ปิดเพิ่มเติม สวนสาธารณะ-คลินิกทำฟัน เสี่ยงแพร่โควิด-19

โพสเมื่อ : Wednesday, March 25th, 2020 : 4.09 pm

คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต มีมติปิดสถานที่เสี่ยงแพร่เชื้อโควิด-19 เพิ่มเติม สวนสาธารณะ คลินิกทันตกรรม พร้อมออกประกาศมาตรการขอความร่วมมืองดออกจากบ้านและโรงแรม

 

วันนี้ (26 มี.ค.) ที่ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยถึงมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 หลังการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ว่า คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตได้พิจารณาสั่งปิดสถานที่ที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เพิ่มเติมจากที่เคยประกาศไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยเฉพาะในส่วนของสวนสาธารณะ ซึ่งยังมีผู้คนยังไม่เข้าใจในการดูแลตัวเองและครอบครัว รวมถึงคลินิกทันตกรรม แต่ไม่รวมถึงคลินิกทันตกรรมในโรงพยาบาล

 

ส่วนกรณีที่มีกลุ่มวัยรุ่น และ นักท่องเที่ยว ไปจับกลุ่มกันสังสรรคตามชายหาดและพื้นที่อื่นๆ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้นั้น นายภัคพงศ์ กล่าวว่า ภายหลังจากที่มีข่าวว่านักท่องเที่ยวได้ไปจับกลุ่มดื่มกินกันที่บริเวณชายหาดป่าตอง ในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา จังหวัดได้สั่งการให้นายอำเภอกะทู้ และ สภ.กะทู้ ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวว่าการรวมกลุ่มดังกล่าว มีความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ ซึ่งนักท่องเที่ยวก็เข้าใจและยอมออกจากชายหาดตั้งแต่เวลา 21.00 น. เป็นต้นมา ชายหาดก็ไม่มีกลุ่มนักท่องเที่ยว

“ในจุดนี้จังหวัดเข้าใจนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาพักผ่อน แต่เมื่อมีการประกาศปิดทั้งสถานบันเทิง สระว่ายน้ำโรงแรม พูลวิลล่า รวมไปถึงกิจกรรมต่างๆ ที่มีความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ โดยเฉพาะสระว่ายน้ำหากระบบคลอรีนไม่ได้มาตรฐานจะทำให้มีการแพร่เชื้อได้ ทำให้นักท่องเที่ยวไม่มีสถานที่ในการพักผ่อนภายในโรงแรม จึงออกนอกสถานที่พักมาอยู่ตามชายหาด

 

ดังนั้น เพื่อให้เกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้น คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ได้มีมติให้ออกประกาศจังหวัดภูเก็ต ถึงมาตรการในการปฏิบัติตัวของนักท่องเที่ยวขณะที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ตในภาวะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งในส่วนของจังหวัดภูเก็ตนั้นมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมาก ในเรื่องของการปิดสถานที่ต่างๆ สถานบันเทิง ซึ่งมีประกาศเป็นภาษาอังกฤษคิดว่านักท่องเที่ยวน่าจะเข้าใจในสถานการณ์ แต่ในส่วนของมาตรการในการห้ามออกนอกที่พักทางจังหวัดจะประกาศออกมาเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าใจ ผ่านทางนายอำเภอ เสียงตามสาย พร้อมทั้งชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการโรงแรม กงสุลประเทศต่างๆ ในการกระจายให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบ เพื่อรอความร่วมมือในการงดออกเคหะสถาน หรือ โรงแรม หากไม่มีความจำเป็น เพื่อร่วมกันควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19