ผู้ประกอบการหาดกะตะหาดกะรน จับมือศิลปินดังสร้างแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ART VASION

โพสเมื่อ : Monday, March 1st, 2021 : 7.43 pm

ผู้ประกอบการในพื้นที่จับมือศิลปินดัง สร้างแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ภายใต้โครงการ  ART VASION นอกเหนือจากหาดทรายชายทะเล มาเที่ยวหาดกะตะต้องได้มากกว่าที่คิด

ถ้าพูดถึงแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในส่วนของจังหวัดภูเก็ต จะไม่พูดถึงหาดกะตะ คงเป็นไปไม่ได้ หาดกะตะนับเป็นชายหาดที่มีชื่อเสียระดับโลก ในอดีตนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติจำนวนมากเลือกที่จะเดินทางมาพักผ่อนที่หาดกะตะ จ.ภูเก็ต เพราะเป็นชายหาดที่สวยงาม เงียบสงบ หาดทรายขาวละเอียด แต่ปัจจุบันหาดกะตะกำลังเหงา เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่เคยเดินทางมาท่องเที่ยวต่างก็ได้รับผลกระทบจากโควิดระบาดเช่นเดียวกับแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ทำให้ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวจำนวนไม่มากนักที่เดินทางมาพักผ่อน

แต่คนกะตะ ผู้ประกอบการในพื้นที่  ต่างก็พยายามทุกวิถีทางที่จะทำให้หาดกะตะกลับมามีชีวิตอีกครั้ง และจากบทเรียนที่ผ่านมา จะใช้ความสวยงามของหาดทราย ชายทะเล และ ความเงียบสงบมาเป็นจุดขายเพื่อดึงดูนักท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียวไม่ได้แล้ว ถึงเวลานี้การท่องเที่ยวต้องมีการเปลี่ยนแปลงโดยการนำงานศิลปะมาขายควบคู่กับแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว เพื่อให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวคนไทย

นางอังคณา ธเนศวิเศษกุล นายกสมาคมโรงแรมหาดกะตะกะรน กล่าวว่า ที่ผ่านมาหลังเกิดโควิดระบาดหาดกะตะ กะรน ก็เงียบเหงา เหมือนเมืองร้าง มองไปทางไหนก็ไร้ผู้คน จึงคิดว่าคนกะตะ กะรน จะอยู่เฉยๆไม่ได้แล้ว เพราะถ้ายังอยู่เฉยรอการช่วยเหลือจากทางภาครัฐเพียงอย่างเดียวเชื่อว่าเราจะต้องตายอย่างแน่นอน จึงได้หารือร่วมกับสมาชิกในสมาคม และผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในการที่จะดึงลูกค้าคนไทยเข้ามาท่องเที่ยวหาดกะตะกะรน

และจากการเปิดโครงการเที่ยวด้วยกันจะเห็นว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ตจำนวนมาก โดยเฉพาะในตัวเมืองเก่า แต่ตามแหล่งท่องเที่ยวรอบนอกโดยเฉพาะที่หาดกะตะ –กะรน กลับไม่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวคนไทย จึงมองว่านอกเหนือจากความสวยงามทางทะเล หาดทรายแล้ว  การสร้างประสบการณ์ใหม่สำหรับนักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมดนตรี ศิลปะ กีฬา จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวให้อยากมาลองสัมผัสและชมกิจกรรมของหาดกะตะกะรนอีกครั้ง

ทางสมาคมจึงริเริ่มจัดกิจกรรมภายใต้โครงการ  ART VASION ขึ้น ซึ่งกิจกรรม แรกที่ทางสมาคม จัดคือการวาดภาพบนผนัง  (STREET ART)  ซึ่งได้รับความร่วมมือจาก 35 ศิลปิน มีทั้งศิลปินในพื้นที่ และจากกรุงเทพ มาร่วมสร้างสีสัน สร้างจินตนาการ ไปตามจุดต่างๆ ซึ่งเป็นการสร้างจุดเช็คอินใหม่ให้กับหาดกะตะและหาดกะรน จ.ภูเก็ต โดยมีจุดเด่นๆ อยู่ประมาณ 5 จุด แต่ละจุดแน่นไปด้วยสีสิน ความสวยงาม แนวคิดจินตนาการ ของเหล่าศิลปิน เช่น LOLAYTOON, AMANN, 88TGU” ABI, A.RUDE

สาเหตุที่เลือกงานศิลปะเป็นกิจกรรมแรก เพราะงานศิลปะเป็นงานสากลที่ทั้งคนไทย และ ต่างชาติต่างก็ชื่นชอบ โดยกรอบงานก็ยังล้อกับเรื่องของความสวยงามหาดทรายชายทะเล งานแต่ละชินมีความหมายอยู่ในตัวเองที่สื่อออกมาถึงความเป็นภูเก็ต สำหรับจุดเช็คอินทั้ง 5 จุด ประกอบด้วย 1.บริเวณเลียบคลองระหว่างโรงแรม Ciub Med และ โรงแรมOZO Phuket จุดที่ 2.ตรอกทางไปหาดข้างโรงแรม The B0athouse จุดที่ 3.กำแพงหน้าหาดกะตะข้าง Surt House จุดที่ 4. กำแพงหน้าโรงแรม The SIS Kata และจุดที่ 5 กำแพง The Pizza Company

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ศิลปินวาดภาพเสร็จไปแล้วในหลายๆ จุด พบว่าได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวที่หาดกะตะกะรนเป็นอย่างมาก ต่างก็เลือกที่จะเดินทาไปถ่ายรูปกับงานศิลปะตามจุดต่างๆ ทำให้แหล่งท่องเที่ยวบริเวณหาดกะตะกะรนเริ่มมีสีสันขึ้น แม้ว่าจะยังเงียบอยู่ จึงอยากให้ช่วยกันบอกคนไทยว่าตอนนี้หาดกะตะหาดกะรนมีจุดเช็คอินใหม่เกิดขึ้นแล้วนอกเหนือจากความสวยงามของหาดทรายชายทะเล

นางอังคนา กล่าวต่อไปว่า สำหรับโรงราในพื้นที่หาดกะตะกะรน ปัจจุบันนี้เปิดอยู่ประมาณ 20 % โดยลูกค้าที่เดินทางเข้ามาส่วนใหญ่ก็จะ เป็นนักท่องเที่ยวคนไทยเกือบทั้งหมด ซึ่งนอกจากจัดกิจกรรมเรื่องของการสร้างจุดเช็คอินใหม่ด้วยงานศิลปะแล้ว ในส่วนของกิจกรรมที่ 2 ที่ได้มีการพูดคุยกันแล้วคือ การจัดกิจกรรม SEA SKETCH ต่อไป

วัตถุประสงค์ของการจัดงานก็  ส่งเสริมให้หาดกะตะกะรน จ.ภูเก็ตเป็นศูนย์รวมของกิจกรรมในด้านดนตรี และศิลปะในอนาคต รวมทั้งเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้สามารถเดินทางท่องเที่ยวหาดกะตะหาดกะรนได้ตลอดทั้งปีเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ  และเพื่อเปิดโอกาสและเป็นเวทีให้กับศิลปินท้องถิ่นหรือนักเรียนนักศึกษาในแขนงต่างๆ ได้มีโอกาสแสดงผลงานในแต่ละแขนงให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกได้เห็นความสวยงามในด้านศิลปะ กีฬาหรือดนตรีอีกด้วย