ผลตรวจไม่พบโควิด 112 บุคลากรทางแพทย์วชิระภูเก็ตหลังสัมผัสชาวอังการี

โพสเมื่อ : Thursday, April 9th, 2020 : 1.23 pm

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตเผย บุคลากรทางการแพทย์ทั้ง 112 คน ที่สัมผัสนักท่องเที่ยวชาวอังการีที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุและตรวจพบมีเชื้อโควิดด้ย ผลตรวจออกมาเป็นลบ ไม่พบเชื้อโควิดทุกคน เริ่มทยอยกลับเข้าทำงานแล้ว

 

จากกรณีบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โรงพยาบาลฉลอง ศูนย์กู้ภัยไข่มุก รวมถึงผู้เกี่ยวข้องที่สัมผัสกับชายชาวฮังการี วัย 25 ปี ซึ่งเกิดอุบัติเหตุทางถนนบาดเจ็บสาหัสถูกส่งเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล แต่ผู้ป่วยปกปิดข้อมูลการสัมผัส สถานที่ และกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด หลังรักษาตัวไประยะหนึ่งแพทย์ตรวจพบมีเชื้อโควิด-19 จึงซักประวัติอย่างละเอียดจนทราบก่อนเกิดอุบัติเหตุ ชาวฮังการีรายนี้ไปท่องเที่ยวอยู่ที่สถานบันเทิงซอยบางลา ต.ป่าตอง อ.กะทู้ อยู่นานประมาณ 2 อาทิตย์และก่อนที่จะเข้าภูเก็ตได้เดินทางมาจากประเทศมาเลเซีย ทำให้ต้องกักตัวเจ้าหน้าที่ บุคลากรทางการแพทย์ รวมจำนวน 112 ราย เพื่อตรวจหาเชื้อโควิดนั้น

 

ความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ ( 9 เม.ย.) นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เปิดเผยว่า เป็นข่าวดีที่ผลตรวจบุคลากรทางการแพทย์ของภูเก็ต ทั้ง 112 คน ผลออกมาเป็นลบทั้งหมด ไม่มีเชื้อโควิดในร่างกาย หลังผลออกมาบุคลากรทุกคนมีกำลังใจที่ดีขึ้นพร้อมกลับเข้ามาทำงาน ซึ่งขณะนี้มีหลายรายที่หลังผลตรวจออกมาและกักตัวครบ 14 วันแล้ว ออกมาทำงานตามปกติแล้ว แต่ทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัยเอ็น 95 และส่วนที่เหลือจะทยอยมาทำงานตามปกติเมื่อกักตัวครบ 14 วัน ซึ่งรายสุดท้ายใน 112 คนนี้จะมาทำงานได้ในช่วงวันที่ 16-17 เมษายนนี้ ทั้งนี้ที่บุคลากรทั้งหมดมาทำงานไม่พร้อมกันเนื่องจากการตรวจหาเชื้อและกักตัวนั้นจะนับจำนวนวันของคนที่สัมผัสกับชายชาวฮังการีเป็นรายแรกๆ ก่อนตามลำดับ ซึ่งระยะเวลาของแต่ละรายจึงแตกต่างๆกันออกไป

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าบุคลากรทั้ง 112 คนนี้จะกลับเข้ามาทำงานปกติทั้งหมดภายในวันที่ 16-17 เมษายนนี้ ซึ่งจะทำให้โรงพยาบาลมีกำลังพลมากขึ้น แต่ทุกคนยังต้องทำงานอย่างหนัก มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิดจากผู้ป่วย จึงอยากวิงวอนให้ประชาชนทั่วไปให้ความร่วมมือ ดูแลตัวเอง ใช้ชีวิตตามที่ สาธารณสุขแนะนำ ปฎิบัติตัวตามข้อกำหนดของจังหวัดเพื่อช่วยกันหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดให้ได้โดยเร็วที่สุด