ปิติ ! เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ พระราชทาน ชื่อ ลูกพะยูนวัย 3 เดือน “ยามีล” ชายรูปงามแห่งท้องทะเล

โพสเมื่อ : Friday, July 5th, 2019 : 8.09 pm

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ พระราชทาน ชื่อ “ยามีล” ให้ลูกพะยูน พร้อม รับ 2 พะยูน ไว้ในโครงการ “อนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย สร้างความปิติให้กับพสกนิกรเป็นอย่างมาก

สำหรับความคืบหน้าการดูแล ลูกพะยูนเพศผู้วัย3 เดือน ที่พบเกยตื้นที่บ่อม่วงจ.กระบี่ เมื่อวันที่1 ก.ค.ที่ผ่านมา และ ได้นำมาอุบาลไว้ที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันแหลมพันวา จ.ภูเก็ต ล่าสุดพบว่าลูกพะยูนมีการปรับตัวได้ดีขึ้นมาก รอผลการตรวจหาเชื้อหากไม่มีการติดเชื้อและแข็งแรงขึ้นอาจย้ายไปอยู่ที่เดียวกับลูกพะยูน “มาเรียม” เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมแต่ในเบื้องต้นคงต้องอยู่ที่ศูนย์วิจัยฯดังกล่าวไปก่อนสำหรับการป้อนนมใช้นมผงทดแทนสำหรับลูกสัตว์แบบเดียวกับมาเรียมผสมวิตามินและพลังงานทดแทนมีการให้ทุกชั่วโมง

อย่างไรก็ตามวันนี้ ( 5 ก.ค.) ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เปิดแถลงข่าว เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงพระกรุณาพระราชทานชื่อให้แก่ลูกพะยูนเกยตื้นตัวล่าสุด ที่จังหวัดกระบี่ว่า “ยามีล” เป็นภาษายาวี มีความหมายว่าชายรูปงามแห่งท้องทะเล และ ทรงรับลูกพะยูน “มาเรียม” และ ลูกพะยูน “ยามีล” ไว้ในโครงการ “อนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์”

สำหรับโครงการฯ ดังกล่าว ได้กำหนดกลุ่มงานอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายากและใกล้สูญพันธุ์ โดยมีแผนงานสนับสนุนการอนุรักษ์พะยูน มุ่งเน้นการนำองค์ความรู้จากงานวิจัยพะยูนไปขยายผลในระดับประเทศ รวมถึงใช้ประโยชน์ในระดับชุมชนและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนพื้นที่บริเวณอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง และพื้นที่ใกล้เคียงที่มีแหล่งพะยูนและหญ้าทะเล เพื่อกำหนดเป็นโมเดลหลักในการนำไปใช้ในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ที่มีแหล่งพะยูนและแหล่งหญ้าทะเลได้ในอนาคต ดังนั้นถือเป็น พระมหากรุณาธิคุณอย่างสูงที่

ขณะนี้หลังจากทราบข่าวสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตนราชกัญญาทรงพระกรุณาพระราชทานชื่อให้แก่ลูกพะยูนเกยตื้น และทรงรับลูกพะยูนมาเรียมและลูกพะยูนยามีลไว้ในโครงการ“อนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทยในพระดำริพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์” ผู้คนที่คอยติดตามความเคลื่อนไหวของพะยูนมาเรียม และ ลูกพะยูน“ยามีล” ผ่านเพจเฟซบุ๊ค กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ต่างพากันปลาบปลื้มยินดี ที่เจ้าฟ้าหญิงทรงมีพระเมตตาต่อลูกพะยูนและพากันชื่นชมว่า “ยามีล”  เป็นชื่อที่เพราะน่ารักความหมายดีและมีการแชร์เรื่องราวที่น่ายินดีนี้ออกไปจำนวนมาก