ผบก.ทท.3 เสนอมาตรการลดอุบัติเหตุทางถนนของนักท่องเที่ยว นำร่องภูเก็ต- เกาะสมุย

โพสเมื่อ : Tuesday, November 13th, 2018 : 2.26 pm

ผบก.ทท.3 เตรียมเสนอมาตรการลดความสูญเสียของนักท่องเที่ยวจากอุบัติเหตุ หลังพบเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มสูงขึ้นทุกปี นำร่องภูเก็ต เกาะสมุย

พล.ต.ต.อังกูร คล้ายคลึง ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว 3 (ผบก.ทท.3) กล่าวในโครงการผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตพบสื่อมวลชน ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ถึงมาตรการ การลดความเสียจากอุบัติเหตุทางถนนที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งนับวันพบว่ามีเกิดขึ้นจำนวนมากโดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ ว่า จากการรวบรวบข้อมูลสถิติ พบว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมีการเสียชีวิตจาก 2 สาเหตุ คืออุบัติเหตุ และป่วย

สำหรับการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ก็แยกออกเป็น 2 ส่วน คืออุบัติเหตุทางน้ำ และอุบัติเหตุทางบก ซึ่งในส่วนของอุบัติเหตุทางบกพบว่าเกิดขึ้นสูงมาก เนื่องจากพบว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาส่วนหนึ่งจะต้องใช้รถจึงทำให้มีโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุสูง ไม่ว่าจะเป็นรถขนาดใหญ่หรือรถขนาดเล็ก โดยเฉพาะอุบัติเหตุที่เกิดจากการใช้รถเช่า

ซึ่งอุบัติเหตุดังกล่าวเราสามารถที่จะช่วยกันลดการเกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการความปลอดภัยทางถนนของจังหวัดภูเก็ต ตนจะนำเสนอมาตรการการป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวเพื่อให้หน่วยงานต่างๆเข้ามามีส่วนร่วมในการเดินหน้าป้องกันและลดความสูญเสียการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งมาตรการนี้คิดว่าจะนำร่องในพื้นที่เมืองท่องเที่ยวหลักๆ 2 แห่งก่อน คือ ภูเก็ต และ เกาะสมุย

สำหรับมาตรการที่นำเสนอนั้นเป็นมาตรการบังคับใช้กฎหมายกับทั้งในส่วนของชาวต่างชาติ และในส่วนของผู้ให้บริการรถเช่า โดยผู้เช่ารถไม่ว่าจะเป็นรถจักรยานยนต์ หรือรถยนต์ สิ่งที่จะต้องปฏิบัติคือ จะต้องขอดูใบขับขี่ของผู้ขอเช่ารถ ถ้าไม่มีใบขับขี่จะต้องไม่ให้เช่า เพราะถ้าไม่มีใบขับขี่แสดงว่านักท่องเที่ยวรายดังกล่าวไม่มีทักษะในการขับขี่ ถ้าหากขับรถไปอาจจะทำให้เกิดอันตรายกับตัวเองและคนอื่นได้

ขณะที่ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็จะต้องมีการตรวจสอบในส่วนของชาวต่างชาติที่ขับขี่รถ และจะต้องปฏิบัติเช่นเดียวกับคนไทย ถ้าหากผู้ขับขี่รายใดไม่มีใบอนุญาตขับรถก็จะต้องเรียกให้หยุดและหยุดรถไว้เพื่อไม่ให้ขับขี่ต่อไป และจะต้องเรียกเจ้าของรถที่ให้เช่ามาเสียค่าปรับฐานปล่อยเช่ารถโดยคนที่เช่าไม่มีใบอนุญาตขับขี่

พล.ต.ต.อังกูร กล่าวต่อไปว่ามาตรการดังกล่าวจะเป็นไปได้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกหน่วยงาน รวมทั้งผู้ประกอบการให้เช่ารถ ถ้าหากทุกฝ่ายให้ความร่วมมือเชื่อว่าจะสามารถช่วยกันลดความสูญเสียที่เกิดจากอุบัติเหตุทางถนนได้ โดยคิดว่ามาตรการนี้จะนำร่องในเมืองท่องเที่ยวอย่างจังหวัดภูเก็ต และ เกาะสมุย หลังจากนั้นจะขยายไปยังเมืองท่องเที่ยวอื่นๆต่อไป