหวัดยังไม่ได้ออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรมให้แก่ผู้ยื่นคำขอแต่อย่างใด ขณะนี้ได้มีผู้ประกอบการมายื่นคำขอมากกว่า 500 ราย หากจะมีเจ้าหน้าที่ของรัฐผู้หนึ่งผู้ใดสร้างเงื่อนไขเพื่อเรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการ น่าจะเป็นไปไม่ได้ และจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ออกใบอนุญาตประกอบการโรงแรมให้กับโรงแรมใด ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการระดับอำเภอ ที่จะต้องตรวจสอบองค์ประกอบต่างๆ ของโรงแรม ตามที่กฎหมายกำหนด เช่น ทางหนีไฟ ความปลอดภัย พรบ.ควบคุมอาคาร พรบ.สิ่งแวดล้อม พรบ.สาธารณะสุข เป็นต้น ที่จะเสนอมายังจังหวัดในการพิจารณาออกใบอนุญาตต่อไป
ส่วนโรงแรมที่ยังไม่ได้ยื่นขอเข้าสู่ระบบที่ถูกต้องตามกฎหมายกว่า 800 กว่าแห่งนั้น ทางจังหวัดจะดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยการเข้าไปตรวจสอบโรงแรมหลังจากหมดเวลาที่เปิดโอกาสแล้ว