ผวจ.ภูเก็ตเร่งประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ปัญหาน้ำรอการระบาย

โพสเมื่อ : Sunday, August 27th, 2017 : 5.03 pm

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตลงพื้นที่ตรวจสอบจุดระบายน้ำที่บริเวณถนนหน้าโรงพยาบาลป่าตองและจุดระบายน้ำที่โรงบำบัดน้ำเสียเทศบาลเมืองป่าตอง ขณะพื้นที่ ต.กะรนน้ำท่วมหลายจุด กำนันวอนเทศบาล แก้ปัญหาอย่างจริงจัง

วันนี้ (27 สค.) เวลา 11.00 น.นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตพร้อมด้วย นายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และ นางบุษยา  ใจเปี่ยม ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบจุดระบายน้ำที่บริเวณถนนหน้าโรงพยาบาลป่าตอง และ จุดระบายน้ำที่โรงบำบัดน้ำเสียเทศบาลเมืองป่าตอง โดยมี นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ ผู้ อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยศูนย์เขต18 ภูเก็ต,นายมงคล เต็มรัตน์ รักษาการ หัวหน้าการสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดภูเก็ต และ นายบุญมา เอียบทรัพย์ รองนายกเทศมนตรีเมืองป่าตองให้การต้อนรับและรายงานสถานการณ์นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนเกี่ยวกับสถานการณ์พายุโซนร้อน “ปาข่า”ซึ่งมีผลกระทบกับประเทศไทย และในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันตก (ฝั่งทะเลอันดามัน)จะมีฝนตกอย่างต่อเนื่องนั้น ทั้งนี่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่มีน้ำขังรอระบาย และ จากบทเรียนในครั้งที่ผ่านมา ในพื้นที่ป่าตองซึ่งเป็นจุดเสี่ยง ประสบปัญหาน้ำรอระบายโดยมีพื้นที่ที่เป็นจุดวิกฤต คือบริเวณสถานีตำรวจภูธรป่าตอง และ บริเวณ ถนนด้านหน้าโรงพยาบาลป่าตองซึ่งมีปัญหาในเรื่องของเป็นพื้นที่ที่มีลักษณะเป็นคอขวด ทำให้น้ำไม่สามารถไหลได้อย่างสะดวกและต่อเนื่อง

จังหวัดภูเก็ตจึงร่วมกับเทศบาลเมืองป่าตองและปภ.18 ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อระบายน้ำ จากบริเวณคอขวด ไปอีกบริเวณหนึ่ง ซึ่งจะช่วยระบายไม่ให้มีน้ำท่วมขังบนถนนและพื้นที่เศรษฐกิจได้ โดยขณะนี้จังหวัดภูเก็ตมีความพร้อม ซึ่ง ปภ.18 ได้สนับสนุนรถ สูบน้ำเคลื่อนที่ ที่มีประสิทธิภาพในการระบายน้ำจำนวน 1 เครื่อง และเครื่องสูบน้ำจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต อีกจำนวน 2 เครื่อง เพื่อช่วยในการผลักดันน้ำในบริเวณที่มีน้ำขังระบายไม่ทัน เพื่อเป็นการบรรเทาและระบายน้ำไม่ให้ท่วมขังในพื้นที่จุดเสี่ยงดังกล่าว

 

ทั้งนี้มวลน้ำที่ทำการระบาย จากจุดเสี่ยง จะต้องไหล ลงสู่ทะเลโดยไหลผ่านคลองปากบาง ไปลงสู่ทะเล ซึ่งได้มีการวางแผนให้ดำเนินการระบายน้ำในคลองปากบาง อย่างต่อเนื่อง ด้วยการติดตั้ง เครื่องสูบน้ำเพื่อการระบายน้ำที่ โรงบำบัดน้ำเสียเทศบาลเมืองป่าตอง  ทั้งนี้หากมีน้ำทะเลหนุน จะทำให้ประตูระบายน้ำมีการปิดล็อกทำให้น้ำไม่สามารถที่จะไหลลงทะเลได้ ซึ่งทาง ปภ.18  มีแผนสนับสนุนทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ที่มีประสิทธิภาพในการระบายน้ำได้ 50,000 ลิตรต่อวินาที จำนวน 1 เครื่อง และระบายน้ำได้ 28,000 ลิตรวินาทีจำนวน 2 เครื่อง ที่โรงบำบัดน้ำเสียเทศบาลเมืองป่าตองทันที หากโรงบำบัดน้ำเสียเทศบาลเมืองป่าตองไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน

สำหรับสถานการณ์ในขณะนี้ทางจังหวัดมีความมั่นใจว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้เนื่องจากมีการบูรณาการทำงานกับทุกภาคส่วนอย่างเต็มประสิทธิภาพตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ,ปภ.18 และเทศบาลเมืองป่าตอง ส่วนการแก้ปัญหาในระยะยาวในพื้นที่เทศบาลเมืองป่าตอง ทางจังหวัดได้มอบหมายให้โยธาธิการและผังเมือง ดำเนินการเขียนแบบเพื่อแก้ปัญหาการระบายน้ำในพื้นที่คอขวดบริเวณหน้าโรงพยาบาลป่าตอง และ หน้าสถานีตำรวจภูธรป่าตองเพื่อป้องกันน้ำท่วมขังและน้ำรอระบายในพื้นที่เศรษฐกิจของเทศบาลเมืองป่าตอง คาดว่า เมื่อดำเนินการ แล้วเสร็จจะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างแน่นอน

 

สำหรับในส่วนของพื้นที่จุดเสี่ยงในเขต ตำบลรัษฎา บริเวณถนนเทพกระษัตรี โดยเฉพาะบริเวณหน้า ซุปเปอร์ชีป ที่มีน้ำท่วมขังและน้ำรอระบายเมื่อมีสถานการณ์ฝนตกหนักนั้น ต่างจังหวัดได้สั่งการให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำรถสูบน้ำเคลื่อนที่ ไปประจำจุด ดังกล่าวหากมีน้ำท่วมขัง จะ เร่งระบายน้ำทันที สำหรับในพื้นที่ดังกล่าวพบว่ามีขยะอุดตันท่อระบายน้ำ ทำให้เมื่อฝนตกหนักน้ำระบายไม่ทัน เกิดภาวะน้ำล้นขึ้นมา โดยในเรื่องนี้ได้มอบหมายให้นายกเทศมนตรี ตำบลรัษฎา จัดตั้งคณะทำงาน เจ้าหน้าที่ลงไป เก็บขยะที่อุดตันท่อระบายน้ำ โดยเบื้องต้นให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการ แต่หากไม่สามารถแก้ปัญหาได้ก็สามารถร้องขอความช่วยเหลือจากอำเภอและจังหวัดได้ตามลำดับขั้น

ขณะที่ในพื้นที่ตำบลกะรนเกิดน้ำท่วมขังหลายจุดเช่นเดียวกับพื้นที่อื่น ทำให้รถผ่านไปมาได้อย่างยากลำบาก ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวโดยรวมของจังหวัดภูเก็ต เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายวินัย ชิดเชี่ยว กำนันตำบลกะรน กล่าวว่า ในพื้นที่ตำบลกะรน มีฝนตกต่อเนื่องทำให้พื้นที่เสี่ยงมีน้ำท่วม 5 จุด ประกอบด้วย 1.หน้าห้างซุปเปอร์ชีป  2.หน้าโรงแรมภูเก็ตออคิด  3.ซอยเกศขวัญ 4  ซอยโคกโตนด  5.โค้งหน้าเนินเขากะตะ ซึ่งจุดดังกล่าวเป็นจุดที่มีน้ำท่วมขังซ้ำซาก สาเหตุเกิดจากขยะไปอุดตันท่อระบายน้ำ หน่วยงานเที่ยวข้องที่บริหารท้องถิ่นไม่มีการบริหารจัดการที่ดีเกี่ยวกับปัญหาน้ำท่วม นอกจากนั้นที่สำคัญอีกประการคือความเห็นแก่ตัวของมนุษย์ สร้างอาคาร โรงแรมขวางทางน้ำ

 

“สำหรับการแก้ไขปัญหา หลังจากนี้อยากให้ทางเทศบาลตำบลกะรน เชิญฝ่ายปกครองเข้าไปร่วมกันหาแนวคิดหาแนวทางในการไขปัญหาเพื่อตำบลของเรา อย่าคิดคนเดียวทำคนเดียว เมื่อเกิดปัญหาเช่นนี้ จะส่งผลกระทบต่อการท่องเทียวของจังหวัด อย่างมองเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องเล็ก เรื่องนี้ถือเป็นการตัวชี้วัดการท่องเที่ยวในอนาคต ต้องร่วมมือกันทุกฝ่าย เพื่อให้ตำบลกะรน น่าเที่ยว น่าอยู่อย่างยั่งยืน