ป่าตองเข้มแข็ง คุมเข้มป้องกันโควิดระบาด

โพสเมื่อ : Friday, December 25th, 2020 : 6.56 pm

นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง คุมเข้มการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในภูเก็ต ปิดโรงเรียนทำความสะอาด ตรวจคัดกรองแรงงานต่างด้าว ยกเลิกกิจกรรมช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ รับอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ แต่ความปลอดภัยต้องมาก่อน

 

น.ส.เฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวถึงมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ป่าตอง ภายหลังจากที่จังหวัดภูเก็ตพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ยืนยันแล้ว จำนวน 3 ราย ว่า ตามที่ประเทศไทยมีข่าวพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และเชียงรายมาก่อนหน้านี้ และพบผู้ติดเชื้อที่จังหวัดสมุทรสาครเป็นจำนวนมาก ทำให้คนมีความรู้สึกตกใจกับสถานการณ์การ และพบว่ามีคนติดเชื้อที่ภูเก็ตระลอกใหม่เกิดขึ้น ในส่วนของเทศบาลเมืองป่าตองได้ตระหนักถึงการติดเชื้อที่เกิดขึ้นล่าสุด

 จึงได้วางมาตรการในการป้องกันอย่างเข้มงวด พร้อมทั้งมีการรณรงค์ให้ประชาชนชาวป่าตองดูแลตัวเองให้ปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19 โดยการสวมหน้ากากอนามัย และปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข พร้อมกับรณรงค์ให้คนป่าตองการ์ดไม่ตก ซึ่งเรื่องนี้ทางเทศบาลได้รณรงค์มาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 นั้น ที่ทางเทศบาลเมืองป่าตองได้ดำเนินการภายหลังมีการแพร่ระบาดในภูเก็ต คือ ทันทีที่ทราบว่า ผู้ติดเชื้อเป็นเด็กนักเรียน จำนวน 2 คน ทางเทศบาลได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงเรียนในสังกัดของเทศบาลเมืองป่าตองทั้งหมดว่ามีเด็กนักเรียนในโรงเรียนเป็นเพื่อนกับนักเรียนที่ติดเชื้อบางหรือไม่ ซึ่งจากการตรวจสอบไม่พบว่ามีความเกี่ยวโยงกัน แต่เพื่อความไม่ประมาท ทางเทศบาลได้ตัดสินใจประกาศปิดโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองป่าตองทุกโรง ระหว่างวันที่ 24-25 ธ.ค.นี้ เพื่อทำความสะอาด ฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อความปลอดภัยของนักเรียนทุกคน และเพื่อเตรียมพร้อมในการเปิดการเรียนการสอนต่อไป

ในส่วนของแรงงานต่างด้าวซึ่งอาศัยอยู่ตามแคมป์จำนวนหลายร้อยคนนั้น เมื่อเร็วนี้ทางกองสาธารณสุขได้ร่วมกับฝ่ายปกครองและสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองแรงงานต่างด้าวตามแคมป์คนงานทั้งหมดแล้ว ซึ่งจากการตรวจคัดกรองไม่มีแรงงานต่างด้าวที่มีอาการเข้าข่ายการเฝ้าระวังแต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดความมั่นใจมากยิ่งขึ้น หลังจากนี้ ทางกองสาธารณสุขจะลงพื้นที่สุ่มตรวจด้วยการทำสวอปแรงงานต่างด้าวเพื่อส่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 ต่อไป

น.ส.เฉลิมลักษณ์ กล่าวเพิ่มว่า นอกจากนี้ ทางเทศบาลได้ยกเลิกการจัดงานที่มีคนจำนวนมากมารวมตัวกันที่จะจัดขึ้นในพื้นที่ป่าตองทั้งหมด ตั้งแต่ช่วงปลายปีไปจนถึงต้นปีหน้า เช่น งานหรอยริมเล ที่กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 24-31 ธ.ค. งานเคานต์ดาวน์ ที่หาดป่าตอง วันที่ 29-31 ธ.ค. งานวันเด็กแห่งชาติ ในวันที่ 9 ม.ค. กิจกรรมดำน้ำเก็บขยะที่ทางเทศบาลเมืองป่าตองร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในวันที่ 16-18 ม.ค. และงานวิ่งกองทุนแม่ของแผ่นดิน

“การยกเลิกกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ และกิจกรรมอื่นๆ ที่เป็นกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ป่าตองนั้นอาจจะส่งผลกระทบด้านเศรษฐกิจของป่าตองและผู้ประกอบการบ้าง แต่เรื่องความปลอดภัยด้านสุขภาพของพี่น้องประชาชนชาวป่าตองสำคัญกว่า และจากการสอบถามผู้ประกอบการโรงแรมในป่าตองก็มีนักท่องเที่ยวสอบข้อถามข้อมูลเข้ามาบ้าง ว่า มาเที่ยวภูเก็ตแล้วเมื่อกลับไปต้องกักตัวหรือไม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวกังวล อยากจะบอกว่ามาเที่ยวป่าตองได้ ป่าตองไม่มีผู้ติดเชื้อ ป่าตองปลอดภัย กลับไปแล้วไม่ต้องกักตัว 14 วัน” นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวและว่า

แม้ว่าภูเก็ตจะมีการติดเชื้อระลอกใหม่ 3 คน แต่ก็โชคดีที่จำกัดอยู่ในวงแคบๆ และในส่วนของพื้นที่ป่าตองนั้นไม่มีผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด ทุกคนยังสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กันได้ตามปกติ และขณะนี้ภูเก็ตเข้าสูช่วงไฮซีซันทะเลสวยงามมากๆ ห้องพักโรงแรมราคาถูก รวมถึงโรงแรมในหาดป่าตองก็เปิดให้บริการแล้วกว่า 5 พันห้อง จึงอยากจะเชิญชวนทุกคนมาเฉลิมฉลองปีใหม่ที่หาดป่าตอง