ผวจ.ภูเก็ตเตรียมวางมาตรการป้องกัน นักท่องเที่ยวจมน้ำซ้ำซาก ล่าสุด หวิดดับอีกที่หาดสุรินทร์  

โพสเมื่อ : Wednesday, June 14th, 2017 : 1.46 pm

ผู้ว่าราชการ เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดมาตรการป้องกันเกิดเหตุซ้ำซาก หลังนักท่องเที่ยวจมน้ำรายวัน ส่วนใหญ่ไม่เชื่อคำเตือน ล่าสุดเจ้าหน้าที่ บีชการ์ดหาดสุรินทร์ ช่วย 2 นักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน กลับขึ้นฝั่งปลอดภัย หลังกระแสน้ำพัดติดโขดหิน ด้าน

วันนี้ ( 14 มิ.ย.) นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ลงพื้นที่หาดกมลา เพื่อตรวจสอบจุดเกิดเหตุที่นักท่องเที่ยวชาวจีนประสบอุบัติเหตุจมน้ำเสียชีวิต พร้อมกับกล่าวว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้นักท่องเที่ยวจมน้ำเกิดขึ้นเนื่องจากส่วนใหญ่ไม่เชื่อฟังคำเตือน ประกอบกับช่วงนี้พื้นที่ทะเลฝั่งอันดามัน โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ตมีคลื่นลมแรง ตามชายหาดต่างๆ จะมีการปักธงแดงห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ โดยอนุญาตให้เล่นเฉพาะจุดที่ปลอดภัยเท่านั้น

 

แต่พบว่านักท่องเที่ยวจำนวนมากยังฝ่าธงแดง และ ฝืนคำเตือนของเจ้าหน้าที่ไลท์การ์ด ทำให้ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์นักท่องเที่ยวถูกคลื่นซัดจมน้ำทะเลในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตมาแล้วหลายครั้ง และมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ซึ่งได้กำชับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องให้เข้มงวดการลงเล่นน้ำของนักท่องเที่ยวเป็นพิเศษในระยะนี้

 

อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ (15 มิ.ย.60) ตนได้เรียกเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายร่วมประชุม เพื่อวางมาตรการป้องกันการเกิดเหตุในลักษณะนี้อย่างจริงจังต่อไป เพราะในแต่ละปีภูเก็ตจะมีนักท่องเที่ยวประสบอุบัติเหตุจมน้ำจำนวนมาก

ขณะที่เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ (14 มิ.ย.) เกิดเหตุนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ประสบอุบัติเหตุถูกกระแสน้ำแรง กระชากร่างไปติดโขดหิน ขณะกำลังลงเล่นน้ำที่บริเวณหาดสุรินทร์ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เนื่องจากคลื่นลมแรง เจ้าหน้าที่บีชการ์ด ประจำ ชายหาดสุรินทร์-บางเทา ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เร่งให้การช่วยเหลือด้วยความยากลำบาก แต่โชคดีที่สามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทั้ง 2 คนกลับขึ้นฝั่งได้อย่างปลอดภัย และนำตัวส่งโรงพยาบาลถลาง เพื่อให้แพทย์ดูแลต่อไป

 

นายวิรุฬ เชื้อสมัน หัวหน้าชุดบีชการ์ด ประจำชายหาดสุรินทร์-บางเทา กล่าวว่า สำหรับนักท่องเที่ยวทั้ง 2 คน เป็นนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน ได้ลงไปเล่นน้ำ บริเวณโขดหิน ด้านซ้ายมือของหาด ซึ่งเป็นจุดที่มีการปักธงแดง ห้ามลงเล่นน้ำโดยเด็ดขาด แต่นักท่องเที่ยวทั้ง 2 ราย ยังฝ่าฝืนลงเล่นและถูกคลื่นซัดติดกระแสน้ำ จนไม่สามารถว่ายน้ำกลับเข้าฝั่งได้ แต่โชคดีที่ครั้งนี้เจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือได้ทัน

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับพื้นที่หาดสุรินทร์ ช่วงนี้คลื่นลมแรง และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุนักท่องเที่ยวจมน้ำซ้ำซาก ทางเจ้าหน้าที่ ได้ปักธงแดงตลอดแนวชายหาด ในระยะ 300 เมตร เพื่อห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ แต่ก็ยังฝ่าฝืนกันอยู่