ผวจ.ภูเก็ต – จังหวัด อบจ.ภูเก็ต พร้อมเดินหน้าปรับปรุงถนน หลวงปู่สุภา – ป่าตอง รอแค่ป่าไม้อนุญาต

โพสเมื่อ : Sunday, February 18th, 2024 : 1.10 pm

ผวจ.ภูเก็ต พร้อม นายกอบจ.ภูเก็ต สำรวจถนนเส้นทางฉลอง หลังวัดหลวงปู่สุภา – ป่าตอง ระบุรอเพียงส่วนกลางอนุมัติให้ใช้พื้นที่  พร้อมเดินหน้าปรับปรุงให้เสร็จ เพื่อให้ประชาชน นักท่องเที่ยว สัญจรได้สะดวก แก้ปัญหารถติด รอแค่ป่าไม้อนุญาต

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย  นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นายวัฒนพงษ์ สุขใส ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต,นายวรศิษย์ พุฒจีบ นายอำเภอเมืองภูเก็ต,ผู้บริหารเทศบาลเมืองป่าตอง และ เทศบาลตำบลฉลอง ร่วมสำรวจเส้นทางเส้นฉลอง หลังวัดหลวงปู่สุภา –ป่าตอง เพื่อแก้ปัญหาการจราจรจังหวัดภูเก็ต           ซึ่งถนนเส้นทางดังกล่าว เป็นถนนเส้นทางเลี่ยงถนนเนินเขาป่าตอง ที่กำลังประสบปัญหารถติดอย่างหนักในขณะนี้ รวมทั้งกรณีเกิดอุบัติเหตุ และ กรณีเกิดเหตุดินทรุดตัวเนื่องจากฝนตกหนัก ซึ่งเคยเกิดขึ้นแล้ว และเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้การสัญจรระหว่างเมืองภูเก็ต และป่าตองถูกตัดขาด

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ ทางจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เทศบาลเมืองป่าตอง และ เทศบาลตำบลฉลอง เพื่อสำรวจเส้นเส้นทางถนน สายหลังวัดหลวงปู่สุภา – ป่าตอง ซึ่ง อยู่ในพื้นที่ของเทศบาลเมืองป่าตอง ระยะทางประมาณ 700 เมตรและ อยู่ในพื้นที่ของเทศบาลตำบลฉลอง ระยะทางประมาณ 2.7 กิโลเมตร รวมระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร

เบื้องต้นการทำถนนดังกล่าวเพื่อให้รถสามารถสัญจรไปมาได้  ทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินการศึกษา รายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม ในเขตพื้นที่เขตเทศบาลเมืองป่าตองเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว   ในส่วนของเทศบาลตำบลฉลองอยู่ระหว่างการดำเนินการศึกษารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม  โดยเมื่อดำเนินการ ด้านข้อมูล เสร็จสิ้น ก็จะได้ส่งข้อมูล รายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมทั้งหมด ไปยังสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่  เพื่อส่งต่อไปยังกรมป่าไม้ให้คณะกรรมการส่วนกลางฯได้พิจารณา

ซึ่งขณะนี้ ในส่วนของเทศบาลเมืองป่าตอง และ เทศบาลตำบลฉลองจะได้ทำหนังสือรายงาน เหตุผลความจำเป็นและความเดือดร้อน ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พื่อจังหวัด จะได้ประสานไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตในการดำเนินการ ในการที่จะเข้ามาเพื่อปรับปรุงก่อสร้างเส้นทางนี้เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ทั้งนี้เนื่องจากการปรับปรุงถนนเส้นดังกล่าวนั้นเกินศักยภาพของทั้ง 2 เทศบาลที่จะดำเนินการ จึงต้องใช้งบประมาณขององค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตในการดำเนินการ

ซึ่งจากการหารือร่วมกัน นั้นทราบว่าเมื่อกระบวนการเกี่ยวกับเรื่องของสิ่งแวดล้อมแล้วเสร็จ และได้รับอนุญาตจากทางส่วนกลาง เสร็จเรียบร้อยแล้ว ในส่วนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต จะได้ดำเนินการเรื่อง ของแผนการจัดสรรงบประมาณ เพื่อมาทำการปรับปรุงก่อสร้างถนนเส้นดังกล่าวให้เสร็จเรียบร้อย รถสามารถสัญจรไปมาได้สะดวก และลดการเกิดอุบัติเหตุ

นายโสภณ กล่าวต่อไปว่า โดยหลังจากลงพื้นที่ในครั้งนี้ในส่วนของจังหวัดภูเก็ต ก็จะไปเร่งดำเนินการ เพื่อให้กรมป่าไม้ได้อนุญาต และเมื่อกรมป่าไม้อนุญาต ก็จะเข้าสู่กระบวนการของการจัดสรรงบประมาณมาดำเนินการอย่างรวดเร็วต่อไป  โดยคาดว่าหากเส้นทางนี้มีการปรับปรุงสำเร็จจะช่วยแก้ปัญหาการจราจรของจังหวัดภูเก็ตได้ในระยะยาวอย่างแน่นอน ซึ่งจะสามารถแก้ไขปัญหาการจราจรในจุดสำคัญอย่างถนนทางเข้าออกป่าตองได้ในระดับหนึ่ง