ผู้ว่าภูเก็ตออกเยี่ยมศาลเจ้าตักอาหารเจให้ปชช. ร่วมต้อนรับขบวนแห่พระวันแรก

โพสเมื่อ : Sunday, October 2nd, 2016 : 1.39 pm

ผู้ว่าฯ ภูเก็ต ออกเยี่ยมศาลเจ้าต่างๆ ในภูเก็ตช่วงประเพณีถือศีลกินผัก พร้อมร่วมต้อนรับขบวนแห่พระรอบเมือง ขณะที่กินผักวันแรกคึกคัก ประชาชนมารับอาหารเจจากศาลเจ้าจำนวนมาก

IMG_2567

เมื่อเวลา 08.30 น. วันนี้ (2 ต.ค.) ดร.โชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต  พร้อมด้วย นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายถาวร จิรพัฒนโสภณ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายภาคภูมิ อินทรสุวรรณ ปลัดจังหวัดภูเก็ต นางอุทัย พัฒนพิชัย วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต นางบุษยา ใจเปี่ยม ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต นางเสาวภา ลิ่มศิลา  คลังจังหวัด นางละอองดาว คมสัน สถิติจังหวัดภูเก็ต นายสาธิต กลิ่นภักดี ท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต นางสางอโนมา วงศ์ใหญ่ผอ.ททท.สำนักงานสาขาภูเก็ตหัวหน้าส่วนราชการ และคณะ ร่วมออกเยี่ยม และรับประทานอาหารเจ กับคณะกรรมการศาลเจ้าบางเหนียว ต่าวโบ้เก้ง มูลนิธิเทพราศี เนื่องในงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2559 โดยมีนายประเสริฐ ฟักทองผล ประธานชมรมอ๊ามจังหวัดภูเก็ต และคณะกรรมการศาลบางเหนียว ร่วมให้การต้อนรับ

IMG_2684

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และคณะได้ร่วมกันตรวจเยี่ยมโรงเจของศาลเจ้าบางเหนียวฯ รวมทั้งตักอาหารเจแจกจ่ายให้แก่ประชาชนที่นำปิ่นโตมารับอาหารเจเป็นจำนวนมาก  โอกาสนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตยังได้ กล่าวเชิญชวนให้ประชาชนโดยทั่วไป และนักท่องเที่ยวเข้าร่วมสืบสานประเพณีถือศีลกินผัก ซึ่งเป็นประเพณีอันดีงามของจังหวัดภูเก็ต ที่ถือปฏิบัติกันมาด้วยความเชื่อ และความศรัทธาที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ของชาวภูเก็ตซึ่งในปีนี้ก็เช่นกันประเพณีถือศีลกินผักของภูเก็ตได้จัดให้มีขึ้นในระหว่างวันที่ 1-9 ตุลาคม 2559 นี้ โดยมีอ๊ามต่างๆ ในภูเก็ต เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินและประกอบพิธีกรรมต่างๆ ตลอด 9 วันของงานประเพณีดังกล่าว

IMG_2720

อย่างไรก็ตาม วันนี้ถือเป็นวันแรกของประเพณีถือศีลกินผัก ประชาชนทยอยนำปิ่นโตมารับอาหารเจจากศาลเจ้าอย่างคึกคัก ซึ่งในแต่ละวัน ทางศาลเจ้าจะปรุงอาหารเจแจกจ่ายให้แก่ประชาชนวันละ 2 มื้อ คือ ช่วงเช้า 09.00-12.00 น. และ มื้อเย็น 15.00-18.00 น. ของทุกวัน ซึ่งประชาชนที่นำปิ่นโตมารับอาหารเจนั้นจะร่วมทำบุญให้ทางศาลเจ้า พร้อมกันนี้ ภายในศาลเจ้าบางเหนียวได้มีชาวไทยเชื้อสายจีนสวมใส่ชุดขาวเดินทางมาไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่างต่อเนื่อง

IMG_2724 IMG_2749