ผวจ.ภูเก็ต จี้ อบจ.เร่งแก้ปัญหาไลฟ์การ์ด หลังยังไม่มีผู้สนใจสมัคร ขอเปิดอบรมเพิ่ม

โพสเมื่อ : Tuesday, October 3rd, 2017 : 2.11 pm

ผวจ.ภูเก็ตจี้ อบจ.เร่งแก้ปัญหาไลฟ์การ์ด หลังยังไม่มีผู้สนใจสมัครแม้จะประกาศรับรายบุคคล สั่งจัดอบรมเพิ่ม ขณะที่รองปลัดระบุ ส่วนใหญ่ไม่มีใบรับรอง ส่วนไลฟ์การ์ดเดิมยังรอดูความชัดเจน

วันนี้ (3 ต.ค.60) ในการประชุม โครงการ “วาระยามเช้า บำบัดทุกข์ บำรุงสุขจังหวัดภูเก็ต และติดตามการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลของผู้บริหารจังหวัดภูเก็ต” ครั้งที่ 18/2560  ซึ่งจัดขึ้นที่ห้องประชุมจวนผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุม  โดยมีวาระ การติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหา การดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณชายหาด ช่วงรอยต่อหลังจากบริษัทเอกชนซึ่งได้รับสัญญาการว่า จ้างดำเนินการรักษาความปลอดภัยชายฝั่ง (ไลฟ์การ์ด) จาก อบจ.ภูเก็ต จากทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) หมดสัญญาดำเนินการเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา และยังไม่มีผู้รับจ้างรายใหม่

 

เบื้องต้นเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีพื้นที่ชายหาดให้บูรณาการกำลังเจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทหารเรือ ตำรวจ อปพร. และจิตอาสาสมัครไลฟ์การ์ด เพื่อรักษาความปลอดภัยบริเวณชายหาดต่างๆ เป็นการชั่วคราว 2 เดือน ระหว่าง เดือนตุลาคม – พฤศจิกายน ขณะเดียวกันทาง อบจ.ภูเก็ต ได้มีการประกาศรับสมัครผู้ทำหน้าที่ไลฟ์การ์ดเป็นรายบุคคล ค่าจ้างเดือนละ 14,000 บาท แต่ยังไม่มีผู้ใดมาสมัคร

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายเสถียร แก้วพระปราบ รองปลัด อบจ.ภูเก็ต กล่าวชี้แจงต่อที่ประชุม ว่า จากการที่ อบจ.ภูเก็ต ได้มีการประกาศรับสมัครไลฟ์การ์ดเป็นรายบุคคล เพื่อให้มาทำหน้าที่ดูแลบริเวณชายหาดต่างๆ ขณะนี้ยังไม่มีผู้ใดมาสมัคร รวมทั้งในส่วนของพนักงานไลฟ์การ์ดเดิม จากการสอบถามสาเหตุที่ไม่มีผู้มาสมัคร ทราบว่า ไม่มีเกียรติบัตรที่ผ่านการอบรมและประสบการณ์มาประกอบการสมัคร ขณะที่บางส่วนยังลังเลไม่มั่นว่าจะเป็นอย่างไร แต่จะมีไลฟ์การ์ดเดิมประมาณ 20 – 30 คน ขอทำหน้าที่เป็นไลฟ์การ์ดจิตอาสาแทน เพื่อรอความชัดเจนอีกครั้ง       

ขณะที่นายนรภัทร กล่าวว่า อยากให้ทาง อบจ.เร่งแก้ปัญหานี้โดยเร็ว เพราะเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยจะต้องเร่งอบรมอาสาสมัครไลฟ์การ์ดเพิ่มเติม เพราะทราบว่า อบจ.มีงบในส่วนนี้อยู่แล้ว เพื่อให้ได้ไลฟ์การ์ดใหม่ๆมาทำหน้าที่ได้ตามที่มีการกำหนดไว้ใน TOR หรือหากพบว่า TOR มีปัญหา ก็ให้มาดูในรายละเอียดและแก้ไขให้มีความเหมาะสมต่อไป จากที่ได้ติดตามปัญหานี้ พบว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น เนื่องจากไม่มีไลฟ์การ์ดมากพอ  และมีบริษัทที่ดำเนินการเพียงรายเดียว จึงทำให้เกิดลักษณะของการผูกขาดและไม่อำนาจต่อรองใดๆ ได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเร่งอบรมไลฟ์การ์ดเพิ่มเติมให้ได้มากที่สุด รวมทั้งจะต้องมาทบทวนและถอดบทเรียนปัญหาที่เกิดขึ้นจากการบริหารที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามจากการสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่บริเวณชายหาดต่างๆ พบว่าขณะนี้เป็นช่วงฤดูมรสุม สภาพชายหาดในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตคลื่นลมแรง แต่ยังคงมีนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ ทำให้เกิดอุบัติเหตุขมน้ำหลายราย แต่ก็สามารถช่วยได้ปลอดภัย