ป่าตองพร้อมแล้วต้อนรับผู้มาเยือน แต่ยังเข้มมาตรการป้องกัน

โพสเมื่อ : Tuesday, June 9th, 2020 : 4.33 pm

เทศบาลเมืองป่าตองพร้อมรับนักท่องเที่ยว ยังคงเข้มมาตรการป้องกันโควิด ของบรัฐเตรียมยกระดับการให้บริการของกลุ่มอาชีพบนหาด เปิดหาดภูเก็ตวันแรก เงียบเหงา ไม่มีนักท่องเที่ยวทำกิจกรรมบนหาด ด้านผู้ประกอบกายังไม่ลงหาดทำกิน

เมื่อเวลา 09.30 น.วันนี้ (9 มิ.ย.) ที่บริเวณชายหาดป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย น.ส.เฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง นายบุญมา เอียบทรัพย์ น.ส.บรรยง เก็บทรัพย์ รองนายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง พ.ต.อ.อกนิษฐ์ ด่านพิทักษ์ศาสตร์ ผกก.สภ.ป่าตอง ร่วมกันเปิดหาดป่าตองวันนี้เป็นแรก หลังจากจังหวัดภูเก็ตได้มีประกาศให้เปิดชายหาดได้ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.63 เป็นต้นไป เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ทำกิจกรรมบนชายหาดได้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางจังหวัดภูเก็ตได้ออกคำสั่งประกาศปิดชายหาดทั่วทั้งจังหวัดภูเก็ต เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้ว ที่ชายหาดของภูเก็ตถูกสั่งปิดไม่มีการทำกิจกรรมใดๆบนชายหาด

โดยบรรยากาศที่บริเวณหาดป่าตองและหาดอื่นๆ ของจังหวัดภูเก็ตในวันนี้ ยังไม่มีนักท่องเที่ยวมาทำกิจกรรมบนชายหาดแต่อย่างใด มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ออกมาเดินเล่นตามชายหาด เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามายังจังหวัดภูเก็ต เนื่องจากยังไม่เปิดสนามบิน เดินทางมาได้เพียงทางบกเท่านั้น ประกอบกับนักท่องเที่ยวยังไม่มั่นใจในสถานการณ์ของโควิด-19 ประกอบกับขณะนี้ภูเก็ตเริ่มเข้าสู่หน้าฝน คลื่นลมแรง ไม่เหมาะในการทำกิจกรรมบนชายหาด จึงทำให้บรรยากาศตามชายหาดต่าง ๆ เงียบเหงา ไร้เงาของนักท่องเที่ยว แต่คาดว่าเมื่อภูเก็ตเปิดสนามบิน โควิดหายไป ชายหาดภูเก็ตจะกลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่ง

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกที่จังหวัดภูเก็ตได้แย้มประตูเศรษฐกิจของจังหวัด ด้วยการเปิดชายหาดให้นักท่องเที่ยวและประชาชนชาวภูเก็ต ได้มาสัมผัสความสวยงามของชายหาดอีกครั้ง หลังได้ประกาศปิดมานานกว่า 2 เดือน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพราะจังหวัดภูเก็ตมีรายได้หลักมาจากการท่องเที่ยว การเปิดชายหาดในวันนี้ทางจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ยึดหลักการดำเนินการตามมาตรการการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ทั้งในเรื่องการทิ้งระยะห่างทางสังคม การล้างมือ สวมหน้ากาก การทำความสะอาดบริเวณจุดให้บริการ เป็นต้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ กลับมาเที่ยวภูเก็ต ในการกระตุ้นเศราษฐกิจของภูเก็ตต่อไป

“วันนี้ ผู้ประกอบการอาชีพต่างๆ บนชายหาด สามารถที่จะประกอบอาชีพได้ทั้งหมดหากมีความพร้อมและมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมทางทะเล นวด ร่มเตียง ชายหาด รวมไปถึงโรงแรมที่อนุญาตให้เปิดมาตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.ทีผ่านม ซึ่งขณะนี้ไม่เปิดให้บริการ อยู่ในขั้นการเตรียมความพร้อมตามมาตการ New Normal คาดว่าจะเปิดให้บริการประมาณเตือน ก.ค.นี้

ด้านน.ส.เฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวว่า วันนี้เราเปิดให้ชายหาดให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติเข้าพื้นที่ได้แล้ว พร้อมทั้งได้จัดเจ้าหน้าที่ทั้งไลฟ์การ์ดและเทศกิจค่อยให้คำแนะนำนักท่องเที่ยว ที่จะต้องปฏิบัติตามมาตรการการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ โดยทุกคนที่จะมาเที่ยวชายหาดจะต้องสวมหน้ากากอนามัย พกเจลล้างมือ ทิ้งระยะห่างทางสังคม ส่วนกลุ่มผู้ประกอบการบนชายหาด 7 อาชีพ และสตีทฟู้ด เทศบาลได้สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวยังหาดป่าตอง ด้วยการเชิญกลุ่มอาชีพต่างๆ มาทำความเข้าใจถึงแนวทางการประกอบอาชีพหลังโควิด เพื่อให้เกิดความมั่นใจทั้งผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ ว่ามาเที่ยวป่าตองแล้วปลอดภัยอย่างแน่นอน

นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวต่อว่า นอกจากการทำความเข้าใจและดูแลให้ผู้ประกอบการชายหาดปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิดแล้ว สิ่งที่ทางเทศบาลอยากจะดำเนินการกับผู้ประกอบการทั้ง 7 กลุ่มอาชีพและสตีทฟู้ด คือ การยกระดับมาตรฐานการให้บริการของกลุ่มอาชีพต่างๆ โดยทางเทศบาลได้เสนอของบประมาณจากงบประมาณ 4 แสนล้านบาทของรัฐบาล มาดำเนินการปรับปรุงและฟื้นฟูอาชีพของผู้ประกอบการให้ได้มาตรฐานตามแนววิถีใหม่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดความมั่นใจมากยิ่งขึ้น เช่น การยกระดับสถานที่ประกอบการของสตีทฟู้ดทั้ง 100 กว่าราย ที่หาดกะหลิม ส่วนโลมา กลุ่มนวด ของปะมาณมาดำเนินการอุปกรณ์การนวด เช่น เตียงนวดสปา เพื่อป้องกันละอองฝอยในการฟุ้งกระจาย หิ้วกระติกน้ำ ห้ามประกอบอาหารหน้าหาด โดยทำสำเร็จมาจากบ้าน เปลี่ยนอุปกรณ์การขายให้สวยงามและดูสวยงาม

“วันนี้ ผู้ประกอบการทั้ง 7 กลุ่มอาชีพ ยังไม่ลงชายหาดประกอบอาชีพแต่อย่างใด เนื่องจากเข้าสู่หน้าฝน คลื่นลมแรง และที่สำคัญยังไม่มีนักท่องเที่ยวที่จะมาใช้บริการ จากที่ยังไม่เปิดน่านฟ้าให้เที่ยวบินต่างชาติเข้ามาได้ คาดว่ายังไม่เปิดให้บริการในขณะนี้ ช่วงนี้จะอยู่ในช่วงการเตรียมความพร้อม”

นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวต่อว่า ชายหาดป่าตองไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องความหนาแน่นของนักท่องเที่ยวเหมือนพื้นที่อื่นๆ ตามที่เป็นข่าว เพราะชายหาดป่าตองมีชายหาดยาวถึง 3 กิโลเมตร และมีสวนสาธารณะ รวมพื้นที่ 1.5 แสนตารางเมตร รองรับได้ถึง 36,000 คน ซึ่งในช่วงไฮซีชั่นที่ผ่านมาก็มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวไปถึง หาดป่าตองจะไม่มีปัญหาเรื่องความหนาแน่นของคนที่อยู่บนหาดอย่างแน่นอน แต่สิ่งที่เป็นห่วงน่าจเป็นเรื่องที่นักท่องเที่ยวมากันเป็นกลุ่มๆ มากกว่า ซึ่งจุดนี้เตรียมการให้ทางเจ้าหน้าที่เข้าไปทำความเข้าใจ

ขณะนายสมเพียร เถื่อนถิ่น ประธานวิสาหกิจร่มเตียงหาดป่าตอง กล่าวว่า วันนี้เปิดหาดวันแรก ยังไม่เปิดให้บริการก่อน เนื่องจากยังไม่มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการ และจะต้องประชุมร่วมกับเทศบาลเมืองป่าตองเพื่อกำหนดแนวทางการให้บริการ ซึ่งการให้บริการในรอบใหม่นี้จะไม่เหมือนเดิม เพราะจะต้องตั้งร่ม เตียง ห่างกันอย่างน้อย 2 เมตร ก็จะมีพื้นที่ให้บริการน้อยลง